Thứ Hai, 06/05/2024 00:12 SA
Quyết liệt hơn để nâng cao chỉ số hài lòng
Thứ Tư, 07/09/2022 11:00 SA

Giải quyết kịp thời TTHC cho công dân là một giải pháp nâng mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Trong ảnh: Bộ phận một cửa xã An Ninh Đông, huyện Tuy An hướng dẫn giải quyết thủ tục cho người dân. Ảnh: PHẠM THÙY

Thời gian qua, việc cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) đã được các sở, ban ngành và địa phương trong tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, chỉ số này chưa thật sự chuyển biến rõ rệt, cần tiếp tục có những giải pháp căn cơ, đồng bộ.

 

Bộ tiêu chí xác định chỉ số SIPAS cấp tỉnh được đánh giá, đo lường trên ba nội dung với 34 tiêu chí, bao gồm: Nội dung đánh giá về tổ chức cung ứng dịch vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, với 10 tiêu chí đánh giá; nội dung đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, với 24 tiêu chí tương ứng với năm yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công và nội dung đo lường sự mong đợi của người dân, tổ chức.

 

Có chuyển biến nhưng chưa mạnh

 

2021 là năm thứ năm Bộ Nội vụ thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước của 63 tỉnh, thành phố. Kết quả chỉ số SIPAS năm 2021 cả nước nằm trong khoảng 82,79-94,07%. Trong đó, Phú Yên đạt 84,45%, xếp vị thứ 54/63, tăng một bậc so với năm 2020 nhưng vẫn còn nằm trong nhóm thấp.

 

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn, năm 2021, chỉ số SIPAS có nhiều nội dung, lĩnh vực được quan tâm, đổi mới và có điểm số tăng. Cụ thể, các chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ và việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tỉnh có cải thiện hơn so với năm 2020. Tuy nhiên, Phú Yên là một trong năm tỉnh có chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức thấp nhất ở hai chỉ số nội dung là công chức và kết quả dịch vụ. Theo đó, đối với công chức, người dân phàn nàn về việc công chức giải quyết công việc chưa đúng quy định và về thông tin giải quyết TTHC chưa đầy đủ, chưa chính xác và chưa đảm bảo tính công bằng.

 

Phó Giám đốc Sở TN-MT Mai Kim Lộc cho biết: Xác định việc đổi mới phương thức làm việc và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chỉ số SIPAS là những nhiệm vụ trọng tâm cần phấn đấu thực hiện; Sở TN-MT đã quán triệt và triển khai nghiêm túc đến cán bộ, công chức trong cơ quan thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo. Theo đó, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân được tăng lên. Mặc dù vậy, tiến độ cấp giấy chứng nhận lần đầu thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện còn chậm; vẫn còn trường hợp phải bổ sung hồ sơ nhiều lần gây phiền hà cho công dân...

 

Theo Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy, công tác phối hợp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng thực hiện. Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC đúng và trước hẹn ngày càng tăng tạo được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính Nhà nước. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hạn, nhất là hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư…

 

Nhìn nhận tồn tại để có giải pháp khắc phục

 

Qua khảo sát chung cho thấy, người dân, tổ chức mong đợi nhất ba nội dung mà cơ quan Nhà nước của tỉnh cần cải thiện trong thời gian đến, đó là: Tiếp tục đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tăng cường nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính.

 

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn, để cải thiện chỉ số SIPAS, Sở Nội vụ đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt các nội dung được phân công tại Kế hoạch triển khai chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 của tỉnh; Kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy; đặc biệt quan tâm rà soát những nội dung chưa đạt điểm so với điểm chuẩn quy định hoặc có kết quả thấp so với chỉ số trung bình chung của cả nước liên quan đến trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Từ đó có kế hoạch phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các tập thể, cá nhân để thực hiện các biện pháp khắc phục yếu kém và cải thiện kết quả các chỉ số trong những năm tiếp theo…

 

Tại huyện Phú Hòa, công tác CCHC nói chung và việc nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC nói riêng luôn được các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Đinh Công Thạch chia sẻ: UBND huyện đã chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức họp để phân tích, làm rõ nguyên nhân đối với những tiêu chí, chỉ tiêu còn thấp, từ đó xây dựng, triển khai hiệu quả kế hoạch cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND cấp xã.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho rằng cán bộ chủ chốt của tỉnh cần nhìn nhận, suy ngẫm lại kết quả triển khai các nội dung liên quan tới CCHC thời gian qua; phân tích, thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế, xác định rõ các nguyên nhân chủ quan liên quan tới con người, tổ chức, bộ máy, quy trình, công nghệ. Từ đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn, thực chất hơn nữa các chỉ số thành phần. Điều này không chỉ có ý nghĩa trong năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2020-2025. “Đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh phải xác định được những điểm cần tập trung, có giải pháp cụ thể. Mục tiêu đến cuối năm nay, tỉnh phải cải thiện được kết quả các chỉ số liên quan đến CCHC, gồm: PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI. Qua đó có những nhóm giải pháp đồng bộ để cải thiện chỉ số SIPAS”, đồng chí Trần Hữu Thế nhấn mạnh.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek