Thứ Hai, 30/09/2024 10:31 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp lãnh đạo các nước đến tham dự khóa họp lần thứ 62 Đại hội đồng Liên hợp quốc
Thứ Năm, 27/09/2007 14:50 CH

Bắt đầu chương trình tham dự khóa họp lần thứ 62 Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York chiều và tối 25/9 (tức sáng 26/9 giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp tổng thống các nước Nicaragoa, Ecuador, Bosnia Herzegovia, các thủ tướng Guine và Italia, Tổng Thư ký Liên đoàn Ả-rập (AL), Ngoại trưởng Slovakia, dự tiếp tân của Tổng thống Mỹ George Bush chào mừng các trưởng đoàn và chiêu đãi của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon chào mừng trưởng đoàn các nước.


070927--TT.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay J.F.Kennedy, thành phố New York, Mỹ - Ảnh VOV

 

Tại các buổi tiếp, lãnh đạo các nước đều mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư; đồng thời khẳng định ủng hộ Việt Nam trở thành ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ khóa 2008-2009.


Phát biểu tại buổi tiếp Tổng thống Nicaragoa, Daniel Ortega, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Mặt trận Dân tộc Giải phóng Sandino và cá nhân Tổng thống đã giành thắng lợi tại cuộc bầu cử tháng 11/2006, tin tưởng dưới sự lãnh đạo của ngài Tổng thống, Nicaragoa sẽ đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam và Nicaragoa tuy cách xa nhau về địa lý và quan hệ đã bị gián đoạn do hoàn cảnh lịch sử nhưng hai nước có nhiều điểm tương đồng, nhân dân hai nước vốn có tình cảm đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau, hiện có mục tiêu phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển và phồn vinh. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị hai bên thúc đẩy trao đổi các chuyến thăm ở các cấp nhằm tăng cường hiểu biết về tình hình, tiềm năng của nhau để đi đến thiết lập quan hệ hợp tác và đối tác. Đồng thời, cần giao cho các bộ ngành xác định những lĩnh vực hợp tác có tính khả thi, phù hợp với tiềm năng và nhu cầu của hai nước, thúc đẩy ký kết các hiệp định và thỏa thuận hợp tác nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác song phương... Hai bên tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương quan trọng như LHQ, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Phong trào Không liên kết, Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latine (FEALAC) vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình phát triển ở hai khu vực và thế giới.


Đồng tình với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Nicaragoa bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam, đề nghị hai nước sớm thành lập Ủy ban hỗn hợp và ủng hộ Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường...


Tại buổi tiếp Tổng Thư ký Liên đoàn Ả-rập Amr Moussa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của nhân dân các nước Ả-rập đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Thủ tướng đánh giá cao vai trò của AL trong việc đoàn kết Ả-rập, thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông, giải quyết các xung đột và tranh chấp khu vực; mong muốn tăng cường và mở rộng quan hệ nhiều mặt với các nước Ả-rập, nhất là trên lĩnh vực hợp tác về dầu khí, lao động, thương mại...


Tổng Thư ký AL đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam và bày tỏ vui mừng trước sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Trung Đông triển khai đầu tư tại Việt Nam...


Bày tỏ vui mừng được gặp Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Bosnia Herzegovia Zeljko Komsic, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, mặc dù trong những năm qua, do điều kiện khách quan, hai nước ít có dịp tiếp xúc nhưng nhân dân Việt Nam luôn quan tâm theo dõi tình hình Bosnia Herzegovia với mối thiện cảm sâu sắc. Để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, Thủ tướng đề nghị hai bên sớm tiến hành đàm phán, ký kết các hiệp định về hợp tác kinh tế, khuyến khích bảo hộ và đầu tư, tránh đánh thuế hai lần...

 

Nhất trí với đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Bosnia Herzegovia cho rằng, hai nước cần tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp nhằm học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ và hợp tác với nhau trên nhiều lĩnh vực nhất là lĩnh vực kinh tế-thương mại.


Tại buổi tiếp Tổng thống Ecuador Rafael Correa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những thành tựu phát triển của Ecuador; mong muốn hợp tác với Ecuador trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư


Tổng thống Ecuador bày tỏ ngưỡng mộ Việt Nam, một dân tộc anh hùng và mong muốn sang thăm Việt Nam trong thời gian tới đây. Thủ tướng và Tổng thống đều nhất trí đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực thương mai, dầu khí, du lịch...


Phát biểu tại cuộc gặp Thủ tướng Guine Lansana Kouyate, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: "Là người bạn thân thiết của nhân dân Guine, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi với tình cảm sâu sắc những bước phát triển của Guine, hoàn toàn ủng hộ Guine trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay....". Hai thủ tướng nhấn mạnh, hai nước đã đoàn kết ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay, đó là cơ sở rất vững chắc cho sự hợp tác giữa hai nước. Do vậy, lãnh đạo hai nước nhất trí giao cho các bộ, ngành cùng nhau tìm ra các phương thức phù hợp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại...Trước mắt, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục và y tế.


Trong buổi tiếp Thủ tướng Italia Romano Prodi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực đầu tư, du lịch, lao động, văn hóa và giáo dục đào tạo. Ngài Romano Prodi bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam và cho rằng, hai bên cần thúc đẩy hơn nữa trên lĩnh vực đầu tư, phấn đấu để Italia trở thành nước đứng đầu về đầu tư của Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.


Phát biểu tại buổi tiếp Ngoại trưởng Slovakia Jan Kubis, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ truyền thống, mong muốn tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác với Slovakia trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế thương mại và đầu tư. Thủ tướng và Ngoại trưởng khẳng định, cộng đồng hơn 10 nghìn người Việt tại Slovakia là cầu nối thiết thực và hiệu quả giữa hai nước. Do đó, Slovakia sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, đồng thời sớm mở sứ quán tại mỗi nước.... Ngoại trưởng Slovakia cho biết các doanh nghiệp nước này rất mong muốn hợp tác về các dự án năng lượng, hóa chất, phát triển thị trường tài chính, ngân hàng...với Việt Nam.


* Cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Ngoại trưởng Litva Petras Vaitiekunas và Ngoại trưởng Sudan Lam Akol Ajawin... Ngoại trưởng các nước đều đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam và ủng hộ Việt Nam vào chức ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2008-2009.


Phát biểu tại buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Litva Petras Vaitiekunas, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định, việc tăng cường, phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt, lâu dài với Litva cũng như với các nước bạn truyền thống khác ở khu vực Trung và Đông Âu là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Phó Thủ tướng đề nghị hai nước tăng cường trao đổi đoàn các cấp, qua đó tăng thêm hiểu biết, học tập kinh nghiệm của nhau, đồng thời góp phần tích cực cho việc phát triển, mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.


Ngoại trưởng Litva mong muốn hai bộ tiếp tục tăng cường các cuộc trao đổi ý kiến nhằm thúc đẩy quan hệ song phương; mong muốn hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực.


Tại buổi tiếp Ngoại trưởng Sudan Lam Akol Ajawin, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Sudan đã đạt được; đồng thời mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước.


Ngoại trưởng Sudan khẳng định, chính sách nhất quán của Sudan là tăng cường hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển trên cả bình diện song phương lẫn đa phương.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek