Thứ Ba, 01/10/2024 06:35 SA
Ý kiến đại biểu HĐND tỉnh về các tờ trình của UBND tỉnh:
Cần điều chỉnh một số bất cập
Thứ Tư, 18/07/2007 07:30 SA

UBND tỉnh đã trình 7 tờ trình, đề án để HĐND tỉnh xem xét, thông qua. Dưới đây là ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh xung quanh một số nội dung của các tờ trình này.

 

Đại biểu TRƯƠNG CÔNG ĐỨC- Trưởng ban Văn hóa- xã hội HĐND tỉnh Phú Yên:

 

NÊN XÂY DỰNG CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH THU HÚT NGUỒN NHÂN LỰC VỀ CÁC XÃ

 

070718-ONG-DUC.jpgTheo Đề án đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, y tế, văn hóa, TDTT giai đoạn 2006 – 2010, từ năm 2007 đến năm 2010 chuyển đổi các loại hình trường lớp ở các cấp học, bậc học. Tuy nhiên, tôi cho rằng về cơ chế tài chính đối với các trường mầm non công lập ở thành phố, huyện lỵ hoạt động theo cơ chế “tự bảo đảm một phần kinh phí hoạt động thường xuyên” là không công bằng với các trường ở vùng nông thôn mà ngành giáo dục đã chuyển sang loại hình dân lập. Theo tôi, có thể thí điểm cơ chế hỗ trợ ngân sách theo mục tiêu, nhiệm vụ, đào tạo ngành học mẫu giáo, mầm non không phân biệt trong và ngoài công lập.

 

Về y tế, cần xây dựng ngay cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực về xã; xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trạm y tế xã đạt chuẩn phải có lộ trình cụ thể. Về văn hóa, thể dục thể thao, ngành chức năng nên đề xuất xây dựng mô hình hoạt động của các đơn vị cung ứng dịch vụ về văn hóa, TDTT. Đề nghị HĐND tỉnh thống nhất triển khai thí điểm mô hình: Nhà nước sử dụng quỹ nhà, cơ sở hạ tầng hiện có để cho thuê và có chính sách đặc biệt ưu đãi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa – xã hội ngoài công lập.

 

Đại biểu NGUYỄN THỊ THỦY (huyện Đông Hòa):

 

CÒN BẤT CẬP TRONG MỘT SỐ LOẠI PHÍ VÀ MỨC THU

 

070718-nguyen-thi-thuy1.jpgTrong tờ trình của UBND tỉnh tại kỳ họp này  có 18 loại phí, lệ phí và mức thu. Tôi cơ bản đồng ý với các đầu mục thu phí. Tôi cũng thống nhất cao quan điểm về thu phí liên quan đến môi trường, tài nguyên. Lâu nay, việc thu phí ở lĩnh vực này bị lãng quên, trước thực trạng ô nhiễm môi trường  đang đe dọa nghiêm trọng đến con người thì việc thu phí trong lĩnh vực này là cần thiết và mức thu phí như tờ trình là bảo đảm đúng quy định của Nhà nước và nguyên tắc tài chính của Bộ Tài Chính.

 

Tuy nhiên, có một số đề mục, mức thu phí còn bất hợp lý. Cụ thể, phần lệ phí hộ tịch có hai khoản mà khung phí cao là phí đăng ký kết hôn  đối với người nước ngoài 1.000.000đồng/trường hợp. Phí đăng ký nhận nuôi con nuôi (đối với người nước ngoài) 2.000.000 đồng/trường hợp (đối với người Việt Nam mức phí này là 15.000 – 20.000 đồng). Theo tôi, đăng ký nuôi con nuôi là một việc làm có tính chất nhân đạo, nhân văn vì thế nên khuyến khích hơn là thu lệ phí. Nếu có thể bỏ được thì bỏ hoặc mức thu phải thấp hơn.

 

Đại biểu PHAN VĂN HÀO (huyện Tuy An):

 

NHẤT THIẾT PHẢI BỔ SUNG BIÊN CHẾ SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC

 

070718-ONG-HAO.jpgHiện theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Giáo dục về biên chế cán bộ giáo viên trên tỷ lệ học sinh, huyện Tuy An còn thiếu đến 77 biên chế. Tuy nhiên, thời gian qua, ngành giáo dục huyện Tuy An vẫn phải bảo đảm đúng quy định về tỉ lệ giáo viên trên địa bàn bằng cách “hợp đồng ngoài định biên” với đủ số lượng cán bộ giáo viên nói trên bằng tiền ngân sách chi thường xuyên của huyện. Điều này, dẫn đến hai hệ quả, một là ngân sách huyện bị cắt giảm từ những công việc khác gây khó khăn lớn trong việc cân đối chi của UBND huyện. Hai là, những giáo viên “hợp đồng ngoài định biên” không đảm bảo đúng, đủ các tiêu chuẩn và quyền lợi của người lao động. Dẫn đến thiếu sự an tâm mà đầu tư cho công việc, hết sức ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.

Vì thế, việc bổ sung biên chế cho sự nghiệp giáo dục cho các huyện, thành phố là hết sức cần thiết. Điều này vừa bảo đảm đúng quy định của Nhà nước vừa góp phần thực hiện tốt chủ trương nói không với bệnh thành tích của ngành giáo dục – đào tạo.

 

Đại biểu NGUYỄN QUỐC HOÀN (huyện Sơn Hòa):

 

TĂNG MỨC KHOÁN TIỀN CÔNG TÁC PHÍ Ở CẤP XÃ

 

070718-ONG-HOAN.jpgTôi cơ bản thống nhất với khung mức quy định về chế độ tiền công tác phí, chế độ chi tổ chức  đối với cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tại địa phương mà UBND tỉnh trình bày. Với biểu khung mức như vậy là hợp lý, đảm bảo tinh thần tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước.

 

Tuy nhiên, có một băn khoăn về mức khoán kinh phí đối với cán bộ xã, phường thườøng xuyên đi công tác lưu động trên 10 ngày/1tháng mà chỉ có 70.000 đồng/tháng là quá thấp. Tính ra chỉ có 7.000 đồng/ngày chưa được 1 lít xăng! Hơn nữa, ở cấp xã, phường khác nhau hoàn toàn giữa đồng bằng và miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đối với các xã miền núi đường sá, phương tiện đi lại khó khăn hơn nhiều so với đồng bằng, thành phố vì vậy chi phí cũng theo đó mà tăng lên. Tôi đề nghị, một là tăng mức khoán này lên. Hai là, có sự phân chia theo khu vực đồng bằng và miền núi để đảm bảo tính công bằng.

 

NHƯ THẢO - LƯU PHONG (thực hiện)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek