Chủ Nhật, 27/10/2024 10:16 SA
Ban Nội chính Tỉnh ủy thực hiện Kế hoạch 68:
Trao “cần câu” chứ không giúp “con cá”
Thứ Ba, 21/06/2016 13:00 CH

Thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, hơn 2 năm qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có cách làm hay, thiết thực nhằm giúp một số hộ nghèo ở xã Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu). Đến nay, trong số những hộ nghèo được giúp đỡ đã có một hộ thoát nghèo.

 

Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy tặng quà cho học sinh khó khăn - Ảnh: N.HƠN

 

NHIỀU HÌNH THỨC GIÚP ĐỠ

 

Ngay từ đầu, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã xác định việc thực hiện Kế hoạch 68 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt để toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên cơ quan nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của kế hoạch này. Trong 2 năm triển khai, ngoài sự đóng góp tích cực của toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên, cấp ủy, lãnh đạo cơ quan đã phân công 3 phòng chức năng của đơn vị nhận giúp đỡ 3 hộ nghèo đặc biệt khó khăn ở 3 thôn Phương Lưu, Nhiêu Hậu và Chánh Nam thuộc xã Xuân Thọ 1 bằng hình thức cho mượn vốn buôn bán, chăn nuôi bò… với tổng số tiền 31 triệu đồng. Ngoài ra, các phòng còn nhận đỡ đầu 4 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi của xã đến khi tốt nghiệp THPT, mỗi tháng hỗ trợ từ 200.000-300.000 đồng và triển khai từ tháng 7/2014. Nhờ đó, vào tháng 8/2015, hộ bà Nguyễn Thị Phấn ở thôn Chánh Nam đã thoát nghèo. Bà Phấn cho biết: “Hơn một năm trước, cuộc sống nhà tôi quá khó khăn nên không có điều kiện làm ăn. Năm 2014, gia đình tôi được Ban Nội chính Tỉnh ủy giúp đỡ tạo điều kiện cho mượn vốn để buôn bán nên đến nay đã thoát nghèo. Tôi sẽ tiếp tục chăm chỉ, cần cù lao động để cái nghèo không trở lại nữa”.

 

Cùng với các hội, đoàn thể trong cơ quan, thực hiện Kế hoạch 68, Chi đoàn Thanh niên của Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tại xã Xuân Thọ 1 để giúp đỡ người dân nơi đây. Đơn cử như mới đây, chi đoàn phối hợp với Xã đoàn Xuân Thọ 1 thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Chánh Nam trị giá hơn 10 triệu đồng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, Chi hội Luật gia Ban Nội chính Tỉnh ủy đã hỗ trợ hơn 100 đầu sách các loại để trang bị cho tủ sách pháp luật của xã, góp phần tuyên truyền, vận động người dân địa phương thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, trước nhu cầu thiết yếu của địa phương, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã vận động Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ 5 tỉ đồng xây dựng Trạm Y tế xã Xuân Thọ 1. Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 22/12/2015, đến nay đã hoàn thành và chuẩn bị đưa vào hoạt động.

 

TIẾP TỤC VẬN ĐỘNG NGUỒN LỰC GIÚP HỘ NGHÈO

 

Song song đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy còn vận động các đơn vị hỗ trợ 43 suất quà và tổ chức thăm hỏi, trao cho các gia đình chính sách, hộ nghèo tại xã Xuân Thọ 1 nhân dịp tết cổ truyền; tặng cán bộ, đảng viên của xã 400 tờ Báo Nhân Dân Xuân 2016. Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thọ 1 Đỗ Ngọc Bích cho biết: “Từ khi Ban Nội chính Tỉnh ủy triển khai các biện pháp giúp đỡ người dân trong xã, tôi thấy các gia đình đều rất phấn khởi, có ý thức hơn trong việc tăng gia sản xuất. Nhờ đó, đời sống kinh tế của người dân từng bước được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần tiếp tục được nâng lên đáng kể. Đặc biệt, người dân tin tưởng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị của xã, đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

 

Theo Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học, thời gian tới, cán bộ, đảng viên, nhân viên đơn vị này sẽ tích cực huy động các nguồn lực từ cộng đồng, xã hội và các nhà hảo tâm để giúp đỡ cho xã và các hộ nghèo nhiều hơn nữa. Đồng thời quan tâm phối hợp chọn các hộ nghèo có điều kiện, khả năng lao động nhưng thiếu vốn, kỹ thuật nuôi trồng để hướng dẫn người dân tiếp cận các nguồn vốn, kỹ thuật; tiếp tục vận động các nguồn lực giúp hộ nghèo đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, Ban tiếp tục chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhân viên được phân công giúp đỡ hộ nghèo phải thường xuyên tiếp cận, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của bà con để kịp thời tháo gỡ khó khăn; thường xuyên nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để có biện pháp giúp đỡ xã và các hộ nghèo sao cho thích hợp, đạt kết quả tốt nhất. Phương châm thực hiện là phải trao cho hộ nghèo “cần câu” chứ không thể giúp bằng “con cá” để không tạo tư tưởng trông chờ, ỷ lại, không chịu lao động sản xuất nhằm động viên bà con nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

LÊ NGỌC HƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek