Thứ Tư, 02/10/2024 17:32 CH
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường:
“Một mình bộ không thể giải quyết được tình hình ô nhiễm môi trường hiện nay!”
Chủ Nhật, 01/04/2007 08:36 SA

070401-bo-tai-nguyen.jpgBộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Mai Ái Trực ngày 31/3 đã đăng đàn với nhiều chất vấn của đại biểu Quốc hội, nội dung xoay quanh vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là sự cố dầu tràn nghiêm trọng đang xảy ra ở nhiều tỉnh miền Trung và miền Nam...

 

>> Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân trả lời chất vấn những vấn đề "nóng" trong xây dựng

Trước khi trả lời những câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Mai Ái Trực báo cáo những việc Bộ đã thực hiện từ kỳ họp trước: việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất trong thời gian 1 tuần; xây dựng lộ trình khắc phục vấn đề quy hoạch treo, dự án treo; định giá đất sát với giá thị trường; Khắc phục ô nhiễm môi trường và đề án bảo vệ môi trường; giao đất canh tác cho người dân các địa phương…


CẦN CÓ SỰ PHỐI HỢP ĐỒNG BỘ CỦA CÁC NGÀNH CHỨC NĂNG

 

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) chất vấn về việc liệu một mình Bộ Tài nguyên - Môi trường có đủ thẩm quyền để quản lý những hoạt động về ô nhiễm môi trường không. Đại biểu Khánh đặt vấn đề, trong những kỳ họp trước, nhiều đại biểu đã chất vấn các bộ ngành, thành viên Chính phủ về việc để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề của sông Nhuệ, sông Đáy trong khu vực Hà Nội, Hà Tây, Hà Nam, từ đó đến nay các khu công nghiệp ở khu vực này ngày càng nhiều lên, việc sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, trong sản xuất nông nghiệp và hoạt động của các làng nghề vẫn tiếp tục làm cho ô nhiễm thêm nguồn nước sông Nhuệ… ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống người dân. Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các bộ ngành chức năng sớm đầu tư, nghiên cứu và triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm trên sông Nhuệ hiện nay.


Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Mai Ái Trực thẳng thắn trả lời, một mình Bộ Tài nguyên - Môi trường không thể nào xử lý được tình hình ô nhiễm hiện nay mặc dù Bộ đã cố gắng tới mức tối đa. Cũng liên quan đến việc này, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho tỉnh Thái Nguyên chủ trì việc xử lý ô nhiễm sông Cầu và đã có đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sông Sài Gòn - Đồng Nai được giao cho Thành phố Hồ Chí Minh và đã có đề án đang chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sông Nhuệ, sông Đáy được giao cho Hà Nội và Hà Nội cũng đã có xúc tiến công việc này. Bộ Tài nguyên Môi trường cũng đã đầu tư cho Hà
Nam một trạm quan trắc ở sông Nhuệ, đoạn Phủ Lý. Nhờ trạm quan trắc này, trong năm 2006 vừa qua không có tình trạng ô nhiễm gây chết cá hoặc ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt cho nhà máy nước Phủ Lý.


KHÓ KHĂN TRONG VIỆC TÌM KIẾM NGUYÊN NHÂN SỰ CỐ TRÀN DẦU

 

Sự cố dầu loang nghiêm trọng đang xảy ra ở nhiều tỉnh miền Trung và miền Nam là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm chất vấn. Trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Mai Ái Trực cho biết tràn dầu đang xảy ra ở 14 tỉnh miền Trung. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kịp thời cùng với các địa phương hướng dẫn xử lý và báo cáo Chính phủ để có văn bản hướng dẫn xử lý. Hiện nay đã thu gom được 1312 tấn cặn dầu, vận chuyển về trung tâm ở Đà Nẵng để xử lý. Còn về nguyên nhân, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tìm hiểu. Bộ Tài nguyên- Môi trường cũng đã giao cho các phòng thí nghiệm phân tích tìm hiểu các mẫu dầu này.


Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Mai Ái Trực, việc tìm kiếm nguyên nhân tràn dầu đang là vấn đề khó khăn nhất. Sự cố tràn dầu từ các tàu thì đã khẳng định là không có vì đây là dầu thô. Bên cạnh đó còn một số khó khăn trong quá trình xác định nguyên nhân với những lý do khách quan như phương tiện kỹ thuật, ảnh chụp từ vệ tinh viễn thám bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sự kết hợp với các tổ chức có chức trách trên thế giới...


Sau khi nghe trình bày của Bộ trưởng Mai Ái Trực, đại biểu Nguyễn Đình Xuân (đoàn Tây Ninh) bức xúc: 10 năm qua, năm nào cũng có dầu tràn vào Vũng Tàu. Vậy mà năm nay chúng ta mới cho tìm kiếm nguyên nhân, có phải chúng ta đã không làm tròn trách nhiệm về vấn đề này trong nhiều năm? Việt Nam chưa là thành viên của cơ quan quan trắc toàn cầu, nhưng chúng ta là thành viên của nhiều nghị định thư về môi trường, vậy trách nhiệm của Bộ thế nào về việc ô nhiễm này?


Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Mai Ái Trực cho rằng, ông chưa nghe báo cáo về việc này. Tuy nhiên nếu có sự cố tràn dầu thì chỉ là nhỏ lẻ và chưa có năm nào nghiêm trọng như năm nay. Và nếu tìm ra nguyên nhân dầu tràn và biết được trách nhiệm thuộc về ai, chắc chắn người đó phải bồi thường.


BỒI THƯỜNG GIÁ ĐẤT CHƯA SÁT VỚI THỊ TRƯỜNG: KHÔNG PHẢI DO CHÍNH SÁCH

 

Đại biểu Nguyễn Ngọc Minh (đoàn Ninh Thuận) chất vấn Bộ trường Mai Ái Trực về việc Bộ Tài nguyên Môi trường chưa có động thái gì để đề xuất với Chính phủ giải quyết việc bồi thường giá đất khi thu hồi còn quá thấp so với giá thị trường gây bức xúc trong nhân dân. Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Lê Quốc Dung (đoàn Thái Bình) đề nghị Bộ trưởng và Chính phủ phải đưa ra khung giá phù hợp cho nhân dân.


Trả lời những câu hỏi trên, Bộ trưởng Mai Ái Trực cho rằng đây là lỗi ở khâu thực hiện chứ không phải do cơ chế chính sách. Bộ trưởng Mai Ái Trực giải thích, giá đất đã được quy định tại Nghị định số 17 ban hành đầu năm 2006. Trong Nghị định này có quy định là giá đất bồi thường theo mục đích sử dụng và tại thời điểm thu hồi đất. Nếu tại thời điểm thu hồi đất mà giá đất bồi thường theo quy định của Nhà nước không sát với giá thị trường thì Uỷ ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải quyết định lại cho phù hợp cho sát với giá thị trường. Đây là một Nghị định ban hành sau Nghị định 188 và nghĩa là giá đất khi bồi thường sẽ do UBND tỉnh, thành phố quyết định chứ không phụ thuộc vào khung giá đất do Nghị định 188 ban hành. Như vậy về cơ chế đã có, đây chính là vấn đề thực hiện chứ không phải do chính sách.


Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Đình Đàn (đoàn Hà Tĩnh) chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường về cách xử lý khiếu kiện của dân khi giá đền bù quá thấp so với giá thị trường.


Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Mai Ái Trực cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khiếu nại. Trong đó có nguyên nhân về cơ chế chính sách, có nguyên nhân trực tiếp từ giá đất. Chúng ta đã từng có những chính sách không thỏa đáng thì dân họ kiện; song, giờ đây, khi đã có những chính sách đáp ứng thỏa đáng hơn cho dân. Trong Chính phủ cũng đã có sự phân công rõ rang. Vì thế không phải khi nói đến đất đai thì Bộ Tài nguyên- Môi trường chịu trách nhiệm hoàn toàn. Bộ chỉ có chức năng giúp Chính phủ đề ra chính sách hợp lý, kiểm tra thanh tra, và chúng tôi đã nhận trách nhiệm trong việc thanh tra - kiểm tra chưa sát sao. Còn về trách nhiệm đền bù thì phải do địa phương chịu trách nhiệm trước hết khi không thực hiện đúng các chính sách đề ra…

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek