Thứ Ba, 08/10/2024 03:24 SA
Tiếp tục phản đối hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc
Thứ Ba, 13/05/2014 11:16 SA

Người dân Việt Nam míttinh phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam. - Ảnh: TTXVN

Ngày 12/5, lãnh đạo Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh đã mời đại diện Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh đến để phản đối về việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) và một lượng lớn tàu bảo vệ vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở biển Đông.

 

Việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việc làm này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, tổn thương tình cảm của người dân Việt Nam, trong đó có nhân dân TP Hồ Chí Minh. Lãnh đạo Sở Ngoại vụ TP  Hồ Chí Minh nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa. Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp phù hợp, cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình. Việt Nam cũng đồng thời luôn thể hiện thiện chí, kiên trì giải quyết thỏa đáng bất đồng thông qua đàm phán, đối thoại và các biện pháp hòa bình khác theo đúng nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, phù hợp với các quy định và thực tiễn luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

 

Trong những ngày qua, nhiều tầng lớp nhân dân TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ sự phản đối của mình trước việc Trung Quốc đã xâm phạm trắng trợn chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan cùng các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Nhân dân TP Hồ Chí Minh bày tỏ sự ủng hộ chủ trương của Chính phủ giải quyết các tranh chấp trên biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc.

 

Cùng với nhân dân cả nước và kiều bào Việt Nam trên khắp thế giới, bà con Việt kiều tại Campuchia rất bức xúc và phẫn nộ trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông. Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, bà con Việt kiều Campuchia mong muốn góp thêm tiếng nói, chung tay đoàn kết đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ và đồng bào trong nước đấu tranh đòi hỏi Trung Quốc chấm dứt các hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Ông Châu Văn Chi, Chủ tịch Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam cho biết những ngày qua Việt kiều tại Campuchia đều lo lắng theo dõi tình hình từ quê hương. Bà con Việt kiều coi hành động của Trung Quốc là sự xâm phạm trắng trợn đến chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bên cạnh đó, bà con bày tỏ sự tin tưởng đối với những giải pháp rất mạnh mẽ và kiên quyết của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc đấu tranh bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Thay mặt bà con Việt kiều Campuchia, ông Châu Văn Chi nhấn mạnh trong quá khứ, cộng đồng Việt kiều tại Campuchia đã luôn hướng về đất Mẹ, đã nhiều lần góp công, góp của và cả con người cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng toàn vẹn đất nước. Mang theo truyền thống vẻ vang đó, bà con Việt kiều tại Campuchia sẵn sàng tham gia đóng góp cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước gìn giữ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

 

Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) ngày 10/5 đã ra thông cáo kêu gọi sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Pháp đoàn kết một lòng, cùng chung nhịp đập với người dân trong nước hướng về biển Đông, nhằm lên án mạnh mẽ hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Thông cáo kêu gọi sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Pháp, với lòng yêu nước và nhiệt huyết của tuổi trẻ, kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ hành vi xâm lược của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 cùng các tàu, thiết bị, nhân sự ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. 

 

Theo anh Tạ Minh Trí, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF), UEVF gồm 23 chi hội thành viên, tập hợp 7.500 sinh viên sinh sống và học tập trên toàn nước Pháp. Ngày từ ngày 2/5, các bạn thanh niên, sinh viên đã thông báo trên mạng cho nhau việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Pháp hết sức phẫn nộ về những hàng động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Thông cáo của UEVF được đăng trên trang web và Facebook của Hội nhằm cung cấp cho sinh viên Việt Nam tại Pháp những thông tin chính thống về diễn biến hành động xâm lược của Trung Quốc, đồng thời cũng kêu gọi các bạn thanh niên, sinh viên, và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực chủ động tìm hiểu thông tin từ các nguồn tin cậy, để thông tin khách quan, trung thực, chính xác cho bạn bè, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, bạn bè và cộng đồng quốc tế về cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ chủ quyền của Việt Nam. Những ngày qua, trang Facebook của Hội đã thực sự trở thành một diễn đàn nơi các bạn thanh niên sinh viên bày tỏ quan điểm, thể hiện tinh thần yêu nước sục sôi trước các hành động gây hấn, leo thang của Trung Quốc, bày tỏ sự tin tưởng vào những đối sách phù hợp của Đảng và Nhà nước nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia.

 

Ngày 12/5, Ban liên lạc Cộng đồng Người Việt Nam tại Singapore đã gửi thư ngỏ tới lãnh đạo đất nước và đồng bào ở quê nhà, bày tỏ phẫn nộ trước hành động ngang ngược của Trung Quốc trong việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong khu vực đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và khẳng định sẵn sàng trở về cùng đồng bào góp sức xây dựng và bảo vệ nước nhà.

Xuồng tuần tra cao tốc được bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam. - Ảnh: TTXVN

 

Sau đây là toàn văn bức thư được đăng trên trang mạng của Ban liên lạc Cộng đồng Người Việt Nam tại Singapore tại địa chỉ http://vnas.org: "Chúng tôi, thay mặt cộng đồng bà con đang sinh sống và làm việc ở Singapore, xin chia sẻ với lãnh đạo đất nước cùng đồng bào ở nước nhà tình cảm thiêng liêng và ý thức trách nhiệm sâu sắc với vận mệnh Tổ quốc trước những diễn biến nguy hiểm ở biển Đông. Chúng tôi phẫn nộ và nhận thức rõ việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 với sự yểm trợ của các hành vi ngang ngược, bạo lực của chính quyền Trung Quốc trong thềm lục địa Việt Nam là vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế và những nguyên tắc ứng xử hòa bình mà Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đã cam kết tôn trọng. 

 

Hành động này đi ngược lại với chính tình cảm và nguyện vọng của đông đảo nhân dân Trung Quốc. Có lẽ không ai hiểu rõ hơn nhân dân Trung Quốc những lời nhắn gửi của Khổng Tử: 'Đừng làm cho người khác điều gì mình không muốn người khác làm cho mình' và 'Hành động chỉ vì lợi ích của riêng mình sẽ tạo nên sự thù ghét khắp nơi'. 

 

Chúng tôi tin rằng, những người chỉ đạo chiến dịch hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 sớm muộn sẽ phải nghĩ lại và thay đổi quyết định của mình. Nó không chỉ tổn hại đến lợi ích và hình ảnh của Trung Quốc trong thời điểm hiện tại, mà còn là sự hổ thẹn của nhân dân Trung Quốc với lịch sử và tương lai của chính mình.

 

Trong những ngày tháng khó khăn này, chúng tôi mong muốn mãnh liệt rằng đất nước ta sẽ biến thách thức to lớn đang gặp phải thành sức mạnh tiềm tàng để khởi đầu một công cuộc cải cách kỳ vỹ, mau chóng xây dựng nước ta thành một quốc gia hùng cường, là nguồn xúc cảm lớn lao cho cộng đồng thế giới về lòng nhân bản, ý thức trách nhiệm với tương lai, và khả năng vượt lên từ gian khó, hiểm họa.

 

Trong những ngày tháng khó khăn này, chúng tôi xin bày tỏ ý chí hiến dâng hết sức mình cho Tổ quốc. Chúng tôi sẵn sàng trở về cùng đồng bào góp sức xây dựng và bảo vệ nước nhà. Thế hệ chúng ta quyết không để ông cha ta phải tủi hổ nơi chín suối. Chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để người Việt Nam sớm có ngày được ngẩng cao đầu và con cháu chúng ta mai đây có thể hãnh diện về một trang lịch sử hào hùng mới mà thế hệ chúng ta hôm nay sẽ để lại cho dân tộc.

 

Trong những ngày tháng khó khăn này, chúng tôi kêu gọi mỗi người Việt Nam ta hãy đoàn kết một lòng, ý thức cao hơn với vận mệnh đất nước, tự đổi mới chính mình, vươn cao hơn về tầm nhân cách và trí tuệ, hiểu và gắn bó hơn với bè bạn năm châu. Mãnh liệt trong ý thức dân tộc, cao thượng về nhân cách, gắn kết chặt chẽ với cộng đồng thế giới sẽ là nền tảng vững chắc cho nước Việt Nam ta trỗi dậy và vươn tới tương lai tươi sáng trong hòa bình, nhân phẩm, và niềm tin cậy của nhân dân thế giới”.

 

Vụ giàn khoan Hải Dương-981 ảnh hưởng hoạt động hàng không

 

Ngày 12/5, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông là “hành động hết sức nghiêm trọng và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

 

Trả lời phóng viên TTXVN về những ảnh hưởng của hành động này đến ngành hàng không, ông Thanh nhận định thị trường hàng không “có thể phải đối mặt với tình trạng suy giảm do vấn đề nghiêm trọng trên biển Đông”. Bên cạnh đó, theo ông Thanh, biển Đông hiện là một trong những khu vực có những đường bay quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới. Sự gia tăng đột biến các hoạt động bay ngoài đường hàng không tại khu vực đó có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động bay thường lệ của các chuyến bay bình thường trên các đường hàng không ở biển Đông. 

 

Trong bối cảnh đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo an toàn cao nhất cho các đường bay tại khu vực điểm nóng của biển Đông. Theo báo cáo của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Trung Quốc là một trong số những thị trường trọng điểm của hãng hàng không này, với tần suất bay khoảng 80 chuyến/tuần.

  

BTV (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek