Thứ Sáu, 20/09/2024 16:53 CH
Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa
Thứ Bảy, 25/04/2015 08:44 SA

Gia đình anh Nguyễn Thành Hưng dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ trên đảo Trường Sa Lớn - Ảnh: V.TÀI

Tại thị trấn Trường Sa (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), bên cạnh đài liệt sĩ, chùa Trường Sa Lớn thì Nhà tưởng niệm Bác Hồ là nơi thu hút rất nhiều khách đất liền. Đây cũng là nơi sinh hoạt và giáo dục truyền thống cho bộ đội và nhân dân trên đảo.

 

Theo thượng tá Phạm Văn Hòa, Chỉ huy trưởng đảo kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, Nhà tưởng niệm Bác Hồ được Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đóng góp kinh phí trùng tu, xây dựng vào năm 2010 với tổng diện tích gần 800m2 và nằm ở vị trí trang trọng, trung tâm của đảo. Công trình gồm 5 hạng mục: nhà tưởng niệm, nhà bia, nhà chuông, cổng và hàng rào. Trong nhà tưởng niệm đặt bức tượng toàn thân của Bác bằng đồng nặng gần 1 tấn. Ngoài ra, còn có các vật thờ bằng đồng như đỉnh trầm, hạc, lư hương… cùng các tủ trưng bày ảnh, các tư liệu về Bác Hồ với sự nghiệp cách mạng, với lực lượng vũ trang, bộ đội hải quân và các tầng lớp nhân dân. Nhà tưởng niệm được xây theo phong cách truyền thống với mái ngói cong có biểu vật trang trí hình con sóng biển cách điệu. Tượng Bác Hồ được đặt trang trọng giữa gian chính thất của nhà tưởng niệm. Chuông u minh, trống, các biểu vật rùa đội hạt… tạo không khí trang nhã, mang màu sắc thiền khi quan sát. Trong không gian của nhà tưởng niệm có đặt 8 tủ kính trưng bày 64 bức hình và lưu bút của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thời niên thiếu, quê hương, gia đình, quá trình hoạt động cách mạng của Người. Tại gian trưng bày Bác Hồ với bộ đội hải quân có lưu lại những hình ảnh quý giá của Người được bộ đội tặng bông hoa san hô, Bác Hồ đội mũ hải quân, Bác Hồ với đồng chí Nguyễn Lương Bằng…

 

Cũng theo thượng tá Hòa, Nhà tưởng niệm Bác Hồ được xây dựng tại Trường Sa có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là nơi sinh hoạt, giáo dục truyền thống cho bộ đội và nhân dân trên đảo. Từ đó giúp mọi người nhận thức được trách nhiệm để sống, chiến đấu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xứng đáng với lời căn dặn của Bác khi Người về thăm Quân chủng Hải quân năm 1961: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng; ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

 

Để nâng cao nhận thức chính trị của cán bộ, đảng viên và quần chúng, lồng ghép với các nội dung công tác Đảng, công tác chính trị, thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy đảo Trường Sa còn tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh vào những ngày lễ lớn của đất nước và ngày tết cổ truyền của dân tộc. Bên cạnh đó, Đảng ủy luôn chú trọng việc hướng dẫn cho chiến sĩ trẻ mới nhận công tác tại đảo đến thăm và tìm hiểu ý nghĩa của những hình ảnh, tư liệu quý về cuộc đời hoạt động của Bác qua các thời kỳ cách mạng của đất nước và sự quan tâm sâu sắc, tình cảm bao la của Bác dành cho bộ đội hải quân. Nơi đây không chỉ là “địa chỉ đỏ” của quân và dân trên đảo mà còn thu hút rất nhiều con dân đất liền đến viếng thăm mỗi khi có dịp đặt chân lên đảo Trường Sa Lớn.

 

Sáng hôm ấy, khi đoàn công tác chúng tôi đến thăm Nhà tưởng niệm Bác Hồ thì gặp nhiều chiến sĩ trẻ đến đây thắp hương viếng Bác. Chiến sĩ mới Nguyễn Công Huân tâm sự: “Lần đầu tiên đặt chân đến Trường Sa, đảo tiền tiêu của Tổ quốc, em không khỏi bỡ ngỡ. Được tham quan các công trình văn hóa trên đảo, trong đó có Nhà tưởng niệm Bác Hồ, em càng hiểu rõ hơn sự hy sinh, cống hiến của Bác đối với đất nước, với nhân dân. Là người lính hải quân, em sẽ luôn cố gắng học tập, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để cùng đồng đội bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

 

Trao đổi với khách, anh Nguyễn Phi Ý Hoài, Bí thư Đoàn thị trấn Trường Sa, cho biết: “Hàng năm, Đoàn Thanh niên thường tổ chức cho các bạn trẻ đến tham quan Nhà tưởng niệm Bác Hồ. Đây cũng là biện pháp giáo dục truyền thống, giúp cho đoàn viên nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao”. Còn anh Nguyễn Thành Hưng, một người dân trên đảo, nói: Trong các ngày lễ, ngày tết, gia đình tôi thường đến dâng hương tưởng nhớ vị cha già kính yêu của dân tộc. Vợ chồng hay nhắc nhau sống sao cho đàng hoàng, làm gương tốt để con cái còn noi theo.

 

VĂN TÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hải đăng nơi đảo tiền tiêu
Thứ Bảy, 18/04/2015 08:02 SA
Thầy thuốc ở Trường Sa
Thứ Ba, 07/04/2015 10:11 SA
Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam
Thứ Tư, 01/04/2015 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek