Thứ Tư, 02/10/2024 17:28 CH
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chống tham nhũng phải là quyết tâm của toàn dân
Chủ Nhật, 01/04/2007 08:36 SA

070401-TT.jpgPhát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định quyết tâm của Chính phủ Chính phủ trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội 2006-2010.

 

>> Bộ trưởng Tài chính và những giải pháp cho thị trường chứng khoán

>> Bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường: "Một mình bộ không thể giải quyết được tình hình ô nhiễm môi trường hiện nay"
>> Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân trả lời chất vấn những vấn đề "nóng" trong xây dựng

 

Chiều 31/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đăng đàn phát biểu về những vấn đề mà đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm.


Trước đó, các câu hỏi chất vấn Thủ tướng đều đã được chuyển cho các Bộ trưởng trả lời trong phần trả lời của mình. Thủ tướng Chính phủ cho biết, ông có nhận được 3 chất vấn của các đại biểu Quốc hội.


Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thanh Bình (đoàn Bắc Ninh) cho rằng quyết định 276/2005 của Thủ tướng Chính phủ về quy định phụ cấp ưu đãi theo nghề của các viên chức tại các cơ sở y tế nhà nước chưa phù hợp, tạo ra sự bất công bằng gây bức xúc trong giới công chức ngành y tế. Thủ tướng cho biết đã giao cho Bộ trưởng Bộ Y tế có văn bản trả lời đại biểu. Theo đó Bộ Y tế cũng đã nhận ra rằng có khi thực hiện quyết định này có những điều chưa thật phù hợp và đã báo cáo Thủ tướng, Thủ tướng đã đồng ý giao Bộ trưởng Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng để rà soát, kiểm tra lại từ thực tế và đánh giá việc sơ kết thực hiện Quyết định 276 trên để có những kiến nghị bổ sung điều chỉnh Quyết định này cho phù hợp.


Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Mạnh Tiến (đoàn Bắc Giang) liên quan đến việc thực hiện dự án giao thông nông thôn của 3 tỉnh trong đó có Bắc Giang. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết đã giao cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời. Về thực trạng dự án này, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng và đã phê duyệt dự án trên. Trong đó nguồn vốn thực hiện dự án này bao gồm nguồn viện trợ ODA không hoàn lại của Chính phủ Anh, nay đã được đàm phán ký kết xong; nguồn vốn đối ứng của Chính phủ cũng đã được cân đối, tính toán. Tuy nhiên nguồn vốn thứ 3, Ngân hàng Thế giới cho vay ưu đãi nên Bộ Kế hoạch Đầu tư đang đàm phán về khoản vay này. Cụ thể trong tháng 4/2007 này sẽ đàm phán xong và sau khi ký kết xong thì sẽ triển khai thực hiện.


Đối với chất vấn của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) về khắc phục ô nhiễm môi trường ở sông Nhuệ, sông Đáy, Thủ tướng cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường đã đủ rõ.


Kết luận về nội dung trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, ông đồng tình với nhiều ý kiến giải trình của các Bộ trưởng. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ trưởng tiếp tục trả lời hoặc trực tiếp, hoặc bằng văn bản những chất vấn của đại biểu Quốc hội mà các Bộ trưởng chưa trả lời kịp hoặc chưa rõ, chưa thoả đáng. Những vấn đề vượt thẩm quyền của Bộ trưởng phải báo cáo Thủ tướng để nghiên cứu giải quyết và tiếp tục trả lời đầy đủ đến đại biểu Quốc hội.


GIẢI QUYẾT BẤT CẬP TRONG QUẢN LÝ ĐÔ THỊ: LẤY LỢI ÍCH CAO NHẤT ĐỂ XEM XÉT

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng tuy đã có nhiều tiến bộ nhưng Chính phủ vẫn còn nhiều yếu kém, bất cập trong quản lý Nhà nước về phát triển đô thị. Tình trạng xây dựng nhà trái phép, không phép vẫn còn diễn ra. Việc xây nhà không phép đến cuối năm 2006 còn đến 30 - 35%, điều này có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân phía quản lý của Chính phủ.

 

Thủ tướng cho rằng, mặc dù thời gian qua đã có nhiều bước tiến trong việc xây dựng thể chế, Luật Xây dựng đã ban hành, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều Nghị định, chính sách bổ sung. Nhưng đến nay Chính phủ vẫn nhận thấy còn nhiều điều chưa đầy đủ, rõ ràng trong một số nghị định. Vấn đề quy hoạch đô thị vẫn còn nhiều tồn đọng. Tỉ lệ quy hoạch 1/500 còn rất ít, thậm chí là tỉ lệ 1/2000 cũng chưa đạt hoàn toàn. Vấn đề quy hoạch về kiến trúc, mặt bằng... vẫn chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, một yếu kém khác nằm ở bộ phận cán bộ quản lý trong lĩnh vực này, về cả số lượng, chất lượng. Một số nơi còn có biểu hiện nhũng nhiễu nhân dân.


Để giải quyết những tồn đọng nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng quản lý Nhà nước theo pháp luật thì trước hết phải căn cứ vào pháp luật. Thứ hai là căn cứ vào lợi ích, lợi ích kỷ cương phép nước, lợi ích của dân... lấy cái lợi ích cao nhất để xem xét.


CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ: CẦN SỰ QUYẾT TÂM CỦA TOÀN DÂN

 

Đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ khẳng định: “Phải kiên quyết để làm sao công tác phòng chống tham nhũng đạt kết quả tốt hơn”.


Cũng theo Thủ tướng, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng không phải là phép màu để chống tham nhũng, sự nghiệp phòng chống tham nhũng không phải của riêng Ban chỉ đạo mà là của cả hệ thống chính trị, là quyết tâm của toàn dân. Chừng nào lãnh đạo cơ sở không quyết tâm đấu tranh phòng chống tham nhũng thì chừng ấy sự nghiệp này vẫn chưa thể thành công. Người đứng đầu đơn vị phải luôn là người gương mẫu, đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh phòng chống tham nhũng. Chính vì thế, Thủ tướng mong nhân dân ủng hộ. “Con đường này rất khó khăn nhưng chúng tôi không hề thấy cô độc mà rất ấm cúng với sự ủng hộ của nhân dân, chúng tôi tin sẽ từng bước đẩy lùi được nguy cơ tham nhũng”, Thủ tướng khẳng định.

 

Liên quan đến 8 vụ án trọng điểm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, về cơ bản đã hoàn thành giai đoạn điều tra, đưa ra xét xử 2 vụ án, các vụ còn lại sẽ tiếp tục được xét xử công khai thời gian tới. Thủ tướng đảm bảo tất cả những vụ án này sẽ được xét xử công khai, đúng pháp luật, đúng người, đúng tội. “Tôi cũng khẳng định lại là sẽ không xét xử theo dư luận. Báo chí nêu nhiều cái rất tốt, rất đúng, nhưng cũng có nhiều cái không đúng. Phải xử theo pháp luật, đúng người, đúng tội, không thể xử như báo nói. Nếu báo chí, nhân dân có thông tin thêm, có chứng cứ về tham nhũng thì hãy đóng góp cho chúng tôi”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.


Về vấn đề giá đất đền bù hiện nay còn thấp hơn so với giá thị trường, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đất đai phải là sở hữu của toàn dân và Nhà nước là đại diện chủ sở hữu, Nhà nước có quyền quyết định mục đích sử dụng; quyết định giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất hay không... Đã là chủ thì, Nhà nước có quyền quyết định giá. Nhà nước cũng căn cứ giá sát với giá thị trường, tuy nhiên, trong quá trình áp dụng thực tế thì cũng có một số điều phải điều chỉnh. Đây là việc khó khăn, Chính phủ cũng đang từng bước ban hành những nghị định để giải quyết thấu đáo; không thể để giá đất hoàn toàn là giá thị trường, nhưng cũng không phải định giá không căn cứ vào thực tế.


Trong phần phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đề cập tới việc quản lý nhà công, chương trình phát triển nhà xã hội; tiến độ các công trình trọng điểm quốc gia. Về vấn đề tràn dầu ở nhiều tỉnh miền Trung và miền Nam, Thủ tướng cho rằng trước hết phải khắc phục ngay các hậu quả do việc tràn dầu gây ra, đồng thời giao cho Uỷ ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tìm kiếm nguyên nhân, phối hợp các Bộ ngành nhanh chóng khắc phục.


Hôm nay (1/4), Quốc hội nghỉ và sẽ tiếp tục làm việc tại hội trường vào sáng thứ 2 (2/4).

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek