Thứ Hai, 14/10/2024 21:15 CH
Đồn biên phòng dưới chân đèo Gành Đỏ
Thứ Sáu, 22/04/2016 10:30 SA

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Đài tuần tra bảo vệ tuyến biển - Ảnh: X.HIẾU

Từ trung tâm TX Sông Cầu theo quốc lộ 1 xuôi về hướng nam, qua khỏi đèo Gành Đỏ chừng vài trăm mét là đến Đồn Biên phòng Xuân Đài. Ngôi nhà chung của những người lính quân hàm xanh vùng biển phía nam TX Sông Cầu này là một pháo đài vững chắc, được xây dựng từ thế trận lòng dân.

 

Vừa đặt chân vào Đồn Biên phòng Xuân Đài, chúng tôi ấn tượng với cảnh quan môi trường ở đây. Khu vực này trước kia chỉ toàn cát trắng với độ dày đến 5m, vậy mà bằng công sức và ý chí quyết tâm của toàn đơn vị, những người lính quân hàm xanh đã biến ngôi nhà chung của mình trở nên xanh - sạch - đẹp, chính quy. Trong khuôn viên doanh trại rộng hơn 10.000m2, cán bộ, chiến sĩ của đồn đã trồng rất nhiều loại cây ăn quả, trái sai lúc lỉu trên cành. Ở khu tăng gia sản xuất, đàn gà, bồ câu, thỏ và heo rừng lai con nào cũng khỏe mạnh, mũm mĩm. Vườn thuốc Nam và vườn rau xanh thường xuyên được chăm sóc, lên xanh mơn mởn dù thời tiết đang nắng nóng. Dưới mặt hồ, đàn cá trê đang tung tăng bơi lội, đớp mồi…

 

XÂY DỰNG THẾ TRẬN LÒNG DÂN

 

Tiếp chúng tôi dưới tán cây sanh rợp mát trong doanh trại, trung tá Đồn trưởng Lê Đức Tuệ cho biết, với chiều dài 53km, vùng biển phía nam TX Sông Cầu từ Bình Thạnh (phường Xuân Đài) đến Vũng La (xã Xuân Phương) đi qua 21 thôn, khu phố thuộc 5 xã, phường với diện tích gần 259km2. Vùng biển này có hơn 10.660 hộ gia đình và gần 44.000 người dân sinh sống. Trong đó, đa phần (hơn 70%) sinh sống bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản với hơn 813.668 lồng/695 bè nuôi tôm hùm, cá mú, ốc hương… và 1.554 tàu thuyền; số còn lại sản xuất nông nghiệp, kinh doanh thương mại, dịch vụ.

 

Khó khăn đặt ra với những người lính mang quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Xuân Đài là địa bàn rộng, địa hình phức tạp với nhiều mỏm núi vươn ra phía biển tạo thành nhiều ghềnh đá hiểm trở và những bãi ngang, vũng biển như: Vũng La, Vũng Lắm, Vũng Mắm, Vũng Chào, Vũng Dông, Vũng Sứ. Có nơi như Hòn Lao tưởng chừng rất gần, nhưng đường tuần tra chông chênh uốn lượn gần 20km. Đặc biệt, vịnh Xuân Đài nằm cạnh con đường thiên lý bắc nam, ba mặt được bao bọc bởi những dải núi vươn dài ra biển. Lòng vịnh rộng hơn 13.000ha, có những chỗ nước sâu đến 18m; cửa vịnh rộng khoảng 4,4km; bờ vịnh dài đến 50km. Lần đầu đến đây, ai cũng ngỡ ngàng trước phong cảnh thiên nhiên hữu tình. Phần đá tiếp giáp với mặt biển bị sóng bào mòn, tạo thành những hình thù kỳ vĩ, lạ mắt. Trên núi, cây và đá ôm nhau chen chúc tạo những mảng xanh tươi mát. Dưới vịnh, nước biển như màu ngọc mênh mông.

 

Hướng dẫn chúng tôi đi thăm vẻ đẹp tự nhiên thuần khiết đến nao lòng của vịnh Xuân Đài đã và đang thu hút nhiều du khách đến thưởng ngoạn, trung tá Lê Đức Tuệ cho biết thêm: Để tuần tra khép kín khu vực vịnh, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cho người dân và du khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, những năm qua, Đồn Biên phòng Xuân Đài đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bám sát địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trên từng địa bàn, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân từ phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo và ANTT thôn, xóm, khu phố ven biển”. Đồn cũng phối hợp với Hội Nông dân huyện và các xã xây dựng, thường xuyên củng cố, duy trì hoạt động của 19 tổ Tàu thuyền an toàn. Từ những nguồn tin do thành viên các tổ này cung cấp, đơn vị và địa phương đã kịp thời xử lý có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

 

Chăm sóc vườn rau xanh - Ảnh: X.HIẾU

 

GIỎI HÒA GIẢI

 

Thời gian này đang là cao điểm của vụ đánh bắt cá nam nên hầu hết ghe thuyền của ngư dân các phường Xuân Phú, Xuân Yên, Xuân Thành, Xuân Đài và xã Xuân Phương - địa bàn do Đồn Biên

 

 phòng Xuân Đài phụ trách - đều đã vươn khơi bám biển. Những người không đi biển thì đa số cũng túc trực ở các lồng bè nuôi trồng thủy sản, cùng thức, cùng ngủ với tôm hùm, cá mú, ốc hương… Ông Trần Quang Viên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Xuân Yên, cho biết: “Ngoài đầu tư mua sắm, nâng cấp phương tiện đánh bắt hải sản tự nhiên ngoài biển khơi, ngư dân trong phường còn đầu tư nuôi gần 4.000 lồng tôm hùm và hải sản các loại. Nhờ ANTT trên địa bàn, nhất là khu vực biển luôn được giữ vững ổn định, bà con yên tâm lao động sản xuất. Nhiều hộ nuôi có thu nhập cao, lãi ròng hàng năm trên 500 triệu đồng. Mặt khác, với lợi thế nuôi thủy sản trong khu vực vịnh Xuân Đài, gần đây nhiều hộ còn tham gia chở khách tham quan du lịch, thu nhập tăng thêm đáng kể”.

 

Trực tiếp mục sở thị địa bàn tuyến biên phòng phía nam TX Sông Cầu, chúng tôi nhận ra rằng, không chỉ Xuân Yên mà các phường, xã khác như Xuân Đài, Xuân Phú, Xuân Thạnh, Xuân Phương cũng có sự khởi sắc rõ nét, tình hình ANTT được đảm bảo, đời sống của người dân được cải thiện nhiều hơn trước. Tuy nhiên, trong quá trình làm ăn trên biển, trên bờ, đôi lúc giữa ngư dân với nhau cũng xảy ra xích mích, va chạm cần phải hòa giải.

 

Lật lại hồ sơ xử lý vụ việc và nhật ký trực ban của đơn vị, thượng tá Lê Xuân Phú, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xuân Đài, cho hay: Năm 2014, đơn vị tổ chức hòa giải thành công 15 vụ với 26 người liên quan. Năm 2015, đơn vị làm trung gian hòa giải thành công 12 vụ với 27 người liên quan. Điển hình, ngày 30/7/2015, trong lúc đang hành nghề đánh bắt hải sản trên vịnh Xuân Đài, do bất cẩn, phương tiện của ông Huỳnh Văn Khanh (SN 1964, ở khu phố Mỹ Thành, phường Xuân Thành, TX Sông Cầu) tông chìm phương tiện PY 4005TS của ông Huỳnh Văn Năm (SN 1962, ở cùng khu phố), gây thiệt hại nặng. Do không chấp nhận mức bồi thường thiệt hại nên hai bên xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài. Sau khi được BĐBP hòa giải, phân tích thấu tình đạt lý, ông Khanh và ông Năm đồng ý chấp nhận mức đền bù thiệt hại là 43 triệu đồng, tình làng nghĩa xóm gắn bó trở lại. Riêng từ đầu năm đến nay, đơn vị làm trung gian hòa giải thành công 3/3 vụ mang lưới với 6 người liên quan.

 

LÀM ĐƯỜNG CHO DÂN ĐI

 

Ai đã từng đến Phú Vĩnh (phường Xuân Đài) những năm trước, nay có dịp trở lại sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt của khu dân cư Phú Phong với hơn 30 hộ dân mà xuất phát điểm được cho là nhờ có “con đường biên phòng” dài gần 2km, mặt đường rộng hơn 3m. Người dân nơi đây cho biết, trước kia việc đi lại của họ rất khó khăn. Từ trụ sở thôn (nay là khu phố) đi Phú Phong, Phú Sơn… dốc cao, đường hẹp, chỉ đủ cho người đi bộ, còn các phương tiện khác thì không thể. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, nông sản của nhân dân trong vùng. Đời sống bà con nơi đây vốn đã nghèo, càng thêm khốn khó do giá cả chênh lệch bất thường. Nhiều người vài ba năm không bước chân khỏi nơi này và không ít học sinh phải bỏ học giữa chừng. “Giờ thì khác xa với trước rồi. Từ khi Đồn Biên phòng Xuân Đài phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương vận động bà con hiến đất, góp công mở con đường này thì việc đi lại của người dân dễ dàng, thuận lợi trong thông thương hàng hóa, giảm sự cách biệt với các khu dân cư khác. Bà con vui mừng và biết ơn BĐBP”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khu phố Phú Vĩnh, cho biết.

 

Từ kinh nghiệm “mở đường” ở Phú Phong, những người lính mang quân hàm xanh Đồn Biên phòng Xuân Đài tiếp tục vận động nhân dân khu phố Lệ Uyên Đông (phường Xuân Yên) đóng góp kinh phí, công sức nâng cấp đoạn đường thường xuyên bị ngập mỗi khi trời mưa. Đưa chúng tôi đi thăm đoạn đường này, thiếu tá Phạm Văn Chung, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Xuân Đài, cho biết so với mặt đường cũ (đoạn bị ngập úng), mặt đường mới được nâng cao 0,8m. Đơn vị đã cử lực lượng phối hợp cùng với người dân trong khu phố sửa chữa 1km, nạo vét 200m mương, rãnh thoát nước rộng 2,5m, sâu 1,5m và đào hơn 50m3 đất đá. “Tuyến đường nối từ quốc lộ đến khu phố Lệ Uyên Đông trước đây có đoạn hay bị ngập, gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi lại, vừa mất mỹ quan đô thị. Từ sau khi Đồn Biên phòng Xuân Đài giúp dân nâng cấp, tình trạng này đã được khắc phục”, ông Trần Văn Thuận, người dân ở phường Xuân Yên, thổ lộ.

 

Ngoài ra, với tình thương và trách nhiệm của những người lính từ nhân dân mà ra, Đồn Biên phòng Xuân Đài còn huy động cán bộ chiến sĩ tham gia hàng trăm ngày công lao động xây dựng tuyến đê bao chống lũ gây sạt lở ven sông Bình Bá, tu sửa nhiều tuyến đường bị hư hỏng, bê tông hóa hơn 6km giao thông nông thôn; phối hợp vận động đóng góp kinh phí, ngày công xây 7 nhà Đại đoàn kết, 3 nhà Tình nghĩa; nhận giúp đỡ thôn Trung Trinh (xã Xuân Phương) và 6 hộ nghèo ở thôn này… Một trong những việc làm của cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Đài để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân địa phương là đề xuất Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng và vận động người dân đóng góp vật liệu xây dựng cùng nguồn kinh phí của địa phương xây dựng tại thôn Dân Phú 2 (xã Xuân Phương) một ngôi trường mẫu giáo khang trang, giúp các cháu nhỏ ở đây thoát khỏi cảnh ngồi học trên đất. Qua đó góp phần củng cố thế trận lòng dân trong thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

 

Cùng với đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả nạn đánh bắt hải sản bằng chất nổ, xung điện và khai thác rạn san hô cảnh, xâm phạm tài nguyên - môi trường biển, thành tích nổi bật của cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Đài là hòa giải ổn thỏa nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp trong đời sống thường nhật của ngư dân, góp phần phòng ngừa tội phạm phát sinh.

 

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Chính ủy BĐBP tỉnh

 

XUÂN HIẾU 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kỳ 1: Giữa muôn trùng sóng gió
Thứ Bảy, 12/03/2016 17:29 CH
Đi qua Hố Ếch
Thứ Năm, 03/03/2016 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek