Thứ Sáu, 20/09/2024 13:31 CH
Một lần đến Hòn Lao
Thứ Bảy, 23/04/2016 08:51 SA

Khách nước ngoài vui đùa với khỉ trên đảo Hòn Lao - Ảnh: K.DUY

Đảo Hòn Lao (hay còn gọi là đảo Khỉ) nằm giữa đầm Nha Phu, phía bắc TP Nha Trang, được xem như một cù lao nhỏ, một danh thắng đẹp của tỉnh Khánh Hòa. Đến đây, ngoài được ngắm cảnh đẹp của biển đảo, du khách còn tận mắt trông thấy một vương quốc khỉ sống tự nhiên với đủ sắc màu và cung bậc khác nhau.

 

LỠ “DUYÊN” MÀ THÀNH

 

Đảo Hòn Lao có diện tích 35ha, nằm cách đất liền chừng 20 phút ngồi thuyền máy. Nhìn từ xa, mặt phía tây bắc của đảo như một mũi lao vươn ra biển, bờ đảo là bãi cắt trắng, biển lặng sóng, nước cạn và trong xanh. Trên hòn đảo phủ một màu xanh của cây rừng tự nhiên ở phía đông bắc, màu xanh của rừng dừa tại khu vực trung tâm đảo.

 

Theo một số tài liệu thì sở dĩ đảo này có nhiều khỉ như vậy là do vào những thập niên gần cuối thế kỷ XX, nơi đây được dùng làm nơi nuôi khỉ để phục vụ vào nghiên cứu khoa học. Sau khi Liên Xô tan rã, số lượng đàn khỉ nuôi có mục đích ấy bỗng dưng bơ vơ vì bạn không mua khỉ để nghiên cứu nữa. Thế là tỉnh Khánh Hòa phải tiếp nhận đàn khỉ trong tình trạng “nuôi thì tốn, bỏ thì không đành”. Sau đó, Công ty Khatoco nhận cai quản, khai thác làm du lịch một thời gian dài rồi đến nay chuyển cho Công ty CP Du lịch Long Phú đảm nhiệm. Như vậy, những người tiếp nhận qua các thời kỳ đã biết vận dụng vốn tự có để khai thác du lịch, làm đẹp phong cảnh biển đảo. Ý tưởng nuôi khỉ khép kín rồi chọn những con khỉ khỏe mạnh đưa đi huấn luyện trở về làm du lịch để lấy tiền nuôi cả đàn giờ đã thành công. Đến nay, đảo khỉ là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch số lượng lớn của Khánh Hòa.

 

Một nhân viên đang công tác tại đảo cho biết, nhờ yếu tố “lịch sử” và sự sáng suốt trong tình thế bất đắc dĩ vậy mà hôm nay Khánh Hòa đã có một khu du lịch sinh thái hoành tráng, không dễ gì nơi khác có. Nhìn một cách tổng thể, đảo khỉ khá bình yên, xanh như một viên ngọc long lanh giữa đại dương mênh mông.

 

“VƯƠNG QUỐC” KHỈ

 

Bước chân lên đảo, ấn tượng đầu tiên là dọc con đường dẫn vào khu trung tâm có đến trăm cây thiên tuế cao quá đầu người và một rừng dừa mát rượi. Dọc đường đi, chúng tôi chứng kiến những bầy khỉ làm đủ tròtrêu ngươi rất vui mắt. Đó là hình ảnh của những con khỉ chuyền cành, leo cây, nhảy múa, thậm chí “hù dọa” du khách. Hình ảnh của nhiều khỉ mẹ địu con, gãi đầu, tham ăn, cắn nhau hay giả bộ ngơ ngác khi thấy người chú ý đến mình cũng khá thú vị. Từng đàn khỉ vô tư, hồn nhiên bẻ cành nhặt cây, thậm chí giật thức ăn, túi xách của du khách rồi “thượng” lên đọt dừa tỏ vẻ đắc ý trong sự lo lắng và tức giận của con người.

 

Theo số liệu thống kê thì hiện đàn khỉ trên đảo có hơn 1.200 con với hai giống chủ yếu là mặt đỏ và lông xám. Tất cả đều chịu sự điều khiển, quản lý của một con khỉ đực là “chúa” đảo. Con “chúa” này có đủ “năng lực” để chỉ huy cả ngàn “quân” chứ không sống theo kiểu bầy đàn lộn xộn. Khi chúng tôi vào động “Hoa Quả Sơn”, một khuôn viên nhân tạo có một quả đồi cao được viền quanh bởi vô vàn những mỏm đá với nhiều hình thù kỳ quái, có thác nước và cây cối um tùm bao quanh thì mới thấy hết các tròtinh nghịch của các chú khỉ dễ ghét này. Ở đây, các chú khỉ đã có những trò“rừng núi” làm cho khách mua vui thú vị, thậm chí cười nghiêng ngả. Cách đó không xa có khu biểu diễn dành cho những chú khỉ được đưa đi đào tạo về phục vụ du khách. Nào là trò xay lúa, đá bóng, tập thể hình, biểu diễn, giã gạo… và cả những động tác giơ tay chào nghiêm nghị mà không kém phần hài hước. Hành trình thăm đảo khỉ còn nhiều trò vui chơi bổ ích khác như tắm biển, đua xe… Tuy nhiên để lại ấn tượng mạnh nhất trong khách du lịch vẫn là thế giới tự nhiên của những “lão tề thiên” láu cá và tinh nghịch.

 

Ông Lê Khắc Minh ở phường 2 (TP Tuy Hòa), cảm nhận: “Có lẽ đây là hòn đảo duy nhất ở Việt Nam có đàn khỉ đông đến cả ngàn con, chỉ để làm một việc là “mua vui” cho khách tham quan. Chính thế mạnh này đã để lại trong tôi dấu ấn sâu sắc trong chuyến đi này”. Còn bà Ngô Thị Hương đến từ TP Hải Phòng, nhận xét: “Cái hay của nơi đây là có sự hài hòa giữa núi và biển với cả một thế giới thiên nhiên hoang dã bình yên mà hấp dẫn”. Anh Hà Phương (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) thì tâm đắc với một ký ức riêng: “Đến đây tham quan, chứng kiến sự đa dạng của thế giới tự nhiên, đàn khỉ đã làm tôi nhớ lại những ngày mình chiến đấu ở Trường Sơn. Càng đi mới càng thấy biển đảo Tổ quốc mình quá đẹp, vì thế, phải ra sức bảo vệ, giữ gìn”.

 

XUÂN HÒA

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghĩa tình xóm thúng chai
Chủ Nhật, 17/04/2016 13:00 CH
Thị xã dừa xanh bên vịnh Xuân Đài
Thứ Bảy, 09/04/2016 07:47 SA
Sau mùa bão
Thứ Bảy, 02/04/2016 08:01 SA
Yên bình đảo Hoa Lan
Thứ Bảy, 02/04/2016 07:55 SA
Chùa Hang ở Lý Sơn
Thứ Bảy, 19/03/2016 13:26 CH
Hoang sơ Phú Thường
Thứ Bảy, 12/03/2016 17:27 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek