Thứ Hai, 30/09/2024 10:34 SA
Vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế
Thứ Tư, 26/09/2007 07:16 SA

Ngày 17/10, trong khuôn khổ Khóa họp thường niên lần thứ 62 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra tại New York, theo dự kiến sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu bầu Việt Nam làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, nhiệm kỳ 2008 -2009, đúng dịp kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập tổ chức lớn nhất hành tinh.

 

070926-Triet-Ban-ki-mon.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon

 

Trong những năm qua, Việt Nam được đánh giá là tấm gương tại Liên Hợp Quốc về hoạt động xóa đói, giảm nghèo. Tại khóa họp lần thứ 62, Việt Nam  sẽ chia sẻ kinh nghiệm và thể hiện quan điểm đóng góp vào công việc chung của Liên Hợp Quốc, với tư cách là ứng cử viên duy nhất của châu Á vào ghế Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an. Báo chí thế giới đã có nhiều bài viết về Việt Nam trước sự kiện trọng đại này.

 

“Nhật báo phố Wall” số ra ngày 24/9 đã dành 4 trang quảng cáo đặc biệt giới thiệu thành tựu các mặt của Việt Nam, kèm theo ảnh về các hoạt động sinh hoạt và sản xuất ở Việt Nam. Với tiêu đề “Mở đầu một kỉ nguyên mới trong nền ngoại giao Việt Nam”, bài báo viết: Ngày 24/9, Nguyễn Tấn Dũng, vị Thủ tướng trẻ nhất của Việt Nam kể từ năm 1975 đến New York để thực hiện một sứ mạng lịch sử: Đưa Việt Nam tham gia chính trường toàn cầu. Ông sẽ phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Sự có mặt của ông có một ý nghĩa to lớn. Ngay sau khi Việt Nam giành được độc lập năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng bày tỏ nguyện vọng của Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc. Song phải đến ngày 20/9/1977, Việt Nam mới có thể gia nhập tổ chức thế giới này sau 30 năm chiến tranh. Giờ đây, Việt Nam lại đang đứng trước một bước ngoặt mới - chuẩn bị gia nhập Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với tư cách thành viên không thường trực. Cùng với 5 nước uỷ viên thường trực và 9 thành viên không thường trực khác, Việt Nam sẽ tham gia thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến hoà bình và an ninh thế giới”.

 

Theo bài viết, với vị thế quốc tế mới của mình, Việt Nam sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu. Thành công của Việt Nam trong lĩnh vực xoá đói giảm nghèo đã gây ấn tượng mạnh đối với Liên Hợp Quốc và các nước thành viên khác đang nỗ lực thực hiện các “Mục tiêu phát triển thiên niên kỉ”. Với chính sách đối ngoại mới theo chiều hướng rộng mở và can dự, Việt Nam đã có thêm những bạn bè và những phương tiện mới nhằm giải quyết một cách hòa bình những cuộc xung đột và tranh chấp.

 

Theo bài báo, vai trò tăng lên của Việt Nam trên thế giới được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng kinh tế năng động của trong 20 năm qua kể từ khi Việt Nam thực hiện chính sách Đổi mới và hội nhập thế giới. Năm vừa qua, Việt Nam đã chứng kiến nhiều kỷ lục đạt được trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp của nước ngoài và hoạt động thương mại. Tuần trước Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 8,8% trong năm 2007.

 

Cũng trên trang này còn có bài viết của nhà báo Mỹ Darrell Delamaide với nhan đề “Đóng một vai trò lớn hơn trên chính trường toàn cầu”, nêu bật hoạt động tích cực và ảnh hưởng ngày càng lớn của Việt Nam trên trường quốc tế. Bài báo nhấn mạnh rằng trong thập kỷ vừa qua, Việt Nam đã thực hiện nghĩa vụ của mình với nhiều hoạt động tích cực trong khuôn khổ LHQ nhằm góp phần giải quyết các cuộc xung đột. Việc Việt Nam được bầu vào Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tạo thêm đà để nâng cao vai trò ngày càng tăng của mình trong các vấn đề quốc tế.

 

Trước đó, đài RFA trong chương trình phát sóng tối 22/9, cho biết Chính phủ Mỹ đã quyết định sẽ bỏ phiếu ủng hộ đơn xin gia nhập Hội đồng Bảo an LHQ với tư cách thành viên không thường trực của Việt Nam. Thông báo chính thức sẽ được công bố trong cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Mỹ George W. Bush khi hai nhà lãnh đạo có mặt ở New York để tham dự phiên họp Đại hội đồng LHQ. Quyết định bỏ phiếu ủng hộ Việt Nam nhận được sự tán thành mạnh mẽ của các quan chức cấp cao thuộc Hội đồng An ninh quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ. Quyết định này của Mỹ là để “giúp Việt Nam mở rộng tầm hoạt động và thật sự đóng một vai trò quan trọng trên chính trường quốc tế”, như lời Ngoại trưởng Mỹ Condoleeza Rice đã nói với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm hồi đầu năm 2007. Đồng thời, quyết định này còn thể hiện lời hứa ủng hộ Việt Nam mà Tổng thống Bush đã nói, khi gặp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Hội nghị cấp cao APEC tại Hà Nội năm 2006 và tại Sydney năm 2007.

 

H.KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek