Thứ Sáu, 20/09/2024 13:40 CH
Yên bình đảo Hoa Lan
Thứ Bảy, 02/04/2016 07:55 SA

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại hồ nước trong đảo Hoa Lan - Ảnh: Đ.T.TRỰC

Vùng đất Khánh Hòa có nhiều điểm du lịch biển đảo nổi tiếng cả nước. Trong đó, cạnh vịnh Nha Phu có một con suối tuyệt đẹp tên là Hoa Lan. Từ xưa, người dân sống ở đây đã lấy tên loài hoa này đặt cho con suối và gọi là đảo Hoa Lan.

 

SUỐI ĐẸP NGOÀI ĐẢO XA

 

Sở dĩ hòn đảo được gọi như vậy vì trước hết nó nằm ngoài đảo. Hơn nữa, tại đây có những dòng suối từ núi cao chảy qua những ghềnh thác cheo leo, mỗi suối thác có một hình dáng, vẻ đẹp khác nhau; tất cả đổ vào một con suối lớn có rất nhiều giống lan rừng quý hiếm, rồi đổ ra vịnh Nha Phu nên “chết” tên.

 

Đảo Hoa Lan cách TP Nha Trang khoảng 30km về hướng đông bắc. Để đến được hòn đảo này, chúng ta có thể khởi hành từ Nha Trang bằng nhiều con đường khác nhau hoặc đến bến tàu du lịch Long Phú ở phía bắc thành phố mua vé đi đảo. Thông thường, những chuyến tàu này xuất phát vào lúc 9-10 giờ hàng ngày. Ngồi tàu bồng bềnh lướt sóng ngắm vịnh Nha Phu chừng 40 phút sẽ đến đảo.

 

Đến đây, điều cảm nhận đầu tiên là biển trong xanh, cát trắng và sạch. Đảo nằm khuất trong vịnh, ba bên là núi dựng nên nước rất yên. Bước chân lên cây cầu cảng nối đất đảo với mặt nước biển là một cảm giác thư thái mát mẻ. Lối dẫn vào khu trung tâm đảo dù đã được bàn tay con người sửa sang chu đáo, song một điều dễ cảm nhận là không khí của đời sống tự nhiên vẫn còn khá rõ. Đó là âm thanh quen thuộc của từng tiếng chim rừng líu lo, là màu xanh của rừng cây bạt ngàn nối từ mặt vịnh lên đến núi cao, là những vách đá dựng đứng, là cảnh hồ nước cỏ xanh non và đặc biệt nhất là cảnh một con suối từ núi cao đổ về trong vắt. Ở đây, du khách có thể mục sở thị nhiều loài hoa lan khoe sắc. Tất nhiên, bên cạnh những loại lan rừng quý hiếm như Nghinh Xuân, Giả Hạc, Long Tu… còn có nhiều loại được con người lai ghép, cấy tạo trên những thân cây nhưng nó vẫn mang vẻ đẹp thanh khiết tự nhiên của núi rừng. Đến đây, khách còn được hòa mình trong tiếng cu gáy, nghe tiếng chim gõ kiến gõ từng hồi và hơn thế còn được ngắm những loài hoa dại, những đàn bướm đủ màu khoe sắc trên khắp các ngõ của vườn cây. Phía bắc đảo, nằm dưới những tán cây xanh, có một vườn cải nở hoa vàng rực làm du khách không khỏi nhớ về vẻ đẹp của những mùa hoa cải giêng hai trong ký ức. Đặc biệt, theo một số tài liệu, ở trên hòn đảo này có một tảng đá có khắc chữ của người Chăm xưa đã được các nhà khảo cổ nghiên cứu và tìm hiểu khá kỹ. Và từ nguồn gốc đời sống sinh hoạt đánh bắt của người Chăm, tên gọi vịnh Nha Phu hình thành đến bây giờ.

 

KHÔNG GIAN XANH YÊN BÌNH, DỊU MÁT

 

Nhiều người khi đến khám phá đảo Hoa Lan cũng vì tên gọi của nó. Khi đã hòa mình vào không gian trời nước nơi đây, ai cũng có chung cảm giác là ưng ý. Nếu ai thích tắm thì ấn tượng đầu tiên chính là bãi biển. Biển ở đây cạn, trải dài theo bờ cát trắng mịn màng, nước trong xanh không có sóng lớn nên dễ tạo cảm giác mát mẻ, tắm biển thỏa thích.

 

Diện tích đảo này rộng. Ngoài vẻ đẹp của bờ biển, khi thả bộ vào những con đường nội bộ, không gian xanh của rừng cây sẽ làm cho con người cảm thấy dịu mát. Cảnh ở đây hội đủ vẻ đẹp của một bức tranh sơn thủy hữu tình. Nhiều du khách mải mê chụp ảnh bên những hồ nước trong xanh, bên những khe suối, những tảng đá tự nhiên. Ông Nguyễn Tài Hùng, nhân viên bảo vệ tại đảo, cho biết: “Nếu khánh nào muốn thử cảm giác lạ hoặc tự kiểm tra sức khỏe của mình thì hãy chinh phục đỉnh núi Hòn Hèo cao gần 700m, vượt qua 452 bậc đá, thỏa mình để du ngoạn đỉnh núi cao, mải mê ngắm các loại lan rừng…”.

 

Nhờ ưu thế về mặt địa hình, khí trời và cảnh đẹp tự nhiên, đảo Hoa Lan đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ mát. Những năm gần đây, Hoa Lan được đầu tư quy hoạch nên đã thành điểm du lịch nổi tiếng của Khánh Hòa. Ngoài cảnh đẹp, trên đảo còn có khu ẩm thực với nhiều món mang đậm chất dân dã đồng quê từ khắp mọi vùng. Nói về vẻ đẹp của đảo Hoa Lan, bà Đỗ Hồng Hoa, một du khách đến từ tỉnh Đồng Nai, bộc bạch: “Thật là một thiếu sót nếu ai đến Nha Trang mà không đến nơi này”. Còn anh Trần Văn Thanh ở TP Tuy Hòa thì nhận định: “Đây là một điểm đến hay bởi có cả cảnh núi và biển. Thiên nhiên lại có chút bàn tay nhân tạo của con người, không quá hoang sơ cũng không đến nỗi cầu kỳ nên khá hài hòa. Thật tự hào khi đất nước có những vùng biển đảo yên bình và xinh đẹp như thế này”. 

 

ĐÀO TẤN TRỰC

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chùa Hang ở Lý Sơn
Thứ Bảy, 19/03/2016 13:26 CH
Hoang sơ Phú Thường
Thứ Bảy, 12/03/2016 17:27 CH
Tình ca biển
Thứ Bảy, 05/03/2016 09:48 SA
Xóm nhà chòi trên bãi Nam
Thứ Bảy, 05/03/2016 06:36 SA
Trồng tỏi giữ đảo
Thứ Bảy, 27/02/2016 08:20 SA
Ấm lòng ngư dân giữa khơi xa
Thứ Bảy, 20/02/2016 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek