Thứ Tư, 02/10/2024 19:35 CH
Ông Lê Đức Bé, Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Phú Yên:
Sự tín nhiệm của cử tri nơi cư trú có ý nghĩa quyết định và quan trọng
Thứ Sáu, 30/03/2007 17:00 CH

Lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XII là một kênh thông tin rất quan trọng để góp phần tìm ra những người đủ tài và đức bầu chọn vào cơ quan quyền lực Nhà  nước cao nhất của đất nước.  Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Lê Đức Bé, Uỷ viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết:

 

070330-anh-cu-tri.jpg

Ý kiến cử tri ở  khu phố 3, phường 1, TP Tuy Hòa góp ý cho người ứng cử – Ảnh: H.CHƯƠNG

- Đây là một bước có ý nghĩa quyết định  trong quá trình chuẩn bị hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu QH khoá XII. Bởi vì, số phiếu tín nhiệm của cử tri là cơ sở  cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba có thông tin đầy đủ để  xem xét, đánh giá, từ đó,  lựa chọn lập danh sách người ứng cử chính thức.

 

* Tại  hội nghị lấy ý kiến tín  nhiệm, ở các khu phố nơi người ứng cử đại biểu QH cư trú, cử tri tham gia  có mặt thường  chỉ từ 35 – 40 người. Với số lượng như vậy,  việc góp ý và biểu quyết tín nhiệm liệu có khách quan?

 

- Điều 3 của Nghị quyết liên tịch số 619 về việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi công tác và nơi cư trú về những người ứng cử đại biểu QH  giữa Uỷ ban Thường vụ QH và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQVN có nêu: Số lượng cử tri tham dự hội nghị lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu QH nơi có dưới 50 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể, nhưng phải bảo đảm quá nửa số cử tri tham dự. Nơi nào có số cử tri từ 50 cử tri trở lên thì không nhất thiết tổ chức hội nghi toàn thể, nhưng phải bảo đảm ít nhất là 30 cử tri tham dự. Do đó, số lượng cử tri như vậy là đảm bảo yêu cầu. Còn qua theo dõi trực tiếp, chúng tôi thấy rằng tại các hội nghị này, cử tri đóng góp ý kiến rất thẳng thắn và xây dựng,  không chỉ thấy ưu điểm mà còn chỉ rõ hạn chế để người ứng cử phấn đấu thêm nếu trúng cử đại biểu QH nhiệm kỳ tới. Từ đó, đi đến biểu  quyết và tín nhiệm thống nhất cao. Cần nhớ rằng,  sau hội nghị, cử tri còn có  quyền tiếp tục phản ánh thông tin về các ứng cử viên đến Uỷ ban MTTQVN  hoặc Ủy ban bầu cử tỉnh nếu phát hiện có người nào đó chưa  đủ tiêu chuẩn.

 

* Thưa ông, có trường hợp người ứng cử chỉ được cử tri nơi cư trú biểu quyết tín nhiệm dưới 50%, thậm chí còn thấp hơn nữa. Vậy hội nghị hiệp thương lần thứ ba sẽ giải quyết trường hợp này như thế nào?

 

- Nếu cử tri nơi cư trú biểu quyết tín nhiệm ứng cử viên quá thấp thì hội nghị hiệp thương lần thứ ba sẽ xem xét cẩn thận vấn đề này và  sẽ có quyết định phù hợp theo thẩm quyền của mình. Nói gì thì nói, ở ngay nơi sinh sống  thường xuyên gần gũi, gắn bó với nhân dân mà cử tri tín nhiệm  anh không cao thì rõ ràng, anh phải xem lại mình như thế nào, đã có đủ đức, đủ tài chưa? Hội nghị hiệp thương lần thứ ba sẽ chốt lại và  lập danh sách chính thức ít nhất là 10 ứng cử viên (kể cả 2 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu), dự kiến tổ chức vào ngày 15/4 tới.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek