Chủ Nhật, 05/05/2024 19:11 CH
Triển khai đồng bộ 6 nội dung cải cách hành chính
Thứ Tư, 20/07/2022 08:36 SA

Ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa xã An Ninh Đông (huyện Tuy An). Ảnh: PHẠM THÙY

Công tác cải cách hành chính (CCHC) trong 6 tháng đầu năm 2022 đã được lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, địa phương quan tâm, kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện đúng tiến độ kế hoạch CCHC đã đề ra.

 

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, việc CCHC được triển khai thực hiện đồng bộ trên 6 nội dung cải cách. Trong đó, tập trung xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch; xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phẩm chất, năng lực và uy tín; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ người dân... Tính đến ngày 14/6, UBND tỉnh đã hoàn thành 40/75 nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch.

 

Tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ

 

Có thể thấy, thời gian qua, các sở, ban ngành và địa phương đều đặc biệt quan tâm đến công tác CCHC; các cơ quan, đơn vị sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng về CCHC đến đội ngũ CBCCVC và trong Nhân dân.

 

Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Nguyễn Hữu Từ cho biết: Công tác CCHC được quan tâm chỉ đạo ngay từ đầu năm. Theo đó, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt được những kết quả đáng khích lệ; tổ chức, công dân không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi; thực hiện 4 công khai quy trình, thủ tục, thời gian, lệ phí. Nhờ đó giảm phiền hà, tạo điều kiện cho người dân kiểm tra việc thực hiện chức trách của công chức Nhà nước; CBCC nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu suất công tác; số lượng và chất lượng giải quyết công việc được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu của Nhân dân.

 

Còn theo bà Nguyễn Vũ Tố Quyên, Phó Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, khi có doanh nghiệp đến tìm hiểu về Phú Yên và có ý định đầu tư, đơn vị luôn theo sát hỗ trợ thông tin, hướng dẫn giải quyết các TTHC và cùng nhau tháo gỡ khó khăn để đi đến cùng. Từ đó tăng sự hài lòng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chỉ đạo CBCC phải có thái độ chuẩn mực khi tiếp các nhà đầu tư, doanh nghiệp, cá nhân.

 

“Hiện nay, từ khâu tiếp nhận, tham mưu xử lý, phát hành văn bản tại các cơ quan, đơn vị đều thực hiện trên môi trường điện tử, không tiếp nhận, ban hành văn bản giấy trừ văn bản mật và các văn bản bắt buộc gửi văn bản giấy theo quy định. Công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh PCI tiếp tục được tập trung quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong thực hiện các TTHC. Các chỉ số về năng lực cạnh tranh, PAPI, CCHC... đều tăng bậc so với năm trước. Đồng thời, kỷ cương, kỷ luật hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục được tăng cường”, đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết.

 

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

 

Theo UBND tỉnh, công tác CCHC trong 6 tháng đầu năm 2022 đã được lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm, kịp thời chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ Kế hoạch CCHC năm 2022 đề ra; khắc phục được một số tồn tại, hạn chế của các năm trước, như: xử lý, khắc phục các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung bất cập; sắp xếp, tinh gọn bộ máy các cơ quan hành chính Nhà nước và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước.

 

Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh còn thấp so với chỉ tiêu của Chính phủ. Các chỉ số PCI, PAPI, PAR Index có tăng về vị trí, thứ bậc so với năm trước nhưng chưa bền vững, vẫn còn thấp ở một số lĩnh vực, thời gian giải quyết TTHC còn kéo dài, chậm trễ, hồ sơ quá hạn còn cao. Tư duy đổi mới, chủ động, sáng tạo của một số cơ quan, đơn vị, địa phương và CBCC còn hạn chế. Tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số CBCC chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, người dân. Công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, xã còn trễ hẹn, nhất là hồ sơ tại một cửa cấp huyện còn trễ hẹn nhiều.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ cho biết: Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt và hoàn thành các nội dung đã đề ra trong Kế hoạch CCHC năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành và các địa phương đẩy mạnh đồng bộ nhiều giải pháp. Đó là công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao các chỉ số liên quan đến CCHC của tỉnh. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; đẩy mạnh số hóa trên một số lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, tài nguyên và môi trường... Đồng thời ban hành quy chế, kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo CCHC trong năm 2022; Quy chế hoạt động Hội đồng đánh giá, xác định chỉ số CCHC hàng năm của tỉnh; đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức điều tra xã hội học, chấm điểm xác định chỉ số CCHC đối với các sở, ban ngành, địa phương nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek