Thứ Ba, 08/10/2024 01:17 SA
Trung Quốc phải chấm dứt ngay hành động trắng trợn xâm phạm chủ quyền Việt Nam
Thứ Tư, 14/05/2014 07:34 SA

Đảo An Bang thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: X.HIẾU

Những ngày qua, việc Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Hải Dương -981 vào vùng biển Việt Nam đã gây sự bức xúc, phẫn nộ trong đồng bào cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng. Phóng viên Báo Phú Yên giới thiệu một số ý kiến của người dân trong tỉnh…

 

* ANH HÙNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN HỒ ĐẮC THẠNH: Đây là hành động xâm lược

 

Sau nhiều hành động ngang ngược trong những năm gần đây, ngày 1/5 vừa qua Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan khổng lồ đến định vị ở vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta, cùng với hơn 80 tàu quân sự, kiểm chính, kiểm ngư… hộ tống, bảo vệ và chủ động khiêu khích, tấn công tàu của ta. Những hành động đơn phương này của Trung Quốc là bất hợp pháp, coi thường luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đây không chỉ là hành động gây hấn mà đích thực là hành động xâm lược. Đây là “nhát dao” từ tay của “người láng giềng” đâm thẳng vào “cơ thể” Việt Nam. Rất đau. Và càng đau hơn khi “người láng giềng” đâm nhát dao đó cũng là một người “cộng sản”. Còn đâu là quan hệ “4 tốt”, còn đâu là “16 chữ vàng”, còn đâu là quan hệ láng giềng anh em!?

 

Trung Quốc là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhưng lại có những hành động vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, vi phạm Luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông. Vậy mà họ không biết xấu hổ, vẫn tiếp tục gây sự, thậm chí vu khống. Hành động xâm lược của Trung Quốc phải được lên án mạnh mẽ, không chỉ nước ta lên án mà toàn thế giới cần lên án. Đồng thời phải có biện pháp mềm dẻo nhưng cương quyết, bằng mọi biện pháp đẩy, đuổi giàn khoan Hải Dương-981 và toàn bộ tàu thuyền định vị, hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng, với sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc, vì chính nghĩa; sự ủng hộ của các nước, các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới; với những biện pháp đấu tranh mạnh mẽ, hợp pháp của Chính phủ, quân xâm lược sẽ phải rút khỏi vùng biển của Việt Nam.

 

* NGƯ DÂN PHẠM VĂN LAI, CHỦ TÀU CÁ PY 96.789 TS (PHƯỜNG 6, TP TUY HÒA): Bám biển để góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

 

Hoàng Sa, Trường Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Phú Yên; chúng tôi sống nhiều đời nay dựa vào nghề đánh bắt trên vùng biển này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tàu cá của chúng tôi liên tục bị tàu Trung Quốc quấy phá khi đánh bắt trên vùng biển Tổ quốc. Đầu năm nay, tàu cá của tôi bị tàu Trung Quốc xua đuổi khi đang đánh bắt trên vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa. Nhiều trường hợp ngư dân của các tỉnh cũng bị tàu Trung Quốc xua đuổi, cướp phá. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết tâm bám ngư trường vì đây là vùng biển hợp pháp của Việt Nam, đánh bắt trên vùng biển của mình thì không có gì phải sợ.

 

Vừa qua, tôi nâng công suất tàu cá của mình từ 270CV lên 420 CV; trang bị thêm ngư cụ để mở rộng phạm vi hoạt động và nâng cao hiệu quả đánh bắt. Để đảm bảo an toàn, khi đánh bắt xa bờ, chúng tôi thường đi theo từng đội, nhóm để hỗ trợ và bảo vệ lẫn nhau nếu có sự cố xảy ra. Tàu cá của tôi vừa về được hơn 1 tháng; sau khi thay máy, nâng công suất, đang tập trung tìm bạn để chuẩn bị tiếp tục ra khơi đánh bắt. Việc Trung Quốc gây hấn trên vùng biển của Việt Nam là hoàn toàn sai trái. Họ càng ngang ngược, chúng tôi càng quyết tâm bám biển để làm ăn và cũng là góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

* SINH VIÊN TRẦN HOÀI PHƯƠNG, LỚP ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TOÁN C12, TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN: Sẵn sàng khi Tổ quốc cần

 

Cũng như hàng triệu triệu người dân Việt, tôi rất bức xúc về hành động Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương -981 đặt trên vùng lãnh hải của Việt Nam. Để phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc, tôi cùng các bạn của mình đã đồng loạt thay đổi hình đại diện, ảnh bìa trên các trang mạng xã hội như: facebook, blog, yahoo…bằng lá cờ Tổ quốc và các hình ảnh về biển, đảo Việt Nam thiêng liêng.

 

Đồng thời, thường xuyên đăng tải nhiều bài viết thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước về vấn đề này và tình hình biển Đông hiện nay để mọi người cùng nâng cao nhận thức, có những hiểu biết và hành động đúng trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ… Là sinh viên, tôi sẽ ra sức học tập, đóng góp trí lực để xây dựng Việt Nam trở thành đất nước “mạnh lên từ biển - giàu lên từ biển”. Có như thế, các nước lớn mạnh như Trung Quốc sẽ không còn ý định “cá lớn nuốt cá bé”. Tôi và các bạn của mình cũng sẽ tham gia tích cực các cuộc vận động vì biển đảo quê hương, có những đóng góp, hỗ trợ cho gia đình ngư dân và lính đảo để các chú, các anh yên tâm bám đảo, bám biển. Ngoài ra, là một người trẻ yêu nước, tôi luôn xây dựng cho mình tâm thế sẵn sàng lên đường khi Tổ quốc cần.

 

* CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC TỈNH LÊ VĂN HỮU: Thức tỉnh lòng yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân

 

Những ngày này, tình hình biển Đông đang diễn ra hết sức phức tạp, thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế. Chúng ta đều thấy rằng phía sau hành động lắp đặt giàn khoan sai trái của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam là cả một mưu đồ xâm lược. Điều này đã làm thức tỉnh các tầng lớp nhân dân về lòng yêu nước, chủ quyền dân tộc và hơn hết giúp chúng ta nâng cao cảnh giác trước mưu đồ nguy hiểm của nước láng giềng.

 

Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền, đã trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh để giành lại độc lập. Cho nên, hơn bao giờ hết, chúng ta muốn sống trong hòa bình, tự do. Nguyện vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong mối quan hệ với các nước là hòa bình, hợp tác cùng có lợi trong điều kiện đất nước vẹn toàn lãnh thổ, Tuy nhiên, hành động ngang ngược của Trung Quốc đã đi ngược lại với lẽ phải và chính nghĩa khi không những lắp đặt giàn khoan trái phép mà còn vu cáo cho Việt Nam đang làm xấu hình ảnh của họ. Trung Quốc đã không nghĩ rằng họ đang tự làm xấu mình trong mối quan hệ với các nước láng giềng và làm cho dư luận quốc tế lên án. Tôi đánh giá rất cao những hành động đáp trả của Việt Nam trong những ngày qua, khi trên đất liền, từ Bắc vào Nam, chúng ta liên tiếp tổ chức các cuộc mittinh có tổ chức để phản đối hành động của Trung Quốc và kêu gọi sự ủng hộ từ nhân dân các nước. Còn trên tuyến biển, chúng ta tăng cường lực lượng quân sự, kiên trì và quyết liệt đáp trả các hành động khiêu khích của đối phương. Tôi nghĩ để có thể chống lại những hành động của Trung Quốc, toàn dân phải đoàn kết trên dưới một lòng, không để các thế lực thù địch chống phá, xuyên tạc. Chúng ta phải tập trung phát triển kinh tế, đầu tư cho tuyến biển mạnh lên. Có như thế, Trung Quốc mới vĩnh viễn từ bỏ ý định xâm phạm chủ quyền của Tổ quốc ta. 

 

 

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek