Chủ Nhật, 27/10/2024 10:24 SA
Mặt trận giám sát, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm:
Nâng cao ý thức người dân về thực phẩm sạch
Thứ Bảy, 18/06/2016 08:50 SA

Đại diện Đoàn giám sát kiểm tra một hàng rau tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: H.ANH

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa thành lập đoàn giám sát, kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này nhằm góp phần nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân trong việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm, góp phần đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

NGƯỜI DÂN QUAN TÂM

 

Các địa bàn được kiểm tra và giám sát gồm hai huyện Sông Hinh, Đông Hòa, TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu. Song song với việc giám sát, kiểm tra công tác quản lý tại một số đơn vị, đoàn cũng thị sát một số mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại các địa phương nói trên. Trong đợt này, đoàn đã thị sát trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Nhợ (huyện Sông Hinh), kiểm tra mô hình trồng rau sạch của hộ Huỳnh Đức Phú (TP Tuy Hòa), cơ sở chế biến nước mắm của ông Phạm Văn Cảnh (TX Sông Cầu) và trại nuôi gà Đông Tảo của ông Nguyễn Văn Thi (huyện Đông Hòa). Kết quả giám sát, kiểm tra tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cho thấy, người sản xuất rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ sức khỏe cho mình và người tiêu dùng.

 

Tại trại chăn nuôi heo của hộ ông Nguyễn Nhợ, bước đầu, đoàn nhận thấy từ việc xây dựng chuồng trại cho đến công tác xử lý chất thải thực hiện rất bài bản, sạch sẽ, bảo đảm được vệ sinh môi trường. Ông Nhợ cho biết ông xây chuồng trại nuôi heo cách đây hàng chục năm. Việc đầu tiên mà ông chú trọng đó là phải làm sao để các chất thải trong chăn nuôi không xả ra môi trường xung quanh. Vì vậy, ông Nhợ đã xây dựng hệ thống xử lý theo công nghệ khép kín bằng đường ống và xây hầm biogas, không những đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn tiết kiệm nhiên liệu cho gia đình. Còn ông Nguyễn Văn Thi, chủ trang trại gà Đông Tảo, cho hay: “Tôi luôn xác định nếu không có ý thức trong vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm thì chẳng khác nào tự hại mình. Vì vậy, hàng năm, tôi đều thực hiện theo phác đồ vệ sinh chuồng trại mà cán bộ thú y đã hướng dẫn. Khi gà có hiện tượng về bệnh lý, tôi đều gọi thú y chích thuốc kịp thời. Ngoài việc sử dụng các biện pháp dân gian, tôi còn thường xuyên tiêm phòng bệnh cho gà đúng theo lịch của ngành thú y”. Nhờ vậy, trang trại gà của ông Thi thường tránh được dịch bệnh, mỗi năm mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng.

 

Theo nhận xét của các thành viên trong đoàn, hầu hết chủ trang trại chăn nuôi đều quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường khu vực nuôi nhốt gia súc, gia cầm cũng như thực hiện đầy đủ các bước phòng ngừa dịch bệnh. “Các chủ trang trại đều làm tốt khâu bảo vệ môi trường chung cho cộng đồng. Ngoài ra, các chủ cơ sở chăn nuôi còn dùng thức ăn cổ truyền là chính, trên địa bàn tỉnh chưa có hiện tượng lạm dụng thức ăn công nghiệp. Điều đó khẳng định người dân rất có ý thức trong việc sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Phan Hấn, Trưởng Ban Phong trào - thành viên đoàn giám sát kiểm tra Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết.

 

NHIỀU KIẾN NGHỊ XÁC ĐÁNG

 

Qua 4 ngày giám sát kiểm tra tại một số địa phương, đoàn nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất rất xác đáng của người dân về công tác quản lý, chỉ đạo việc giám sát kiểm tra vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian tới. Đó là củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở một cách đồng bộ, thống nhất với sự tham gia của nhiều ban, ngành; phát huy vai trò của Mặt trận trong công tác vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân thực hiện. Nhiều ý kiến đặc biệt chú trọng vai trò của chính quyền địa phương các cấp trong quản lý các cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi, giết mổ, tiêu thụ vì làm tốt khâu này mới kiểm soát được những ảnh hưởng xấu đến vấn đề vệ sinh thực phẩm. Ví dụ như các cơ sở chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt các khâu vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm nhưng chất lượng sản phẩm thức ăn chế biến sẵn dùng cho gia súc, gia cầm lại rất dễ vi phạm; hoặc việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc trong trồng trọt vẫn còn xảy ra…

 

Nhiều ý kiến đề xuất trong thời gian tới cần triển khai rộng khắp việc kiểm tra giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm và nhiều lĩnh vực liên quan; nhất là tăng cường giám sát, kiểm tra việc tiêu thụ, chế biến, sử dụng thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn uống trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện có vi phạm, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm.

 

“Việc tổ chức đoàn giám sát, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm được coi là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức thành viên, chính quyền. Hoạt động này cũng nhằm vận động toàn xã hội nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình, tổ chức trong sản xuất kinh doanh thực phẩm, là nội dung trọng tâm của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Đoàn giám sát, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm Lê Đủ nhấn mạnh.

 

HÀ ANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek