Chủ Nhật, 27/10/2024 08:47 SA
Thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU:
Nâng cao hiệu quả kỷ luật, kỷ cương hành chính
Thứ Ba, 05/07/2016 07:58 SA

Cán bộ UBND xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) giải quyết công việc cho dân - Ảnh: PHONG NHÃ

Ngày 3/6/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 23-CT/TU về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Chỉ thị 23). Ba năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 23 đã đạt nhiều kết quả khích lệ.

 

Nhiều chuyển biến tích cực

 

Trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, ngoài việc thực hiện Chỉ thị 23, hầu hết các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh chấp hành nghiêm Chỉ thị 05/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đồng thời khắc phục hiệu quả tình trạng đi trễ, về sớm, la cà quán xá trong giờ làm việc, gây dư luận không tốt. Việc thực hiện quy định không sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, kể cả khi tổ chức hội nghị tiếp khách và hạn chế uống rượu bia trong những ngày nghỉ được thực hiện tốt và có hiệu quả. Cùng với chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, tác phong chuyên nghiệp, giao tiếp ứng xử văn hóa gắn với công tác cải cách hành chính, nhiều đơn vị thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nhờ vậy, việc hút thuốc lá của cán bộ, công chức, viên chức giảm đáng kể. Về trách nhiệm nêu gương, nhìn chung, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh đã nâng cao nhận thức, có sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động. Qua đó nêu cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống và phát huy tốt trách nhiệm của mình, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

 

Trước khi có Chỉ thị 23, việc giải quyết thủ tục hành chính ở các cấp còn nhiều hạn chế như có nơi giải quyết trễ hạn theo quy định, chưa tuân thủ đúng quy định trong thực hiện cơ chế một cửa. Qua thực hiện chỉ thị này, chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan, địa phương được nâng lên rõ rệt. Đa số các hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn, số lượng hồ sơ quá hạn chiếm tỉ lệ thấp, chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai. Tiêu biểu như trong năm 2015, Sở VH-TT-DL tiếp nhận 528 hồ sơ, đã giải quyết trước hẹn 479 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn 47 hồ sơ… Đến nay, khoảng 93% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành cấp tỉnh đã được thực hiện theo cơ chế một cửa và tăng dần số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông. Mô hình một cửa liên thông hiện đại tại Sở KH-ĐT và UBND TP Tuy Hòa đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Ông Lê Văn Tấn (phường 3, TP Tuy Hòa) cho biết: Vừa rồi, tôi đến UBND thành phố làm các giấy tờ liên quan đến bản thân, tôi được cán bộ hướng dẫn thủ tục rất chu đáo, tận tình và hồ sơ được giải quyết nhanh gọn.

 

Về đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai hiện chỉ còn 49 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, địa phương, giảm 19 thủ tục so với năm 2013. Từ tháng 1/2015, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát (C53) - Bộ Công an áp dụng hiệu quả mô hình “Kiềng 3 chân” (Trung tâm - C53 - Sở Tư pháp) để thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân (bình quân trong 48 giờ có kết quả tra cứu xác minh đối với hồ sơ thông thường)… Qua thực hiện Chỉ thị 23, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh đã nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện đúng chuẩn mực khi giao tiếp, ứng xử với dân và trong hoạt động công vụ. Quyền Bí thư Đảng ủy xã An Hải (huyện Tuy An) Bùi Viết Huy chia sẻ: “Năm 2015, địa phương chúng tôi là một trong ba xã có chỉ số cải cách hành chính đạt kết quả tốt nhất toàn huyện. Nguyên nhân chủ yếu là do cán bộ, công chức luôn phấn đấu làm việc hết trách nhiệm, thân thiện, nghĩa tình, luôn lấy sự hài lòng của dân làm thước đo thành quả công tác”.

 

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

 

Theo Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn, trong thời gian tới, bên cạnh tập trung khắc phục các hạn chế, yếu kém còn tồn tại, toàn tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc, gắn triển khai Chỉ thị 23 với thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Phải xem việc chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính là nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong đó đề cao trách nhiệm, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp mang ý nghĩa quyết định nhất. Lồng ghép việc thực hiện Chỉ thị 23 với thực hiện tốt Chương trình hành động 06-CTr/ TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương; phát huy hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo phương châm “Thân thiện, nghĩa tình, tận tụy, trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ gắn với thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước. Phát huy vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng và người dân trong việc giám sát, phát hiện các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 23 để kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những cách làm hay, kiên quyết xử lý nghiêm và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các kết quả xử lý vi phạm…

 

Kiểm điểm, xử lý kỷ luật các trường hợp vi phạm

 

Qua 65 đợt kiểm tra đột xuất tại 60 cơ quan, đơn vị, địa phương, Tổ thanh tra công vụ Sở Nội vụ đã phát hiện, lập biên bản 52 cán bộ, công chức, viên chức và 4 cơ quan, đơn vị vi phạm giờ giấc làm việc, 20 cơ quan, đơn vị chưa thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đúng quy định, 1 công chức thiếu nhã nhặn trong giao tiếp với công dân, 1 công chức hướng dẫn bổ sung hồ sơ không rõ ràng để công dân phải đi lại nhiều lần. Các địa phương, đơn vị đã kiểm điểm, phê bình, rút kinh nghiệm 52 cá nhân và 3 cơ quan, khiển trách 1 người đứng đầu cơ quan. Bên cạnh đó, tổ kiểm tra công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã phát hiện 178 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm giờ giấc làm việc, 2 tập thể và 2 cá nhân vi phạm về uống rượu, bia trong giờ hành chính. Đã kiểm điểm, xử lý kỷ luật cảnh cáo 2 cá nhân, khiển trách 1 cá nhân; phê bình, rút kinh nghiệm 174 cá nhân và 1 tập thể, hạ bậc thi đua 1 cá nhân và 1 tập thể.

 

NAM THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Kính chuyển”!
Thứ Ba, 05/07/2016 07:56 SA
Đi cơ sở
Thứ Ba, 28/06/2016 07:26 SA
Khi ý Đảng hợp lòng dân
Thứ Bảy, 25/06/2016 09:07 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek