Thứ Sáu, 20/09/2024 13:44 CH
Hoang sơ Phú Thường
Thứ Bảy, 12/03/2016 17:27 CH

Dọn rác để giữ bãi biển Phú Thường luôn sạch đẹp - Ảnh: X.HÒA

Bờ biển Phú Yên có tổng chiều dài 189km, nối từ TP Quy Nhơn (Bình Định) đến mũi Đại Lãnh (Khánh Hòa). Chạy qua nhiều vùng quê, nối những đồi núi và đồng bằng của TX Sông Cầu, huyện Tuy An, TP Tuy Hòa, huyện Đông Hòa, bờ biển có những khúc cong trải dài tạo nên một số bãi biển hoang sơ, tuyệt đẹp. Trong đó, Phú Thường, xã An Hòa (huyện Tuy An), là một bãi biển như thế.

 

THIÊN NHIÊN KỲ THÚ

 

Để đến được Phú Thường, du khách có thể xuất phát từ TP Tuy Hòa ngược về hướng bắc theo tuyến đường ven biển huyện Tuy An hoặc từ ngã ba Phú Điềm (xã An Hòa) trên quốc lộ 1 rẽ về hướng đông chừng 5km là đến nơi. Cung biển Phú Thường được ngăn cách bởi làng chài Nhơn Hội, Phú Thường với một rừng phi lao và một bãi cát lõm hình cánh cung dài thăm thẳm, được giới hạn từ chân gành đá mả Cao Biền (xã An Hải) ở phía bắc đến gành đá hòn Yến ở phía nam. Không giống như những nơi khác, biển ở đây còn nguyên sơ, chưa có dấu hiệu bị tác động chỉnh trang bởi bàn tay con người. Bờ nằm xa khu dân cư nên từ bãi cát đến mực nước tuyệt đối sạch. Cũng có lẽ vì vậy mà tiềm năng của dải cát bên bờ biển này chưa được con người khai thác đúng mức. Du khách đến đây vào buổi sáng tinh mơ, khi mặt trời vừa nhú thì sẽ thấy mặt biển loang loáng như chiếc gương soi chiếu phả vào gành đá, bãi cát tuyệt đẹp. Rất tiếc là lâu nay, chưa có nhiều nhà nhiếp ảnh biết được để đến đây tìm săn ảnh. Nếu đến các thời điểm khác trong ngày, biển vẫn êm và lặng sóng, khách có thể cắm trại câu cá vui chơi tùy thích. Ngoài ngắm cảnh đẹp, tham quan du lịch, du khách còn được tự do ghi những kiểu hình ưng ý, thỏa mái tắm biển trong làn nước trong xanh cát mịn.

 

Từ bãi Phú Thường, nhìn xa xa phía ngoài là dáng núi mả Cao Biền xanh ngát, ngoài khơi là hòn Lao Mái Nhà còn chứa nhiều điều kỳ thú thu hút người phương xa về đây tham quan khám phá. Đi về phía nam bãi Phú Thường, du khách có thể leo lên những gành đá cao để thỏa sức ngắm biển và dễ dàng quan sát hòn Yến với góc nhìn từ biển vào trông như một cánh buồm khổng lồ giữa biển Đông. Đến đây, du khách còn được tham quan, tìm hiểu về lăng Ông Nam Hải cổ kính, nơi giữ nét hồn tâm linh của một xóm chài. Đặc biệt hơn, đến Phú Thường, du khách có thể dùng các loại hải sản tươi của ngư dân nơi này đánh bắt hoặc có thể tự câu những con cá dò, cá dìa trong gành đá; chọn các món hải sản tươi như cá cơm, mực tươi, ốc vú nàng, cua biển… với giá bình dân rồi tự tay nhóm lửa nướng, nấu cháo thưởng thức.

 

Từ bãi, theo thuyền của ngư dân chạy 50 phút sẽ ra tận hòn Lao Mái Nhà, cũng là tuyến đường ra thắng cảnh quốc gia Gành Đá Đĩa, nhà thờ cổ Mằng Lăng, khu du lịch Bãi Xép, đảo hòn Chùa ngắm cảnh thiên nhiên tươi đẹp…

 

ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN

 

Điểm nổi trội nhất của bãi Phú Thường là nước cạn, trong xanh, không có sóng to mà sóng chỉ tựa như những con dã tràng cuộn theo từng doi cát nên tạo thành một bãi tắm khá lý tưởng. Tùy vào thời điểm trong ngày, trong tháng mà thủy triều lên xuống khác nhau. Ở đây, mỗi sáng có vài ba chiếc thúng của ngư dân ra vào nên cảnh càng nên thơ và giàu sức sống. Người dân của các xã này bao đời nay bám biển để mưu sinh. Những ngày trời êm biển lặng thì họ ra khơi từ đây và từ ngoài khơi dõi về đất liền - nơi có quê hương làng xóm. Ngày mưa trời động, biển không có cá, họ vẫn trông về đây mà dò biển để còn tính chuyến ra khơi. Họ chung tình với quê hương nên không dễ gì bỏ biển. Với họ biển cả là sự mưu sinh, biển cả cũng là nhà, là niềm tự hào lấp lánh. Những năm gần đây, nhiều du khách từ mọi nơi về tham quan ngày một nhiều nên lòng tự hào, biết giữ gìn về biển của họ lại càng cao hơn.

 

Nói về vẻ đẹp hoang sơ tự nhiên của biển Phú Thường, bà Nguyễn Thị Thoa, một người dân gốc của xã đang định cư ở Mỹ vừa có dịp về thăm quê trong dịp Tết Bính Thân vừa rồi, cho biết: “Dù làm ăn xa quê hương nhưng lúc nào tôi cũng tự hào về làng biển Phú Thường. Những ngày ở bên ấy, tình yêu quê biển tuổi thơ càng tăng lên gấp bội. Tôi mong sao quê hương phát triển nhiều hơn nữa để du khách các nơi biết đến nhiều hơn”. Có dịp đến bãi biển này một lần, nhiếp ảnh gia Hoàng Tuấn ở Bình Định nhận xét: Tôi đi nhiều nơi và thấy ít có bãi biển nào trong lành hơn thế này được. Biển ở đây thế mạnh là phía nam có một gành đá cao tuyệt đẹp. Vì thế, chúng tôi dễ tìm điểm cắm trại vui chơi và tìm được những góc ảnh tuyệt vời…

 

XUÂN HÒA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tình ca biển
Thứ Bảy, 05/03/2016 09:48 SA
Xóm nhà chòi trên bãi Nam
Thứ Bảy, 05/03/2016 06:36 SA
Trồng tỏi giữ đảo
Thứ Bảy, 27/02/2016 08:20 SA
Ấm lòng ngư dân giữa khơi xa
Thứ Bảy, 20/02/2016 09:00 SA
Trường Sa vẫy gọi
Thứ Hai, 08/02/2016 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek