Thứ Ba, 07/05/2024 18:14 CH
Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn cách mạng mới (bài 1)
Thứ Hai, 27/09/2021 07:00 SA

Đồng chí Phạm Đại Dương (phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc tại Đại hội thi đua Cựu chiến binh gương mẫu tỉnh lần thứ VI. Ảnh: CHÍ ĐỨC

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều phần việc, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, nêu rõ: “…tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Hội Cựu chiến binh trong tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa và trong giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Động viên, khuyến khích cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

 

BÀI 1: Xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền

 

Gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chính trị

 

Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh hiện có 159 tổ chức cơ sở hội (110 xã, phường, thị trấn và 49 cơ sở hội trong các cơ quan, doanh nghiệp), với 15.618 hội viên. Trong số này có 4.500 hội viên là đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 642 chi hội. Xác định rõ nhiệm vụ hàng đầu của hội là tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ nhân dân, các cấp Hội CCB đã quán triệt, vận động hội viên giữ vững bản lĩnh chính trị, phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện và vận động nhân dân thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; phối hợp chặt chẽ với địa phương tham gia củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

 

Kết quả đạt được của các cấp Hội CCB trong thời gian qua đã tiếp tục góp phần thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; khẳng định Hội CCB là một tổ chức chính trị - xã hội uy tín, là một thành viên tích cực của MTTQ, tham gia có hiệu quả trong xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, được nhân dân quý trọng, tin tưởng. Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Với kinh nghiệm trong việc vận động quần chúng, là lực lượng gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương, Hội CCB đã phát huy vai trò quan trọng trong công tác phục vụ đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Đại tá Nguyễn Như Trí, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Tại đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Hội CCB đã vận động cán bộ, hội viên tham gia đóng góp hàng trăm ý kiến tâm huyết, trách nhiệm vào văn kiện đại hội đảng; giới thiệu nhân sự cán bộ hội có đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Kết quả có 1.011 hội viên tham gia cấp ủy các cấp, trong đó cấp ủy chi bộ có 638 hội viên, cấp ủy cơ sở có 337 hội viên, cấp ủy cấp huyện 32 hội viên và cấp ủy cấp tỉnh có 4 hội viên”.

 

Trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp tham gia bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong suốt quá trình trước, trong và sau bầu cử. Kết quả, 444 cán bộ CCB trúng cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó cấp tỉnh 2 người, cấp huyện 25 người, cấp xã 417 người; trên 1.400 cán bộ, hội viên tham gia vào hội đồng bầu cử, ban bầu cử, tổ bầu cử và làm nhiệm vụ bảo vệ bầu cử ở các cấp.

 

Già làng, CCB Nguyễn Chí Phương (Ma Yếu), người uy tín ở thôn Tân Hòa, xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa tâm sự: “Trong đợt bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp vừa rồi chúng tôi luôn nhắc nhở, vận động bà con nâng cao cảnh giác, không tin và nghe theo lời kẻ xấu xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

 

Trong 5 năm qua, các cấp Hội CCB trong tỉnh còn phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động 11.590 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 581 thanh niên là con của CCB. Phối hợp với cơ quan quân sự đón tiếp 10.000 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, hướng dẫn đăng ký quân nhân dự bị và tham gia vào các câu lạc bộ cựu quân nhân, giúp các cựu quân nhân tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, chung sức xây dựng quê hương.

 

Lãnh đạo Hội CCB huyện Đồng Xuân phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân về công tác giữ gìn an ninh trật tự ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: ĐẶNG SỸ

 

Học tập và làm theo gương Bác

 

Thời gian qua, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CCB trong giai đoạn cách mạng mới. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên, hội viên CCB, cựu quân nhân nhận thức đầy đủ hơn về những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc nhận thức tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên, hội viên CCB.

 

Hội CCB các cấp xác định phải gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với việc thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU, ngày 14/02/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Kết quả sau 7 năm thực hiện, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và vận động cán bộ, đảng viên, công chức giúp đỡ thôn (buôn) nghèo, hộ nghèo, học sinh nghèo tổng số tiền trên 1 tỉ đồng, giúp đỡ 265 hộ nghèo, đến nay đã có 65 hộ vươn lên thoát nghèo; giúp đỡ 95 học sinh nghèo tiếp tục đến trường.

 

Ông Huỳnh Từ Ngọc Chấn, hội viên CCB xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân cho biết: “Bản thân tôi từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phát huy bản chất truyền thống của người lính Cụ Hồ, tôi đã vận động các thành viên trong gia đình thành lập Quỹ học bổng “Diệu Ngân Foundation” để giúp học sinh Trường tiểu học Xuân Quang 2 và Trường THCS Hoàng Văn Thụ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Từ năm 2017-2020, quỹ đã trao 40 suất học bổng trị giá 80 triệu đồng cho học sinh khó khăn, trong đó có nhiều cháu người dân tộc thiểu số”.

 

Tiêu biểu trong việc học tập và làm theo gương Bác còn có CCB - đại tá Nguyễn Như Trí, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, mỗi tháng dành một ngày lương tặng 4 cháu là con của hội viên CCB bị ảnh hưởng chất độc da cam; đến nay số tiền ông Trí giúp đỡ học sinh hơn 15 triệu đồng. Hay như CCB Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội CCB TX Đông Hòa, hàng tháng trích một phần lương của mình để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở phường Hòa Hiệp Nam và xã Hòa Tâm; đến nay số tiền ông Anh giúp đỡ học sinh gần 6 triệu đồng.

 

Vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh đã ủng hộ trên 368 triệu đồng; vận động ủng hộ 71 triệu đồng và các trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm khác… trị giá trên 655 triệu đồng. Có 3.864 lượt hội viên tham gia 511 tổ vận động, điểm chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 theo sự phân công của chính quyền địa phương.

 

Bảo đảm an ninh chính trị cơ sở

 

Trước tình hình một số địa bàn xảy ra những vấn đề bức xúc, phức tạp nảy sinh từ cơ sở, nhiều tổ chức hội, hội viên CCB với bản lĩnh chính trị vững vàng, có uy tín, đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình; có thái độ đúng đắn, gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân ủng hộ việc làm đúng; góp ý với chính quyền giải quyết những vấn đề chưa hợp lý. Qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, được địa phương và nhân dân đánh giá cao.

 

Theo đại tá Nguyễn Như Trí, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, là những người lính mang bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ đã từng được rèn luyện, thử thách qua các cuộc kháng chiến của dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, hơn ai hết, mỗi hội viên CCB hiểu rất rõ giá trị của độc lập, tự do được đổi bằng sự hy sinh xương máu, cống hiến của đồng bào, đồng chí và chính bản thân mình trong nhiều thập kỷ đấu tranh gian khổ ác liệt. Thời gian tới, Hội CCB các cấp trong tỉnh tiếp tục quán triệt và tổ chức cho cán bộ, hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu là kiên quyết bảo vệ các thành quả của cách mạng, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

 

BÀI CUỐI: Chăm lo đời sống hội viên

 

ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek