Thứ Ba, 01/10/2024 06:34 SA
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Trịnh Thị Nga:
Nâng cao chất lượng giám sát của đại biểu HĐND và trả lời chất vấn tại kỳ họp
Thứ Ba, 17/07/2007 07:00 SA

Sáng nay (17/7), kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V sẽ khai mạc. Báo Phú Yên đã có phỏng vấn Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Trịnh Thị Nga về những nội dung trọng tâm tại kỳ họp này.

 

* Xin đồng chí cho biết những nội dung quan trọng nào được bàn đến tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này?

 

070717-ba-Nga3.jpg

Đồng chí Trịnh Thị Nga

- Đồng chí TRỊNH THỊ NGA: Kỳ họp thường kỳ lần này chỉ diễn ra trong ba ngày nhưng khối lượng nội dung công việc rất lớn. Do đó chỉ có 11 báo cáo quan trọng nhất được đọc trực tiếp tại kỳ họp, các đại biểu phải tự xem xét, nghiên cứu 11 báo cáo, đề án còn lại để cho ý kiến.

 

Ngoài đánh giá các báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2007; Dự toán thu - chi ngân sách 6 tháng đầu năm và biện pháp thực hiện thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm; Báo cáo kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa V; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh tại kỳ họp thứ 9…, tôi cho rằng kỳ họp lần này phải tập trung xem xét, góp ý kiến để thông qua nội dung quan trọng về đề án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2010; về quy định mức thu phí, lệ phí. Chính phủ đã ban hành về mức thu 39 loại phí, lệ phí, nhưng lâu nay, HĐND tỉnh chỉ mới thông qua mức thu 9 loại phí, lệ phí. Do vậy, kỳ họp lần này phải tiếp tục xem xét thông qua thêm 18 loại phí, lệ phí. Điểm mới của kỳ họp này, được cử tri quan tâm nhiều nhất, là bàn về việc chia tách phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) thành ba phường; về thành lập thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa)…

 

* Có ý kiến cho rằng lâu nay một số ý kiến, kiến nghị của cử tri đã gửi đến nhiều kỳ họp HĐND nhưng vẫn chưa được quan tâm giải quyết một cách có hiệu quả. Làm thế nào để giải quyết vấn đề này ngay tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, nhằm đáp ứng tốt nguyện vọng của cử tri, thưa đồng chí?

 

-Việc trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, quả thực trong thời gian qua vẫn còn nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp HĐND, đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ví dụ như cử tri liên tục kiến nghị việc làm đường gom của tuyến đường tránh quốc lộ 1A qua xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa). Vấn đề này UBND tỉnh đã có kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải xem xét (tuyến tránh quốc lộ 1A  do PMU18 đầu tư). Bộ Giao thông vận tải hứa giải quyết nhưng quá chậm, còn tỉnh không có vốn để giải tỏa và đầu tư khắc phục. Cử tri cũng đã than phiền, kiến nghị nhiều về vấn đề thủ tục hành chính còn rườm rà và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân còn tồn đọng nhiều (như ở huyện Đông Hòa)…

 

Đại biểu HĐND sẽ tiếp tục kiến nghị những vấn đề trên; đồng thời rà soát lại tất cả những ý kiến, kiến nghị của cử tri còn tồn đọng ở các kỳ họp trước để đề nghị các cơ quan chức năng của UBND tỉnh giải trình và phải có hướng tháo gỡ để báo cáo tại kỳ họp này. Thường trực HĐND sẽ có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc UBND tỉnh thực hiện việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri trong thời gian tới.

 

* Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được trong hoạt động giám sát các nghị quyết, chuyên đề của HĐND tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay để báo cáo tại kỳ họp này?

 

-Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên đã trực tiếp giám sát chuyên đề “Việc quản lý, vốn sự nghiệp khoa học – công nghệ và hiệu quả hoạt động này trên địa bàn tỉnh”. Trong 6 tháng đầu năm, các ban của HĐND tỉnh đã tập trung triển khai hoàn thành việc giám sát các nội dung được phân công theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, bao gồm việc thực hiện chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; tình hình thực hiện chương trình đào tạo nghề; việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND cấp huyện.

 

Nhìn chung, hoạt động giám sát của các cơ quan của HĐND tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh, có tiến bộ, tuy nhiên, về chất lượng, hiệu quả và hiệu lực giám sát chưa cao. Báo cáo kết quả của một số cuộc giám sát chưa thật rõ, đã ảnh hưởng đến việc xem xét, tiếp thu, giải quyết những kiến nghị qua giám sát. Công tác theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị qua giám sát chưa được thực hiện một cách ráo riết, triệt để. Một số đại biểu HĐND kiêm nhiệm chưa dành thời gian tham gia hoạt động giám sát theo yêu cầu; kỹ năng về hoạt động giám sát của một số đại biểu còn hạn chế… Hiện chỉ có 10 đại biểu HĐND gửi phiếu chất vấn tại kỳ họp này.

 

* Trong nhiều kỳ họp trước, các đại biểu HĐND đã chất vấn thẳng thắn, trong khi đó phần trả  lời chất vấn của các sở, ngành có lúc còn lòng vòng, chưa đi thẳng vào vấn đề, nhất là những vấn đề liên quan đến vốn, xây dựng cơ bản, giao thông… Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này, thưa đồng chí?

 

- Nhìn chung hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, về trả lời chất vấn trước kỳ họp, khi có yêu cầu về trả lời bằng văn bản, các ngành chức năng đã thực hiện nghiêm túc, nhưng chưa thật đầy đủ và rõ ràng. Tại kỳ họp, lãnh đạo các sở, ngành cũng đã thể hiện trách nhiệm của mình, nhưng phần trả lời về các giải pháp khắc phục những thực trạng còn tồn tại thì… lúng túng. Do vậy, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các cơ quan trả lời chất vấn đi thẳng vào vấn đề mà cử tri quan tâm, trả lời dứt khoát cái gì đã giải quyết, cái gì chưa giải quyết… Lãnh đạo các cơ quan thuộc UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm khắc phục những tồn đọng trong một thời gian cụ thể, chứ không thể hứa suông gây mất lòng tin đối với cử tri. Thời gian chất vấn ngắn, nếu lãnh đạo sở, ngành trả lời dài dòng, không đi sâu vào vấn đề trọng tâm, chủ tọa kỳ họp sẽ nhắc nhở hoặc cho dừng ngay.

 

* Đồng chí đánh giá như thế nào về nội dung các tờ trình của UBND tỉnh trình kỳ họp HĐND lần này để xem xét và thông qua bằng nghị quyết?    

         

- Ngay trước khi kỳ họp diễn ra, Thường trực HĐND đã họp xem xét lần cuối các tờ trình của UBND tỉnh, qua đó, nhận định nội dung của đa số các tờ trình đều được UBND tỉnh chuẩn bị chu đáo. Tuy nhiên, nội dung về tờ trình đặt tên, đổi tên một số đường phố và một số công trình công cộng ở TP Tuy Hòa chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng, do vậy Thường trực HĐND kiến nghị UBND tỉnh không trình vấn đề này ra kỳ họp. Như vậy, kỳ họp lần này chỉ xem xét thông qua 10 Nghị quyết (theo dự kiến là 11 Nghị quyết). Ban Kinh tế – ngân sách HĐND tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh giữ lại và không trình hai loại phí, lệ phí xây dựng và khai tử, vì không nên áp dụng thu lệ phí khai tử, còn phí xây dựng chưa đủ cơ sở để HĐND thông qua lần này.

 

Riêng tờ trình về Đề án đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao giai đoạn 2006-2010 đã được UBND tỉnh trình tại kỳ họp thứ 8 nhưng chưa được thông qua, UBND tỉnh đã chỉnh sửa hoàn chỉnh và tiếp tục trình tờ trình này tại kỳ họp thứ 9. Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn là tính khả thi chưa cao, bởi đời sống của nhân dân Phú Yên còn khó khăn, nhất là vùng miền núi, vùng sâu vùng xa, nên khó có thể vận động dân đóng góp nhiều khoản cho các hoạt động trên. Tất cả các cử tri đều kiến nghị giảm các khoản đóng góp của dân, do vậy, cần cân nhắc thận trọng, xem xét kỹ khi thông qua tờ trình về đề án này.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

NGUYÊN LƯU (thực hiện)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek