Thứ Tư, 02/10/2024 17:34 CH
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân trả lời chất vấn những vấn đề “nóng” trong xây dựng
Chủ Nhật, 01/04/2007 08:36 SA

070401-chat-van.jpgSáng qua (31/3), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã đăng đàn trả lời chất vấn của cử tri và đại biểu Quốc hội.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã nhận được 4 chất vấn bằng văn bản. Những vấn đề cử tri và đại biểu Quốc hội quan tâm tập trung vào các vấn đề về quản lý nhà, tình trạng vi phạm các quy định về xây dựng: xây dựng nhà không phép và sai phép, nhà công vụ, tiêu chuẩn nhà ở cho cán bộ, chất lượng nhà chung cư...


BỨC XÚC VỀ TÌNH TRẠNG NHÀ KHÔNG PHÉP

 

Trả lời chất vấn trực tiếp đầu tiên của đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (đoàn Yên Bái) tại hội trường về số lượng công trình không có giấy phép xây dựng của các tỉnh thành phố trong cả nước, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết, trong những năm qua, số công trình xây dựng có phép đã tăng lên nhưng vẫn còn nhiều công trình xây dựng không phép, gây bức xúc trong nhân dân. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đưa ra ví dụ, năm 2006, số công trình có phép của thành phố Hà Nội đã tăng từ 38% lên 67%. Trừ đi khoảng 3% số công trình không cần xin phép thì thành phố Hà Nội vẫn còn khoảng 30% công trình xây dựng không có phép. Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, đây là một vấn đề bức xúc và trách nhiệm của ngành xây dựng là phải tiếp tục giảm con số này. Còn số liệu về các công trình xây dựng không phép của tất cả các địa phương, do chưa có báo cáo đầy đủ nên Bộ trưởng xin khất đại biểu trả lời sau.


Liên quan đến vấn đề nhà xây sai phép, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (đoàn Lạng Sơn) chất vấn: Gần đây, nhiều nhà cao tầng sai phép đang mọc lên, không biết đó là sai về việc xin phép hay là sai về quy hoạch. Đại biểu Thuyết đặt vấn đề: “Lúc nãy, Bộ trưởng nói đến mỹ quan của thành phố, nhưng nếu công trình đẹp mà không mọc lên đúng chỗ thì có được không? Xử lý như thế nào?”. Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho rằng, về cấp quản lý Nhà nước không thể nói nhà này đẹp, nhà kia đẹp mà phải phù hợp với quy hoạch. Bộ Xây dựng đang tiến hành hoàn thiện lộ trình quy hoạch đô thị để trình Chính phủ.


Đề cập đến việc xử lý những công trình xây sai phép ở các thành phố lớn theo chất vấn của đại biểu Đặng Văn Xướng (đoàn Long An), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho rằng theo quy định hiện nay, công trình vi phạm chỉ bị phạt hành chính cao nhất là 70 triệu nên chủ xây dựng không sợ. Nhưng Luật Xây dựng lại quy định phải khôi phục tình trạng ban đầu và buộc bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra. Vấn đề là toà nhà đó không chỉ là tài sản của riêng người đó nữa mà nó đã vi phạm không gian kiến trúc chung. Khi dỡ bỏ công trình, sẽ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh như mỹ quan và môi trường. Vì thế khi tiến hành dỡ bỏ cần có sự giám sát chặt chẽ...


Đại biểu Trương Hữu Chí (đoàn Đồng Nai) đề cập đến một trong nhiều nguyên nhân dẫn tới việc xây nhà sai phép là do thời gian và quá trình xin cấp phép quá dài. Đại biểu Trương Hữu Chí đề nghị rút ngắn thời gian trả lời dân về việc cấp phép xây dựng xuống còn 1 tuần thay vì 1 tháng như hiện nay.

 

CÔNG TÁC QUY HOẠCH XÂY DỰNG CÒN NHIỀU BẤT CẬP

 

Chất vấn tại hội trường, đại biểu Đặng Văn Xướng (đoàn Long An) đề nghị Bộ Xây dựng kiểm điểm sâu hơn đến nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của ngành xây dựng trong quản lý nhà nước để thiết lập trật tự xây dựng. Đại biểu Đặng Văn Xướng đặt câu hỏi: “Vì sao công tác quy hoạch lại yếu và chất lượng xây dựng yếu kém trong thời gian kéo dài như thế?”


Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân thừa nhận, công tác quy hoạch xây dựng hiện nay còn rất nhiều bất cập. Nguyên nhân chính là quy hoạch đối với đô thị còn liên quan đến kiến trúc và thiết kế đô thị. Đây cũng chính là cơ sở để cấp phép xây dựng. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang có nhiều chương trình để khắc phục tình trạng này và cũng đã yêu cầu chính quyền các địa phương phải làm ráo riết việc này. Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành tách Sở Xây dựng và Kiến trúc ra và hai đơn vị này phải giám sát nhau. Và một công trình phải có thiết kế đô thị và quy hoạch 1/500 thì mới cấp phép xây dựng.


Liên quan đến chất vấn của đại biểu Đặng Văn Xướng về tình hình quản lý, sử dụng nhà biệt thự ở các thành phố lớn thuộc sở hữu nhà nước và những khuất tất mà dư luận xã hội cho rằng giải quyết không đúng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho  biết: Hiện nay ở Hà Nội có 779 biệt thự, trong đó 631 cái đã và đang làm thủ tục bán theo đúng quy định. Thành phố Hồ Chí Minh có 2279 biệt thự, đã bán 1541 biệt thự, đang bán 738 biệt thự nữa, việc này cũng được làm đúng quy định. Trong đó 60% số biệt thự đã được bán cho đối tượng người có công. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho rằng không nên căn cứ vào giá trị của các biệt thự đã bán mà chỉ nên xem xét việc bán các biệt thự này có đúng quy định không.

 

Phát biểu kết luận phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những cố gắng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân và Bộ Xây dựng trong thời gian qua. Tuy nhiên vấn đề quản lý trật tự xây dựng và quản lý nhà công, lo nhà cho các đối tượng chính sách vẫn là những vấn đề nổi cộm, bức xúc. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp tục quan tâm và sẽ có các giải pháp mới ở kỳ họp sau.


 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek