Thứ Bảy, 28/09/2024 18:23 CH
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thanh Đồng:
HĐND tỉnh sẽ nâng cao trách nhiệm giám sát việc thực hiện các nghị quyết
Thứ Bảy, 08/12/2007 07:30 SA

Hôm qua (7/12), ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa V (nhiệm kỳ 2004 - 2009), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thanh Đồng đã dành cho Báo Phú Yên cuộc phỏng vấn nhanh.

* Đồng chí đánh giá như thế nào về chất lượng của kỳ họp lần này?

 

071208-dong2.jpg- Chất lượng kỳ họp lần này là rất tốt. Thứ nhất là việc chuẩn bị nội dung của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh rất chu đáo. Thứ hai là tiến trình tiến hành kỳ họp rất dân chủ, thẳng thắn. Thứ ba, tinh thần cụ thể hóa các vấn đề tại kỳ họp được thống nhất cao. Phần xây dựng chương trình kế hoạch năm 2008 của UBND tỉnh được chuẩn bị với quyết tâm phát huy những thành tựu năm 2007, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ có tính đột phá năm 2008 và những năm tới. Kỳ họp lần này cũng tập trung bàn các giải pháp để đưa các dự án lớn trên địa bàn tỉnh được thực hiện trong thời gian sớm nhất, nhằm tạo ra cú hích mới, đưa kinh tế Phú Yên sánh vai với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

 

Kỳ họp lần này cũng đã đề cập nhiều vấn đề mà đông đảo cử tri quan tâm như nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, giao thông, nước sạch, môi trường… Nhìn chung, báo cáo của các ngành chức năng đều chuẩn bị nội dung chặt chẽ, đánh giá đúng mức những việc đã đề ra những giải pháp thực hiện cụ thể trong thời gian đến. Kỳ họp đánh giá thẳng thắn khách quan những ưu điểm khuyết điểm trong các hoạt động triển khai phát triển kinh tế – xã hội, trên cơ sở đó xác định địa chỉ cụ thể để phát huy cái đúng, khắc phục và sửa chữa cái sai. Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã nâng cao trách nhiệm của mình trước nhân dân; những kiến nghị và quan tâm của cử tri được tập hợp và nêu ra trước kỳ họp. Những vấn đề cần thiết để bổ sung theo tờ trình của UBND tỉnh gần như được HĐND tỉnh thống nhất và thông qua. Qua giám sát tại kỳ họp về thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, nâng cao được nhận thức cho đại biểu HĐND, các ngành, các cấp trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, đồng thời đặt ra mục tiêu giải quyết dứt điểm những vụ việc tham nhũng. Ưu điểm của phần chất vấn tại kỳ họp này cũng làm nổi lên vấn đề cần giải quyết, chấn chỉnh, đó là cải cách hành chính còn nhiêu khê, dẫn đến những ách tắc về thủ tục xây dựng cơ bản, về cấp giấy chứng nhận ruộng đất…

 

* Xin đồng chí có thể cho biết cụ thể những hạn chế tồn tại cần khắc phục tại kỳ họp lần này?

- Hạn chế thứ nhất là, các nội dung cụ thể của chương trình giám sát tại kỳ họp về triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm chưa đạt kết quả cao. Sự chuẩn bị báo cáo giải trình của UBND tỉnh chưa khái quát được hết thực trạng tiêu cực, tham nhũng tại địa phương. Những vấn đề tồn tại trong phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong báo cáo vẫn chủ yếu xoay quanh việc điều hành của UBND tỉnh. Nguyên nhân là UBND tỉnh là cơ quan quản lý hành chính về Nhà nước chỉ có trách nhiệm trong phạm quy chính quyền, còn các lĩnh vực thuộc cấp ủy, Viện Kiểm sát, Tòa án… chưa được tập hợp trong báo cáo. Tỉnh chưa thành lập được Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng nên khó khăn trong việc tổng hợp các vụ việc tham nhũng. Về phần thảo luận chuyên đề này, ý kiến của các đại biểu chưa cụ thể, chưa đi vào chiều sâu, tranh luận chưa được “truy” đến cùng.

 

Thứ hai, tôi có cảm nhận là phần chất vấn, trả lời chất vấn còn rời rạc. Thời gian dành cho chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này tương đối dài, nhưng số đại biểu tham gia chất vấn không nhiều. Giải trình của các ngành chức năng còn ở trạng thái trình bày chung chung, chưa đi thẳng vào vấn đề. Đặc biệt, đối với những tồn tại, hạn chế, chưa chỉ ra rõ được địa chỉ cần thiết để khắc phục. Chủ tọa kỳ họp phải yêu cầu các ngành chức năng phải trả lời thẳng vào vấn đề, giải trình cụ thể những nội dung liên quan, thời gian xử lý tồn tại…

 

* HĐND tỉnh sẽ triển khai công tác giám sát việc thực hiện 11 nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp lần này như thế nào, thưa đồng chí?

- Tôi được biết UBND tỉnh đang chuẩn bị triển khai cuộc họp để tổ chức quán triệt và thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh trong hệ thống các sở, ban, ngành thuộc phạm qui quản lý Nhà nước của UBND tỉnh. Thường trực HĐND sẽ họp các ban HĐND để rút kinh nghiệm thực tế công tác giám sát, phân công phần việc nào của các ban, phần việc nào của Thường trực, từ đó tổ chức các đoàn giám sát đi sâu vào các nội dung đã được đề cập; đồng thời theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết có hiệu quả. Thường trực HĐND tỉnh sẽ tăng cường làm việc với các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan để giám sát việc thực hiện, thông qua đó đôn đốc các việc cần thực hiện trong thời gian sắp đến. Từng đại biểu HĐND ở các đơn vị bầu cử, phải phát huy vai trò giám sát của mình trong các vấn đề liên quan; thực hiện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp để thông báo tình hình và trả lời những vấn đề mà cử tri quan tâm.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek