Thứ Tư, 02/10/2024 17:33 CH
Tự hào và tin tưởng
Chủ Nhật, 01/04/2007 07:00 SA

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 20/7/1954 Hiệp định Giơ-ne-vơ về Đông Dương đã được ký kết, công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, qui định Tổng tuyển cử thống nhất đất nước vào tháng 7/1956.

 

Nhưng Hiệp định ký chưa ráo mực, đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai đã tìm cách phá hoại hiệp định, hòng chia cắt lâu dài đất nước ta, đặt miền Nam dưới ách thống trị thực dân mới của chúng.

 

070331-Le-don-nhan-DHAHLLVT.jpg

Quang cảnh lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang - Ảnh: M.KÝ

 

Thế là, sau 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược, nhân dân Việt Nam lại phải đương đầu với tên đế quốc đầu sỏ, kẻ thù hung ác nhất.

 

Sau thất bại của các chiến lược “Chiến tranh một phía”, “Chiến tranh đặc biệt”, năm 1965 đế quốc Mỹ ồ ạt đổ quân vào miền Nam, tiến hành chiến lược “Chiến tranh cục bộ”. Chúng đã huy động vào cuộc chiến tranh xâm lược trên 6 triệu lượt lính Mỹ, lúc cao nhất lên tới 66 vạn tên (nếu tính cả quân các nước chư hầu của Mỹ và quân ngụy Sài Gòn thì nhân dân miền Nam phải đương đầu với 1 triệu 20 vạn tên). Đế quốc Mỹ đã sử dụng tất cả các vũ khí mà chúng có (trừ bom nguyên tử), kể cả những loại vũ khí mà cộng đồng quốc tế đã cấm sử dụng như: bom bi, bom na-pan, các chất hóa học độc hại như chất da cam/đi-ô-xin, mà đến nay vẫn để lại hậu quả nặng nề cho nước ta.

 

Với sức mạnh quân sự khổng lồ, đế quốc Mỹ tưởng có thể khuất phục được nhân dân ta. Nhưng chúng càng đánh càng thua, trận sau thua đau hơn trận trước. Năm đời tổng thống Mỹ, cùng những tướng lĩnh sừng sỏ cũng không cứu vãn được số phận thất bại của kẻ xâm lược. Cuối cùng, năm 1973, Mỹ phải ký Hiệp định Pa-ris, chịu rút hết quân và quân chư hầu về nước.

 

Mỹ đã cút, thì ngụy phải nhào.

 

Với cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, quân và dân ta đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, mở ra kỷ nguyên mới: cả nước thống nhất cùng tiến hành sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

 

070331-tan-cong-nui-nhan.jpg

Quân giải phóng tấn công lên núi Nhạn (TP Tuy Hoà) trong ngày giải phóng Phú Yên - Ảnh tư liệu

“Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc” (Báo cáo chính trị tại Đại hội IV của Đảng).

 

Cùng với miền Nam và cả nước, trong 21 năm ròng rã (từ 1954 – 1975), Đảng bộ và nhân dân Phú Yên đã vượt qua biết bao mất mát, hy sinh, một lòng một dạ tin tưởng vào Đảng và Bác Hồ, tiến hành cuộc đấu tranh chính trị, vũ trang, binh địch vận trên cả 3 vùng: rừng núi, đồng bằng, đô thị lập nên những chiến công xuất sắc như: cuộc đồng khởi Hòa Thịnh (1960), anh dũng chiến đấu bẻ gãy một trong 5 mũi tên “tìm diệt” của đế quốc Mỹ (cuối 1965, đầu 1966). Đặc biệt là trong cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân 1975, tiêu diệt và làm tan rã toàn bộ cánh quân ngụy từ Tây Nguyên rút chạy về Tuy Hòa, tiêu diệt và bắt sống hơn 40.000 tên địch, giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà vào sáng ngày 1/4/1975.

 

32 năm qua, nhất là từ ngày tái lập tỉnh (1989) đến nay, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách của một địa phương bị chiến tranh tàn phá nặng nề, từng bước vươn lên đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các mặt: kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện.

 

“Còn non, còn nước, còn người

Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”

 

Thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống vẻ vang của một tỉnh được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ chống Mỹ, bước vào năm 2007 này, toàn thể cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh nhà đang nỗ lực phấn đấu thực hiện các Nghị quyết của Tỉnh ủy, của Hội đồng nhân dân tỉnh, đưa Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV vào cuộc sống, tập trung sức tổ chức cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XII bảo đảm dân chủ, đúng luật và thực sự là ngày hội của toàn dân. Đồng thời triển khai một cách nghiêm túc, có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

BẰNG TÍN

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek