Chủ Nhật, 27/10/2024 08:37 SA
Đức Bình Đông chăm lo phát triển đảng viên mới
Thứ Ba, 28/06/2016 11:00 SA

Đảng ủy xã Đức Bình Đông họp triển khai công tác phát triển Đảng trong Mặt trận và các hội đoàn thể - Ảnh: VĂN THÙY

Xác định tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới, Đảng bộ xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và đạt kết quả đáng khích lệ.

 

Chỉ đạo quyết liệt, sâu sát

 

Đảng bộ xã Đức Bình Đông có 11 chi bộ, 144 đảng viên, trong đó có 6 chi bộ thôn, buôn. Thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được, Đảng bộ xã gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới. Bí thư Đảng ủy xã Lê Hồng Phong cho biết: Có năm, Đảng bộ xã hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, nhưng cũng có năm không đạt. Cụ thể, năm 2014 chỉ tiêu kết nạp 9 đảng viên, phấn đấu cuối năm mới kết nạp được 8. Quá nửa năm 2015, Đảng ủy càng lo lắng hơn khi chỉ tiêu giao là 11 nhưng mới kết nạp được 5 đảng viên, trong khi đó cơ sở báo về nhiều khả năng không hoàn thành do thiếu nguồn kết nạp. Xác định phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều cuộc họp chuyên đề về công tác này, trong đó có đánh giá sâu thực trạng, kiểm điểm tinh thần trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân. Qua phân tích, ngoài nguyên nhân khách quan thì có nhiều nguyên nhân chủ quan, nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ xã đến thôn, buôn. Từ thực tế này, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp. Với sự chỉ đạo sâu sát và quyết tâm cao, công tác phát triển đảng viên mới đã có chuyển biến tích cực, cuối năm 2015, số đảng viên mới được kết nạp tăng lên 18, vượt 7 đảng viên so với chỉ tiêu giao. Riêng trong tháng 1/2016, Đảng ủy xã đã kết nạp được 5 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên trúng tuyển lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Lê Hồng Phong, để có kết quả trên cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu gắn với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy viên phụ trách các thôn, buôn, đơn vị; từng đồng chí phải chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên bám cơ sở theo dõi, kiểm tra và tham mưu kịp thời để Ban Thường trực Đảng ủy tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ đã đề ra. Bên cạnh đó, các buổi giao ban hàng tháng giữa thường trực Đảng ủy với bí thư các chi bộ luôn dành nhiều thời gian để trao đổi, bàn bạc về công tác phát triển đảng viên mới. “Chúng tôi đề ra kế hoạch đến hết quý 3 hàng năm là phải hoàn thành được chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Phấn khởi nhất là từng cấp ủy chi bộ đã xác định đây là việc làm thường xuyên nên luôn chủ động bám sát kế hoạch thực hiện phát triển đảng viên ở đơn vị mình với mục tiêu phấn đấu đạt, vượt chỉ tiêu cấp trên giao”, ông Lê Hồng Phong nhấn mạnh.

 

Chú trọng phát triển đảng viên dân tộc thiểu số

 

Xã Đức Bình Đông có hơn 5.000 dân, trong đó, gần 20% là người dân tộc thiểu số, sống tập trung ở buôn Thung và thôn Bình Giang. Theo Bí thư Chi bộ buôn Thung Kpắ É, để chủ động tạo nguồn phát triển đảng viên, chi bộ thường xuyên quan tâm củng cố, chỉ đạo các hội đoàn thể duy trì sinh hoạt định kỳ, tổ chức các hoạt động theo hướng dẫn của hội cấp trên, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các hoạt động của buôn làng. Qua đó đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, theo dõi, phát hiện, lựa chọn những cá nhân tiêu biểu để tiếp tục bồi dưỡng và giới thiệu tham gia các lớp nhận thức về Đảng. “Nguồn nhân lực cho Đảng phần chính là ở các tổ chức hội, đoàn thể. Vì vậy, chúng tôi luôn quan tâm đến các hoạt động phong trào ở địa phương, tạo môi trường lành mạnh để đoàn viên, hội viên phấn đấu, rèn luyện bản thân, từng bước trở thành cá nhân ưu tú trước khi trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, Bí thư Chi bộ buôn Thung Kpắ É khẳng định.

 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Bình Đông Hồ Thị Thu Sa chia sẻ: Nhờ có sự quan tâm đúng mức, tỉ lệ kết nạp đảng viên mới người dân tộc thiểu số năm sau đều cao hơn năm trước. Trong tổng số 7 đảng viên vừa kết nạp từ đầu năm đến nay thì đã có 3 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Đáng mừng là chất lượng đảng viên ngày càng được nâng lên, trong có nhiều đảng viên mới kết nạp có trình độ cao đẳng, đại học; nhiều người đã phát huy được năng lực, được nhân dân tín nhiệm bầu giữ các chức vụ quan trọng ở thôn, buôn.

 

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Sông Hinh Nguyễn Sáu cho biết: Năm 2015, Đảng ủy xã Đức Bình Đông được Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá cao về công tác lãnh đạo phát triển đảng viên mới, Đảng bộ xã đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong lĩnh vực tạo nguồn và phát triển Đảng, vượt khá cao so với chỉ tiêu mà Ban Thường vụ Huyện ủy giao. “Hiện nay, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên gặp nhiều khó khăn, nhiều đơn vị thường phản ánh là đã hết nguồn, trong khi đó, nghị quyết đề ra chỉ tiêu phát triển Đảng hàng năm tăng từ 6-7% trên tổng số đảng viên, tỉ lệ năm sau cao hơn năm trước. Đảng bộ xã Đức Bình Đông đã làm tốt nhiệm vụ phát triển đảng viên mới, như vậy không phải là hết nguồn mà là do công tác tổ chức, triển khai thực hiện của chúng ta. Điều đó khẳng định công tác chỉ đạo phát triển đảng viên mới ở tổ chức cơ sở đảng là hết sức quan trọng. Những kinh nghiệm từ Đảng bộ xã Đức Bình Đông là bài học thực tiễn để mỗi tổ chức cơ sở đảng vận dụng làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, góp phần tăng cường nguồn nhân lực cho Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng mạnh cả về số lượng và chất lượng”, ông Nguyễn Sáu khẳng định.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek