Thứ Hai, 14/10/2024 21:14 CH
Khắc tinh của đối tượng có lệnh truy nã
Thứ Bảy, 19/03/2016 15:00 CH

Thiếu tá Đỗ Minh Dương (trái) nhận bằng khen của UBND tỉnh - Ảnh: N.KHANG

38 tuổi đời, 18 năm làm công tác xác minh, truy bắt và vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú, có lẽ thiếu tá Đỗ Minh Dương, Đội trưởng Đội Truy bắt đối tượng có lệnh truy nã về trật tự xã hội (Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Phú Yên) là một trong những người gắn bó lâu năm với nhiệm vụ đầy khó khăn, vất vả, gian khổ, hiểm nguy này.

 

Chính niềm đam mê, tâm huyết với nghề, hết lòng vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân là động lực giúp anh cùng đồng đội có thêm sức mạnh để hoàn thành tốt trách nhiệm được giao.

 

NHỮNG KỶ NIỆM KHÔNG QUÊN

 

Sau khi tốt nghiệp Trường trung học Cảnh sát nhân dân II Thủ Đức, năm 1998, Đỗ Minh Dương được điều về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Tuy Hòa) kiêm nhiệm công tác truy bắt đối tượng có lệnh truy nã.

 

Đến năm 2010, khi Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh được thành lập, với những tư chất và sở trường trong nhiệm vụ này, anh được điều về công tác tại đây. Anh tâm sự: Xác minh, truy bắt đối tượng phạm tội là một công việc đầy khó khăn, vất vả, thậm chí hiểm nguy bởi sau khi gây án, bọn chúng thường lẩn trốn ở những vùng rừng núi, miền biển xa xôi, hẻo lánh; thường thay tên, đổi họ, tạo ra vỏ bọc chắc chắn để che giấu quá khứ phạm tội của mình nhằm tránh sự truy bắt của cơ quan công an. Thậm chí có những tên tội phạm liều lĩnh sẵn sàng chống trả lại lực lượng truy bắt để tẩu thoát. Vì thế, đòi hỏi người trinh sát phải có tinh thần mưu trí, dũng cảm, linh hoạt trong mọi tình huống mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Anh cũng như các đồng đội làm nhiệm vụ truy bắt đối tượng có lệnh truy nã phải thường xuyên xa nhà hàng tuần, hàng tháng, có lúc phải bán cả tư trang của mình để phục vụ cho việc truy bắt là chuyện bình thường. Gần 20 năm gắn bó, nghiệp này đã để lại trong anh những kỷ niệm khó quên. Đáng nhớ nhất là chuyến đi truy bắt đối tượng Đ.C.D ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) can tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 30 triệu đồng vào năm 1992. Sau khi phạm tội, D đã đưa cả gia đình ra tận đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lẩn trốn. Tại đây, hắn tạo được niềm tin với người dân địa phương và tham gia công tác trong bộ máy chính quyền cơ sở. Ở nơi đảo xa heo hút này, không ai biết gì về quá khứ của hắn. Cuối năm 2000, sau khi được lãnh đạo phân công nhiệm vụ, anh cùng đồng đội lên đường. Vượt gần 1.000km suốt 24 giờ, các anh đến Kiên Giang đã 4 giờ chiều. Từ TP Rạch Giá tới huyện đảo Kiên Hải phải mất hơn 4 tiếng đồng hồ đi thuyền nữa và đến nơi đã 8 giờ tối. Đói, mệt rã rời nhưng khi nghe các anh công an huyện cho biết đối tượng đang ở ấp Hòn Tre thì người các anh như rũ xuống. Giờ này không còn tàu ra Hòn Tre, nếu chậm trễ thì việc truy bắt Đ.C.D càng khó khăn hơn nhiều. Vậy là anh quyết định bán chiếc nhẫn vàng trên tay với giá 470.000 đồng để thuê hẳn một chiếc ghe đi ngay trong đêm. Được sự phối hợp giúp đỡ tích cực của Công an xã Hòn Tre, anh cùng đồng đội đã bắt được Đ.C.D, dẫn giải về Tuy Hòa. Đến lúc này, những người dân biển hiền lành ở Hòn Tre mới tá hỏa khi biết rằng người luôn tận tụy với công việc của xã lâu nay là một đối tượng phạm tội lẩn trốn!

 

Hay như vụ truy bắt tội phạm vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012 cũng để lại trong anh nhiều ấn tượng. V.V.D (SN 1990, ở phường Hội Thương, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) can tội trộm cắp tài sản, là đối tượng có quyết định truy nã của Công an TX Sông Cầu. Nghiên cứu hồ sơ về D, các trinh sát được biết: Sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động nhưng ngay từ nhỏ, D không chịu lao động, thường xuyên tụ tập chơi bời lêu lổng. Chưa đủ tuổi thành niên, D đã phải vào trại giam với tội danh giết người. Sau khi ra trại, D được gia đình đưa xuống TX Sông Cầu sinh sống để cách ly với đám bạn bè xấu ở Pleiku nhưng vẫn “chứng nào tật nấy”. Để có tiền ăn chơi, giao du với bạn bè, D lại “ngựa quen đường cũ” và gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản, chủ yếu là trộm laptop tại Sông Cầu. Để trốn tránh pháp luật, D bỏ trốn khỏi TX Sông Cầu. Các trinh sát đã nhiều lượt tổ chức xác minh D ở nhiều nơi nhưng không có kết quả. Đến ngày 31/1/2012, khi không khí Tết Nguyên đán Nhâm Thìn chưa hết, D lén lút xuất hiện ở TP Pleiku nhưng không dám về nhà. Sau khi nắm được thông tin, Đỗ Minh Dương cùng đồng đội vội vã lên đường. Đến khoảng 16 giờ ngày 1/2/2012, các trinh sát của Công an Phú Yên đã phối hợp với trinh sát Công an Gia Lai bắt gọn D khi hắn đang ngồi trong một tiệm internet…

 

Trong quá trình truy bắt tội phạm, nhiều lần thiếu tá Đỗ Minh Dương phải đối mặt với những đối tượng rất manh động và liều lĩnh mà T.V.L (SN 1991, ở xã Hòa Hiệp Trung (nay là thị trấn Hòa Hiệp Trung), huyện Đông Hòa) vào cuối năm 2011 là một ví dụ. L can tội cố ý gây thương tích, rất manh động, liều lĩnh, luôn mang theo dao trong người. Sau một thời gian giám sát liên tục, đến khoảng 9 giờ ngày 17/12/2011, các trinh sát phát hiện hắn lén lút ra khỏi nhà. Khi L chuẩn bị bước vào tiệm cắt tóc ở gần đó thì bất ngờ các trinh sát xuất hiện. Biết bị lộ, đối tượng chuẩn bị rút dao bấm mang theo trong người định kháng cự hòng thoát thân. Nhưng bằng một thế võ điêu luyện, các trinh sát đã nhanh chóng khống chế, buộc hắn phải tra tay vào còng…

 

Thiếu tá Đỗ Minh Dương (phải) cùng đồng đội dẫn giải đối tượng có lệnh truy nã về trụ sở - Ảnh: X.HUY

 

CẢM HÓA TỘI PHẠM BẰNG CÁI TÂM

 

Thiếu tá Đỗ Minh Dương chia sẻ: Truy bắt được một đối tượng có lệnh truy nã đã khó khăn, nhưng làm thế nào để vận động được đối tượng ra đầu thú, giúp họ nhận ra lỗi lầm để sửa chữa, trở thành người lương thiện càng khó hơn nhiều. Bất cứ một tội phạm nào cũng có uẩn khúc trong lòng. Nếu ta biết cách tác động thì đối tượng sẽ nhận ra lỗi lầm, tự giác đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, tôi đã phối hợp cùng cảnh sát khu vực, các đoàn thể cơ sở đến nhà các đối tượng phạm tội gặp gỡ trò chuyện, tuyên truyền để gia đình, thân nhân hiểu. Đồng thời trao lá thư vận động đầu thú để gia đình đưa con em mình tự giác quay về nẻo thiện. Anh kể: Về chuyện này, tôi nhớ nhất là trường hợp N.T.T (SN 1980, ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) can tội cố ý gây thương tích. Sau khi gây án, T bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Hòa ra lệnh truy nã vào ngày 9/12/2011. Tiếp nhận quyết định trên, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh phân công lực lượng tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đến gia đình T để vận động. Trong thời gian xác minh, anh cùng đồng đội liên tục đến nhà để vận động gia đình đưa T về đầu thú nhằm hưởng sự khoan hồng của pháp luật và đạt kết quả tốt. Vào lúc 17 giờ 20 ngày 22/1/2012, tức 29 tháng Chạp năm Tân Mão, chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa là đón giao thừa, giữa dòng người tấp nập tại ngã tư Nguyễn Tất Thành - Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa), Đỗ Minh Dương và một trinh sát vẫn chờ đón T đi chuyến xe cuối cùng từ Gia Lai về Tuy Hòa để đến trụ sở công an đầu thú. Sau khi làm đầy đủ thủ tục, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Hòa đã thống nhất cho T về nhà đón tết cùng gia đình.

 

Bằng sự mưu trí, dũng cảm, kiên trì thuyết phục, không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, từ năm 1998 đến nay, thiếu tá Đỗ Minh Dương đã trực tiếp tổ chức xác minh, truy bắt được hơn 100 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có đối tượng lẩn trốn trên 20 năm; tham gia vận động được gần 30 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Bên cạnh đó, anh đã tham mưu lãnh đạo xác lập đấu tranh hơn 10 chuyên án, truy bắt được hơn 10 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, anh được Bộ Công an, UBND tỉnh, Tổng cục Cảnh sát nhân dân và Giám đốc Công an Phú Yên tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen; là gương điển hình tại Hội nghị Cảnh sát tiêu biểu lần thứ II do Công an Phú Yên tổ chức năm 2009. Tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm do Công an tỉnh tổ chức vừa qua, anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích trong tấn công trấn áp tội phạm và truy bắt đối tượng có lệnh truy nã. Sự hy sinh, cống hiến thầm lặng của anh cùng những trinh sát truy nã tội phạm đã góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

 

“Thiếu tá Đỗ Minh Dương là một cán bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, luôn năng động, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả trong công tác xác minh, truy bắt đối tượng có lệnh truy nã. Đỗ Minh Dương thường xuyên chịu khó học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp công an Phú Yên cũng như ở các tỉnh bạn để không ngừng hoàn thiện mình. Bên cạnh đó, với vai trò là đội trưởng, anh luôn gần gũi, truyền đạt kinh nghiệm, tận tình giúp đỡ các trinh sát trẻ. Chúng tôi rất tin tưởng khi giao nhiệm vụ cho thiếu tá Dương”.

 

Đại tá Trương Công Tú,

Trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Phú Yên

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kỳ 2: Dùng máu dựng cột mốc chủ quyền
Chủ Nhật, 13/03/2016 11:00 SA
Kỳ 1: Giữa muôn trùng sóng gió
Thứ Bảy, 12/03/2016 17:29 CH
Đi qua Hố Ếch
Thứ Năm, 03/03/2016 14:00 CH
Lão ngư can trường với đại dương
Thứ Bảy, 27/02/2016 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek