Thứ Bảy, 23/11/2024 00:21 SA
Tìm giải pháp đột phá trong cải cách hành chính
Thứ Tư, 24/08/2022 07:00 SA

Tại hội nghị công tác cải cách hành chính (CCHC) do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ những kết quả đạt được và nguyên nhân của những hạn chế trong quá trình triển khai. Đồng thời đề xuất những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, cơ quan để cùng nâng cao chất lượng CCHC của tỉnh trong thời gian đến.

 

THƯỢNG TÁ NGUYỄN THÁI HOÀNG, PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG AN TỈNH: Nêu cao tính chủ động trong thực hiện

 

Một trong những kết quả được đánh giá cao trong công tác CCHC của Công an tỉnh là việc triển khai dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4. Qua đó giúp nâng cao chỉ số CCHC của Công an Phú Yên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và xây dựng lực lượng Công an tỉnh. Theo quy trình của Bộ Công an, hiện Công an tỉnh đã cung cấp 192/227 DVC; 100% cán bộ chiến sĩ đăng ký tài khoản DVC. Năm 2021, chỉ số CCHC của Công an Phú Yên được Bộ Công an công nhận xếp hạng tốt, đứng vị thứ 27/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (vượt 32 bậc so với năm 2020).

 

Tuy nhiên, chất lượng thực hiện công tác CCHC của Công an tỉnh chưa thật sự đồng đều, đặc biệt là công an cấp xã. Thông tin cần đăng nhập trên các cổng DVC vẫn còn phức tạp, chưa thuận tiện cho người dân; đường truyền chập chờn…

 

Thời gian đến, tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân mạnh dạn sử dụng DVC trực tuyến; nêu cao tính chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ được giao; nâng cấp hạ tầng đường truyền, kho dữ liệu, thực hiện nghiêm quy định về an ninh, an toàn hệ thống DVC; tiếp tục chỉ đạo tái cấu trúc quy trình tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC, bố trí cán bộ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến; tăng cường kiểm soát TTHC.

 

ÔNG LÊ TỶ KHÁNH, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ THÔNG TIN - TRUYỀN THÔNG: Tích cực chuyển đổi số, nâng cao vai trò của người đứng đầu

 

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tư duy và hành động từ mô hình truyền thống sang phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc và văn hóa tổ chức dựa trên nền tảng kỹ thuật số, dùng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi quy trình nghiệp vụ, mô hình và phương thức hoạt động của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp. Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 749 phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1925 phê duyệt kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh phiên bản 2.0, Quyết định 1952 phê duyệt kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh phiên bản 1.0 làm cơ sở cho việc thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh, phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hệ thống cáp quang đã đến 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; tỉ lệ văn bản đi/đến của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh trên môi trường mạng đạt 100%; thành lập Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh…

 

Tuy nhiên, quá trình xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chuyển đổi số của tỉnh gặp không ít khó khăn, thách thức. Do đó, các sở, ban ngành, địa phương cần tăng cường vai trò của người đứng đầu trong việc chịu trách nhiệm trực tiếp về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số; tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ. Đồng thời tăng cường cung cấp thông tin, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo môi trường

 

ÔNG NGUYỄN CÔNG THÀNH, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TP TUY HÒA: Đẩy mạnh các giải pháp thu hút đầu tư

 

Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, UBND TP Tuy Hòa đã xây dựng cổng thông tin điện tử với địa chỉ: http://tptuyhoa.phuyen.gov.vn; xây dựng phần mềm hệ thống phản ánh và tương tác tuyên truyền thành phố. UBND thành phố cũng thực hiện đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; đã và đang phát triển hạ tầng công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ số; triển khai thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công. Đồng thời sử dụng chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số, định danh số, chuyển đổi số và niêm phong điện tử trong xử lý văn bản hành chính, cắt giảm giấy tờ, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ; phát triển Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP Tuy Hòa.

 

Tuy nhiên, tỉ lệ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) DVC trực tuyến mức độ 3, 4 chưa đảm bảo yêu cầu đề ra, chưa phát sinh hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc giải quyết TTHC vẫn còn tình trạng trễ hẹn; số hóa kết quả giải quyết TTHC chưa thực hiện theo lộ trình quy định.

 

UBND thành phố đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số, hướng đến chính quyền số. Thành phố kiến nghị Sở Nội vụ, UBND tỉnh tập huấn nghiệp vụ lập hồ sơ điện tử, DVC trực tuyến, số hóa kết quả giải quyết TTHC cho CBCC tại bộ phận một cửa các cấp và CBCC phụ trách CCHC các cơ quan, đơn vị.

 

ÔNG ĐẶNG VĂN TRỌNG, PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐỒNG XUÂN: Tăng cường phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính

 

Thời gian qua, công tác phối hợp giải quyết TTHC được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hạn, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư. Do đó, người đứng đầu UBND cấp huyện có vai trò quan trọng trong việc phối hợp giải quyết TTHC. Thực tế cho thấy, đơn vị nào người đứng đầu quan tâm, am hiểu sâu và quyết tâm thì nơi đó hiệu quả công tác CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng được nâng cao.

 

Với vai trò là UBND cấp huyện trong việc phối hợp giải quyết hồ sơ TTHC liên thông, huyện Đồng Xuân đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác phối hợp qua đó nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Cụ thể là cần tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, cũng như việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC. Trong thực hiện công tác CCHC, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và đội ngũ CBCCVC cần được đề cao và cụ thể hóa. Một số giải pháp khác đó là thực hiện thí điểm các mô hình mới về thu gọn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn đầu mối; tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của CCVC trong thực thi công vụ; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; tổ chức tuyên truyền về tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua cổng DVC và dịch vụ bưu chính công ích bằng nhiều hình thức…

 

PHẠM THÙY (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek