Thứ Sáu, 20/09/2024 14:02 CH
Niềm vui ở đảo
Thứ Bảy, 23/04/2016 08:52 SA

Quẩn quanh trong thành phố chật chội lâu ngày, mấy đứa tôi đâm ra lù đù hẳn. Chuỗi ngày thực tập cận kề kéo theo bao lo lắng, căng thẳng. Thế là cả bọn hè nhau kiếm chỗ du hí vài ngày trước khi “vào trận”. Kể cũng hay, bao nhiêu thắng cảnh, danh lam trên mảnh đất hình chữ S làm mê đắm lòng người, nhưng nhóm tôi lại có chung niềm say mê với biển đảo.

 

Ngày mới vào học, hễ mỏi vai mỏi lưng là cả mười mấy đứa kéo ra bãi cát, nằm xếp hàng như mấy con cá nục. Đứa nhìn trời xanh mây trắng sóng bạc rồi xuất khẩu thành thơ, đứa đùa với từng đợt sóng vỗ mải miết vào bờ. Tôi nhớ H hay nằm sấp, ngước đầu nhìn từng con thuyền bé xíu rồi gân cổ hát: “Ôi tôi đứng đây giữa biển trời bao la. Tiếng học vần ê a giữa ngôi nhà ngói mới. Chẳng còn xa đâu chẳng còn đêm tối. Đất ấm tình người. Người ấm tình nhau”. Chẳng là anh trai công tác mấy năm ngoài ấy chưa về, nó thèm ra thăm anh, thăm đảo. Lũ chúng tôi đều hiểu lòng bạn, thường dỗ H ngoan, học giỏi, sau này mở tour du lịch ra đảo cho tụi này ké với nghen! Nó nhoẻn miệng cười…

 

Tour chúng tôi chọn kéo dài ba ngày. Đi đảo, nhưng mà đảo cách bờ có 30km. Kệ, miễn có cảm giác đứng giữa mỏm đất chơi vơi còn bốn bên là nước xanh trong vắt là được. Nhiêu đó thôi đã đủ rạo rực tới mất ngủ. Mờ đất, bảy đứa loi choi đã có mặt ở cảng để đợi tàu cao tốc sau chuyến xe khách dài dằng dặc. Không còn mùi xe ong ong tấp vào đầu, khoảng không bao la trước mặt làm con người ta tỉnh táo hẳn. Lúc nắng bắt đầu hửng trên đầu, báo hiệu chuyến hành trình thú vị sắp bắt đầu.

 

Mùa hè nước lặng, sóng êm, tàu cứ thế mà lướt tới. Hai ba đứa say sóng kinh niên, chuẩn bị cả phương án dự phòng nhưng cuối cùng cũng đứng bật dậy hò reo vui vẻ. Chừng tiếng đồng hồ, tàu cập đảo lớn. Cụm đảo này có vài đảo nhỏ, di chuyển qua lại còn thú vị gấp mấy chục lần so với đi tàu cao tốc. Màu nước gần chân đảo đẹp mơ màng, trong vắt, nước màu ngọc bích chứ không thẫm xanh như bờ biển của thành phố. Cả bọn ngâm mình dưới nước lặn ngắm những đụn san hô đủ sắc màu ở gần bờ. Dưới cái nắng nhè nhẹ đầu hè, nước cứ vỗ về mơn man da thịt, thật không nỡ lòng xa. Có đứa còn đòi chuyển nhà ra đảo sống hẳn sau khi tốt nghiệp. Cả đám cười phá giơ tay giơ chân ủng hộ nó. Biết đâu chừng, trong chúng tôi, sẽ có đứa ra đảo sống cuộc đời bình lặng, vui vầy với cảnh sắc trong trẻo hiếm có của tạo hóa này, thì sao!

 

Đảo như nàng tiên e ấp giữa mẹ biển cả bao la, đẹp đến ngỡ ngàng. Những hang hốc - dấu vết của nham thạch, tạo tác nên vẻ đẹp độc đáo mà có lội nát đất liền cũng không có được. H lại một lần nữa ngẩn người trước khung cảnh thơ mộng ấy.

 

Nắng đậm vị dần, chúng tôi nghỉ trên bãi dừa cao xanh mát rười rượi. Nghĩ đêm nay sẽ có lửa trại rừng rực một góc đảo, thấy đời mới đáng sống làm sao. Tuổi trẻ được mấy lần mơ ước, và bao nhiêu mơ ước trở thành hiện thực. Những trải nghiệm của một thời son trẻ như vậy làm chúng tôi thêm trân trọng quê hương mình biết bao.

 

Ngậm một miếng ốc tượng, nghe tiếng sóng dạt dào phả vào thinh không, mặt đứa nào cũng mãn nguyện trông thấy. Chúng tôi thầm cảm ơn tuổi trẻ. Chỉ có tuổi trẻ, chúng tôi mới đủ nhiệt huyết, đam mê, cả một chút bất chấp để có thể vô tư ngắm biển mà không gợn một chút tư lự nào…

 

PHẠM HẢI DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một lần đến Hòn Lao
Thứ Bảy, 23/04/2016 08:51 SA
Nghĩa tình xóm thúng chai
Chủ Nhật, 17/04/2016 13:00 CH
Thị xã dừa xanh bên vịnh Xuân Đài
Thứ Bảy, 09/04/2016 07:47 SA
Sau mùa bão
Thứ Bảy, 02/04/2016 08:01 SA
Yên bình đảo Hoa Lan
Thứ Bảy, 02/04/2016 07:55 SA
Chùa Hang ở Lý Sơn
Thứ Bảy, 19/03/2016 13:26 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek