Thứ Ba, 01/10/2024 06:39 SA
Tháo gỡ những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, công trình quan trọng
Thứ Năm, 19/07/2007 09:40 SA

Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V dành trọn buổi chiều của ngày làm việc thứ hai và đầu giờ ngày làm việc thứ ba để nghe UBND tỉnh báo cáo, giải trình những tồn tại về tình hình thực hiện xây dựng 12 dự án công trình quan trọng theo nghị quyết giám sát của HĐND tỉnh. Các đại biểu đã thảo luận đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn xung quanh nội dung của các dự án này.

 

070719-Le-Chi-Trong.jpg

Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Lê Chí Trọng: "Dự án hệ thống chống ngập lụt TP Tuy Hoà còn phải điều chỉnh dự toán gói thầu số 6a, 6b, chứ chưa xác định được thời gian hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình này"

 

QUÁ NHIỀU VƯỚNG MẮC TRONG XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH QUAN TRỌNG         

 

Toàn tỉnh Phú Yên hiện có 12 dự án công trình quan trọng với tổng vốn đầu tư trên 2.904,5 tỉ đồng. Trong thời gian qua, UBND tỉnh Phú Yên đã có sự tập trung chỉ đạo, bố trí vốn đầu tư xây dựng dự án công trình, khắc phục dần tình trạng đầu tư vốn dàn trải, bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh cũng đã thừa nhận: Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án quan trọng có một số quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản thay đổi nên phải lập lại dự toán, nhiều công trình đang tổ chức đấu thầu phải dừng lại để điều chỉnh dự toán làm mất nhiều thời gian chuẩn bị. Một số công trình do buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng gây lãng phí lớn ngân sách của Nhà nước; một số công trình khó khăn về vốn, công tác đền bù giải phóng mặt bằng tái định cư kéo dài và năng lực tư vấn của các đơn vị còn yếu kém… dẫn đến công trình chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng…

 

Tại buổi thảo luận, các đại biểu Đào Tấn Hoàng, Nguyễn Tự Lực yêu cầu cho biết bao giờ dự án hệ thống chống ngập lụt (HTCNL) TP Tuy Hòa hoàn thành, đưa vào sử dụng? Nguyên nhân nào dẫn đến việc thi công gói thầu số 4b của dự án chỉnh trị cửa sông Đà Nông (CTCSĐN) không đúng quy định, nhiều sai phạm? Giải pháp nào khắc phục sự cố hư hỏng, bao giờ công trình này hoàn thành?

 

Mặc dù Chủ tịch HĐND tỉnh - chủ tọa kỳ họp, đã nhiều lần yêu cầu ngành chức năng phải trả lời cụ thể thời gian hoàn thành các công trình trên. Thế nhưng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn Phú Yên Lê Chí Trọng, đại diện chủ đầu tư Dự án HTCNL TP Tuy Hòa và Dự án CTCSĐN, vẫn trả lời lòng vòng về các giải pháp khắc phục gói thầu số 4 (dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2007) cũng như việc tiến hành điều chỉnh lại dự toán của các gói thầu số 6a, 6b (xây dựng các công trình phụ và nền đường, mặt đường Bạch Đằng) trong dự án HTCNL TP Tuy Hòa; không xác định được thời gian hoàn thành công trình này. Riêng Dự án CTCSĐN đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế lại và cũng không xác định được thời gian đầu tư khắc phục hoàn thành.

 

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh, trong quá trình triển khai thi công dự án HTCNL TP Tuy Hòa đã có những sai phạm trong tổ chức đấu thầu khối lượng đá hộc và 4 mỏ hàn (giữa hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu, chấm thầu, phê duyệt kết quả đầu thầu có sự chênh lệch 100 lần – PV); các đơn vị thông đồng “rút ruột” công trình này, thi công sai thiết kế, kém chất lượng, nên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng làm đổ hệ thống cột, chậm tiến độ hơn 2 năm vẫn chưa hoàn thành. Đối với Dự án CTCSĐN phải dừng thi công từ tháng 8/2005 đến nay, vì chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, giám sát và nhà thầu thông đồng làm sai thiết kế để “rút ruột” công trình, đang được cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra làm rõ.

 

070719-dao-tan-hoang.jpg

Đại biểu Đào Tấn Hoàng: "Dự án hệ thống chống ngập lụt TP Tuy Hoà bao giờ hoàn thành?

 

Dự án đô thị Nam TP Tuy Hòa – Vũng Rô được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đặc biệt quan tâm. Thế nhưng, so với tiến độ đầu tư đã đề ra của toàn dự án (từ năm 2004 – 2009), tính đến tháng 6/2007 thì còn rất chậm, chưa đồng bộ. Đến nay, tổng giá trị khối lượng đủ điều kiện thanh toán của dự án là 184 tỉ đồng, chỉ đạt 14% so với tổng mức đầu tư.

 

Đại biểu Trần Văn Mười nêu ra câu hỏi: Theo phương án tài chính, khoảng vay 500 tỉ đồng của Trung ương để đầu tư cho dự án đến hạn vào năm 2008, nhưng đến nay việc huy động vốn từ quỹ đất của dự án theo kế hoạch đến năm 2007 là 480 tỉ đồng vẫn chưa thực hiện được. Trong khi đó, quy hoạch được duyệt đối với quỹ đất ở khoảng 66 ha, giảm 74ha so với dự án ban đầu, nên ảnh hưởng đến phương án huy động vốn từ quỹ đất. Đại biểu  Trần Văn Mười hỏi: Lấy đâu ra nguồn vốn để tiếp tục thực hiện dự án này?.

 

12 dự án, công trình quan trọng gồm: Dự án hạ tầng đô thị TP Nam Tuy Hòa – Vũng Rô; Dự án trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên nối các tỉnh Bình Định – Phú Yên – Đắc Lắc; Dự án cảng Vũng Rô; Dự án hệ thống chống ngập lụt TP Tuy Hòa; Dự án chỉnh trị cửa sông Đà Nông; Dự án Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh; Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tuyến đường ven biển Độc lập – Long Thủy – Gành Đá Đĩa; Dự án kè chống xói lở sông, bờ biển khu dân cư thị trấn Sông Cầu, huyện Sông Cầu; Dự án cấp nước sinh hoạt và vệ sinh các thị xã, thị trấn; Dự án cải thiện điều kiện vệ sinh và môi trường TP Tuy Hòa; Dự án năng lượng nông thôn giai đoạn II – tỉnh Phú Yên (REII).

Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên Nguyễn Thị Mỵ trả lời: Tỉnh đã có công văn xin Trung ương xem xét hỗ trợ vốn xây dựng cầu Hùng Vương 338 tỉ đồng và vốn đầu tư kè bờ Nam Đà Rằng 188 tỉ đồng, đồng thời sẽ huy động vốn quỹ đất khoảng 660 tỉ đồng. Nếu được Trung ương chấp thuận thì tổng vốn huy động so với tổng mức đầu tư dự kiến chỉ chênh lệch thấp hơn khoảng 100 tỉ đồng là không đáng kể.

 

Theo Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh, Bộ Kế hoạch- Đầu tư đã có văn bản báo cáo với Quốc hội về dự án cảng Vũng Rô (nhóm B) đầu tư kéo dài quá thời hạn 4 năm, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Dự án Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Phú Yên phải chỉnh sửa thiết kế nhiều lần làm kéo dài thời gian hơn một năm.

 

Đại biểu Nguyễn Thái Học và nhiều đại biểu khác nêu vấn đề: Vì sao đa số các dự án như trục giao thông phía tây tỉnh Phú Yên nối các tỉnh Bình Định – Phú Yên – Đắc Lắc; Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tuyến đường ven biển Độc lập – Long Thủy – Gành Đá Đĩa… đều chậm tiến độ xây dựng, vướng đền bù giải phóng mặt bằng; Đâu là nguyên nhân và liệu có xảy ra tiêu cực khi phải yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm giảm giá trị thanh toán gần 1,4 tỉ đồng, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước các khoản chi không đúng chế độ tài chính 227 triệu đồng ở công trình xây dựng Khu công nghiệp Hòa Hiệp ?…

 

Nhìn chung, phần trả lời của các ngành chức năng tại kỳ họp chưa làm rõ, cụ thể những vướng mắc, trách nhiệm trong quản lý đầu tư.

 

GIẢI PHÁP NÀO ĐỂ KHẮC PHỤC NHỮNG SAI PHẠM, ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ CÁC DỰ ÁN

 

Các đại biểu Nguyễn Ngọc Ẩn, Nguyễn Tự Lực, Ngô Đình Quốc cho rằng: Dự án CTCSĐN không đánh giá đúng thực trạng về dòng chảy, thủy văn và được xây dựng dựa trên thiết kế “giả” thì làm sao tiếp tục sửa chữa khắc phục? Do vậy, các cơ quan chức năng cần sớm có kết luận điều tra xử lý sai phạm; đề nghị UBND tỉnh không nên tiếp tục đầu tư công trình này, mà chỉ khai thông dòng chảy ở cửa sông Đà Nông như trước đây.

 

Để triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy số 07-CTr/TU về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quan trọng giai đoạn 2006 – 2010, các đại biểu HĐND tỉnh và Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, về huy động vốn, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ các dự án công trình quan trọng. Trước mắt, cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước của UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện các công trình; phân công rõ trách nhiệm của các sở, ngành có liên quan, củng cố bộ máy của chủ đầu tư đủ năng lực để đảm đương nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt công tác đánh giá tính khả thi của dự án, nhằm tránh trường hợp điều chỉnh dự án thiếu căn cứ gây lãng phí ngân sách Nhà nước. UBND tỉnh cần chỉ đạo kiên quyết việc kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án; thực hiện nhanh công tác đền bù giải phóng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án. Chủ đầu tư cùng các đơn vị thi công phải lập tiến độ thi công cụ thể, tổ chức giao ban định kỳ để đánh giá tiến độ, xử lý những vướng mắc. Đối với dự án hạ tầng đô thị Nam TP Tuy Hòa – Vũng Rô: Cân đối một phần vốn chưa phân bổ còn lại trong kế hoạch năm 2007, ưu tiên trả nợ khối lượng hoàn thành của các tiểu dự án giao thông. Đối với các KCN, cần xem xét bổ sung  kinh phí để đầu tư các hạng mục trạm xử lý nước thải, đường giao thông; có cơ chế chính sách ưu đãi mới nhằm thu hút các nhà đầu tư vào KCN…

                                                                                                           

NGUYÊN LƯU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek