Thứ Tư, 08/05/2024 06:39 SA
Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn cách mạng mới (bài cuối)
Thứ Ba, 28/09/2021 10:12 SA

Cán bộ, hội viên cựu chiến binh tham quan mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của cựu chiến binh Đào Minh Điện ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân. Ảnh: ĐẶNG SỸ

Bài cuối: Chăm lo đời sống hội viên

 

Những năm qua, Hội CCB tỉnh đã thực hiện tốt công tác giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; xóa nhà ở tạm cho hội viên nghèo. Qua đó tạo động lực giúp nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu, ổn định đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

 

Đại tá Phan Tấn Ô, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 7.530 lượt CCB chuyển đổi ngành nghề, phương thức sản xuất; giúp đỡ về cây, con giống, nguồn vốn, khoa học kỹ thuật cho hội viên mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh hiệu quả... Phối hợp tổ chức 465 lớp tập huấn, với hơn 11.702 lượt CCB tham gia học tập về kiến thức làm kinh tế, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư để hội viên CCB áp dụng trong sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao…; phối hợp đào tạo nghề cho 140 hội viên; tư vấn học nghề lao động nông thôn cho 250 hội viên”.

 

Ngoài ra, Hội CCB còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 6.697 gia đình CCB vay vốn, với tổng dư nợ đến ngày 30/6/2021 gần 380 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 15.564 lao động; quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm với tổng dư nợ hơn 12 tỉ đồng/334 dự án, giải quyết việc làm cho 547 lao động; hội viên vay từ các nguồn vốn khác hơn 22 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 570 lao động; vận động từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp vừa và nhỏ do CCB làm chủ hỗ trợ, giúp đỡ các hộ CCB gặp khó khăn 150 triệu đồng; xây dựng Quỹ tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế ở 100% chi hội với số tiền lên đến 21,5 tỉ đồng, trợ giúp cho 3.040 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn mượn không tính lãi để phát triển sản xuất.

 

Đến trang trại của CCB Phạm Văn Hưng ở xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước cơ ngơi của người từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Ông Hưng hào hứng kể: “Nhờ nguồn vốn vay từ các dự án của Hội CCB và được tham gia các lớp tập huấn do hội tổ chức, từ khó khăn, đến nay gia đình tôi đã sở hữu trang trại 14ha, gồm: 7ha tiêu, 2ha đất trồng cỏ và làm bãi chăn thả hơn 20 con bò lai, 3ha quýt đường xen đu đủ đã cho thu hoạch, 1.500m2 hồ nuôi cá nước ngọt… Mỗi năm thu lãi trên 500 triệu đồng; tạo công ăn việc làm cho 10 lao động thường xuyên với thu nhập hơn 4-6 triệu đồng/người/tháng”.

 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Hưng còn thường xuyên giúp đỡ những đồng đội lớn tuổi, hộ nghèo, vợ chồng trẻ mới lập nghiệp ở địa phương bằng hình thức cho họ cây giống, mượn vốn phát triển kinh tế không lấy lãi, truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức trong việc trồng trọt, chăn nuôi… Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo và có cuộc sống khá hơn.

 

Với tinh thần “Xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”, Hội CCB tỉnh đã thành lập câu lạc bộ CCB sản xuất, kinh doanh giỏi với 36 thành viên tham gia. Câu lạc bộ hoạt động ngày càng hiệu quả, nhiều mô hình kinh tế của các thành viên không ngừng phát triển, lớn mạnh, mang lại doanh thu cao, tiêu biểu như: mô hình nuôi tôm, nuôi chim yến và nuôi ốc hương của CCB Huỳnh Mỹ Chánh ở xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu; mô hình kinh doanh dịch vụ vận tải, xăng dầu, nước đóng chai của CCB Phạm Văn Thọ ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa; mô hình vườn - ao - chuồng - rừng của CCB Ngô Bá Lĩnh ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh…

 

Các mô hình làm kinh tế này hàng năm sau khi trừ chi phí, mang lại lợi nhuận từ 500 triệu đến 1,5 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, giúp đỡ hội viên nghèo và đóng góp tích cực vào các cuộc vận động ở địa phương.

 

Đến nay, toàn hội có 476 CCB được công nhận hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; 38 doanh nghiệp CCB vừa và nhỏ, 3 hợp tác xã do CCB làm chủ, 30 trang trại, 499 gia trại, 189 hộ kinh doanh - dịch vụ… thu hút 2.730 lao động. Nhờ đó, tỉ lệ hộ CCB khá giàu ngày càng tăng, hộ nghèo ngày càng giảm đáng kể.

 

Hiện toàn hội có 6.788 hộ CCB khá, giàu (chiếm 45,3%); 7.485 hộ trung bình (chiếm 50%); 417 hộ cận nghèo (chiếm 2,8%), giảm 35 hộ so với năm 2016; 211 hộ nghèo (chiếm 1,4%), giảm 401 hộ so với năm 2016. Toàn tỉnh có 64/110 xã, phường, thị trấn hết hộ CCB nghèo, đạt 58,2% (tăng 31 xã so với năm 2016).

 

Nỗ lực xóa nhà ở tạm cho hội viên nghèo

 

Những năm qua, bằng tình cảm và trách nhiệm, nghĩa tình đồng chí, đồng đội, Hội CCB tỉnh đã thực hiện tốt các chương trình phối hợp, vận động xây mới và sửa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách, CCB nghèo với tổng số tiền hàng tỉ đồng, giúp hội viên nghèo ổn định cuộc sống.

 

Đại tá Phan Tấn Ô cho biết thêm: “Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở trong những căn nhà tạm dột nát, 5 năm qua (2016-2021), toàn hội đã vận động, hỗ trợ xóa được 508 nhà ở tạm với tổng số tiền gần 16 tỉ đồng”. Bên cạnh đó, bằng hình thức “tích tiểu thành đại”, các cấp hội CCB đã vận động hội viên đóng góp từ 10.000 đồng/người, các hội viên đang công tác trong các cơ quan Nhà nước góp 50.000 đồng/người để xây dựng Quỹ Vì nghĩa tình đồng đội được trên 350 triệu đồng, hỗ trợ xây mới được 10 nhà Nghĩa tình đồng đội.

 

Vợ chồng thương binh Nguyễn Thị Lan ở xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, nguyên chiến sĩ Trường Quân sự tỉnh Phú Yên, là gia đình CCB nghèo, nhà ở tạm bợ. Được Hội CCB tỉnh vận động hỗ trợ 60 triệu đồng, các CCB trong chi hội ủng hộ xi măng, ngày công để tháo dỡ nhà cũ, san lấp mặt bằng, đổ nền, phụ hồ… Trong ngày về nhà mới, rất nhiều đồng đội CCB và người dân địa phương đến chia vui, động viên gia đình tiếp tục cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

 

Đón chúng tôi trong căn nhà mới xây xong, CCB La Chí Mười ở thôn Gia Trụ, xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa tâm sự: “Gia đình được Hội CCB tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của đồng đội trong thôn, sau 3 tháng thi công, đến nay, căn nhà đã hoàn thiện. Ngày về nhà mới, tôi mừng đến mức không ngủ được, sống trong căn nhà kiên cố, khang trang, tôi biết ơn Đảng, chính quyền và các cấp hội nhiều lắm. Gia đình tôi quyết tâm cố gắng lao động, sản xuất để thoát nghèo”.

 

Là địa bàn miền núi, với số lượng lớn hội viên nghèo có nhà tạm cần phải xóa, Chủ tịch Hội CCB huyện Sơn Hòa Bùi Văn Chót không giấu được niềm vui: “Trước đây, hội viên nghèo chiếm 1/2 số hội viên toàn hội, 30% hội viên ở nhà tạm bợ dột nát, thiếu đói xảy ra thường xuyên. Từ năm 2016 đến nay, Hội CCB huyện Sơn Hòa đã xóa được 41 nhà ở tạm bợ dột nát cho hội viên với tổng trị giá hơn 3,2 tỉ đồng”.

 

Hàng năm, Hội CCB huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội rà soát số hộ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ về nhà ở; vận động hội viên bằng tình cảm, trách nhiệm, nghĩa tình đồng chí, đồng đội, trích từ đồng lương hưu ít ỏi hàng tháng hoặc đóng góp bằng ngày công lao động; tranh thủ các nguồn quỹ, sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện xã hội để đẩy nhanh công tác xóa nhà tạm cho hội viên nghèo. Đồng thời tuyên truyền, vận động hội viên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, không trồng chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước”.

 

Theo đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, những năm qua, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ đổi mới, khơi dậy tình đoàn kết, tạo động lực giúp nhiều hội viên CCB thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng phát triển. Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp hội trong công tác vận động xóa nhà tạm cho hội viên nghèo, đó là một trong những việc làm thiết thực, nhằm tri ân những người đã có nhiều cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

 

Mỗi ngôi nhà nghĩa tình được trao cho hội viên CCB nghèo không chỉ hàm chứa tình đồng bào, đồng đội, đồng chí, mà còn là nguồn động lực giúp họ tiếp tục vươn lên thoát nghèo, an cư lạc nghiệp. Hội CCB các cấp chăm lo tốt đời sống hội viên cũng là cách giúp địa phương phát triển kinh tế, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở.

 

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh,

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

 

ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek