Thứ Hai, 30/09/2024 08:37 SA
Đại tá Nguyễn Như Trí, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
Đã sẵn sàng cho ngày giao quân
Thứ Sáu, 28/09/2007 11:00 SA

Chuẩn bị giao quân đợt 2 năm 2007 vào ngày 4/10 tới, các công việc “3 gặp, 4 biết” và thâm nhập thực tế với 620 thanh niên trúng tuyển đã được các đơn vị nhận quân và địa phương tổ chức chu đáo. Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, đại tá Nguyễn Như Trí, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết:

 

070928-bodoi.jpg

Lên đường bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả của thanh niên. Trong ảnh: Thanh niên TP Tuy Hòa hăng hái tòng quân đợt I năm 2007 – Ảnh: X.HIẾU

 

- Thực hiện chỉ tiêu giao quân đợt 2 năm 2007 của tỉnh Phú Yên, đến nay, cơ quan Thường trực Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức triển khai xong các bước để gọi thanh niên lên đường nhập ngũ. Theo chỉ tiêu giao quân đợt 2, Phú Yên có 620 thanh niên trúng tuyển thuộc 5 huyện là Phú Hòa, Đông Hòa, Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh được giao cho các đơn vị Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) Sư đoàn 377, Sư đoàn 315, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ đội Biên phòng Phú Yên.

 

Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, công tác chuẩn bị giao quân ở các địa phương hết sức khẩn trương và đồng bộ ở tất cả các khâu như: Khám sức khỏe, chọn hồ sơ, thâm nhập, tuyển chọn…

 

Về công tác phát lệnh, đến ngày 17/9, tất cả các địa phương đã tiến hành phát lệnh nhập ngũ và đến sáng ngày 4/10 sẽ tiến hành giao quân đồng loạt. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị thâm nhập đến từng thanh niên trúng tuyển và gia đình để “3 gặp, 4 biết”.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thâm nhập, có một số thanh niên đi làm ăn xa, địa phương và đơn vị chưa gặp được trực tiếp. Dù vậy, gia đình những thanh niên này đã cam đoan sẽ gọi con em của mình về để đơn vị nhận quân gặp mặt trước ngày lên đường nhập ngũ.

 

* Thưa đồng chí, chất lượng quân năm nay như thế nào?

 

070928-tri.jpg

Đại tá Nguyễn Như Trí 

- Chất lượng quân năm nay khá tốt, với tuổi đời bình quân còn khá trẻ, độ tuổi từ 18-20 chiếm tỉ lệ cao. Bên cạnh đó, sức khỏe loại 1, 2, 3 chiếm tỉ lệ nhiều nhất. Về văn hóa thì tỉ lệ THPT chiếm 70%.

 

* Việc làm công tác tư tưởng cho các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Qua quá trình theo dõi các đơn vị nhận quân, đến nay có thể khẳng định là tư tưởng của các thanh niên chuẩn bị lên đường đều ổn định. Trong số 620 thanh niên nhập ngũ đợt này, có rất nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện gia nhập quân đội, do đó tỉ lệ phát lệnh dự phòng thấp hơn so với mọi năm, chỉ có 5,7%. Có thể đánh giá rằng số thanh niên mà chúng ta tuyển chọn sẵn sàng nhập ngũ có  quyết tâm rất cao, số dự phòng chỉ dành cho những trường hợp bất trắc, chứ không phải dự phòng cho số thanh niên chống lệnh.

 

* Tuy nhiên, có một số vướng mắc, đó là việc thanh niên trúng tuyển nhập ngũ  cùng với thời gian gọi nhập học của các trường cao đẳng, đại học. Vậy điều này có ảnh hưởng đến công tác phát lệnh nhập ngũ không, thưa đồng chí?

 

- Thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự thì lệnh nào phát trước thì thanh niên phải thực hiện lệnh đó. Vừa rồi ở hai địa phương là Đồng Xuân và Đông Hòa có 5 trường hợp thanh niên trúng tuyển vào nguyện vọng 2 các trường cao đẳng, đại học. Hội đồng nghĩa vụ quân sự  các huyện phải xác định giấy nào gọi trước thì phải chấp hành theo lệnh đó. Tuy nhiên, nếu đủ nguồn thì tạo điều kiện  cho các thanh niên đi học, còn nếu không đủ nguồn thì phải thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và thanh niên được bảo  lưu kết quả.

 

* Với tư cách là Phó Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, đồng chí có nhắn gửi gì đối với 620 thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ đợt 2 này và những thanh niên sẽ nhập ngũ những đợt tiếp theo?

 

- Đối với thanh niên trong thời kỳ đổi mới nên xác định rõ hai nhiệm vụ là xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ hết sức vinh quang, thiêng liêng và cao cả. Tôi hy vọng rằng, với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và tinh thần tình nguyện, ngày càng sẽ có nhiều thanh niên gia nhập vào quân đội. Đó sẽ là môi trường tốt để các bạn rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

* Lâu nay, vấn đề tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ có đầu tư nhưng chưa được chú trọng lắm? Vậy trong thời gian đến sẽ có những giải pháp nào để thực hiện tốt vấn đề này, giúp thanh niên yên tâm hơn sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thưa đồng chí?

 

- Đây là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết việc làm cho thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự từ nguồn kinh phí của Bộ Quốc phòng như đào tạo nghề, hướng nghiệp nghề… Với Phú Yên, chính sách này đã thực hiện rất tốt trong nhiều năm qua nhờ đã phối hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm, Tỉnh Đoàn Phú Yên để đào tạo nghề và hướng nghiệp cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Bên cạnh đó, nhiều thanh niên cũng đã tự ôn luyện để đăng ký thi vào các trường của quân đội, sau khi học xong, các trung tâm cũng đã tích cực liên hệ với các cơ quan, xí nghiệp để giới thiệu việc làm. Đây là một tín hiệu tốt đối với bộ đội xuất ngũ.

 

LỆ VĂN (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek