Chủ Nhật, 27/10/2024 08:45 SA
Đi cơ sở
Thứ Ba, 28/06/2016 07:26 SA

9 giờ sáng đầu tuần, đến trụ sở để liên hệ công tác thì cán bộ văn phòng báo: Giao ban xong thì đồng chí bí thư đảng ủy đi cơ sở rồi anh ơi. Có gì thì đầu giờ chiều xin mời ghé lại, chúng tôi sẽ gọi ngay bây giờ cho đồng chí để bố trí anh làm việc…

 

Chiều, sau khi trao đổi công việc xong, bí thư đảng ủy xã X cho biết là sáng nay cùng phó chủ tịch UBND xã đi thăm, tặng quà cho những gia đình văn hóa tiêu biểu ở các thôn. Đây là hoạt động đã trở thành truyền thống nhiều năm nay của địa phương vào dịp kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6). Tôi hỏi thế sao không tổ chức sinh hoạt kỷ niệm tại hội trường xã rồi tặng quà luôn cho tiện, khỏi phải tốn công đi lại cho đỡ nhọc? Anh cười cho biết, lâu nay đã giao việc tổ chức kỷ niệm này cho hội phụ nữ kết hợp với ban văn hóa thông tin xã chủ trì thực hiện nhưng dù sao lãnh đạo xã trực tiếp đi tặng quà cũng có cái hay của nó. Do ngân sách chưa giàu nên quà cũng không lớn, mỗi hộ chỉ phong bì 100.000 đồng mang tính động viên là chính. Nhưng cái được lớn nhất là mình xuống với các hộ, trò chuyện, động viên bà con, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, nắm bắt tình hình thực tiễn ở khu dân cư có khi cứ “ngồi bàn giấy” suốt ngày cũng không nắm bắt được. Qua đó, anh mới ngộ ra nhiều điều, nhiều chuyện rất sinh động, giúp ích cho công tác chỉ đạo, điều hành của đảng ủy, UBND xã. Anh cũng cho biết ở đâu không rõ chớ tại xã này, việc cán bộ đi thăm hay xuống với dân đã trở thành chuyện thường xuyên. Bí thư, phó bí thư chi bộ thôn hàng ngày sát dân là chuyện thường tình, còn định kỳ cứ mỗi tháng hai lần, cán bộ các ngành của xã đều phải đi cơ sở để đối thoại với dân. Từ đó phát hiện, báo cáo kịp thời với lãnh đạo đảng ủy, chính quyền những bức xúc của dân trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, trong xây dựng gia đình, thôn văn hóa… mà tham mưu các giải pháp xử lý, giải quyết sao cho thỏa đáng, phù hợp. Nhờ vậy, khi triển khai dự án giải tỏa nhà dân để mở rộng quốc lộ, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây chợ mới… mọi việc đều được triển khai rất thuận lợi “Có khi chỉ cần ngồi trò chuyện, trao đổi với bà con dăm phút mà mình thu thập được nhiều thông tin rất bổ ích cho nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác các mặt. Vì thế, Đảng ta chủ trương cán bộ phải gắn bó, sâu sát với dân là phải lắm”, bí thư đảng ủy tâm đắc nhấn mạnh.

 

Chuyện đi cơ sở của bí thư đảng ủy xã X thực ra không có gì mới mẻ vì vốn dĩ nhiều nơi đã làm. Nhưng cái khác ở đây là xã đã “định kỳ hóa” cho cán bộ mỗi tháng hai lần thực hiện và phải có báo cáo tình hình cụ thể để cùng nhau phối hợp xử lý nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của dân, nhất là trong các vấn đề “nóng” hiện nay như giải tỏa, đền bù, tái định cư… Trong khi đó, không ít nơi lúc đầu cũng đề ra, hô hào chủ trương này rất hoành tráng nhưng theo kiểu “đầu voi đuôi chuột”, “đánh trống bỏ dùi”! Vì thế, mấy tháng đầu thì hăng hái, “nóng bỏng” nhưng sau đó cứ nguội dần rồi “tắt bếp” luôn. Nguyên nhân thường gặp là bởi công việc, giấy tờ, văn bản cần giải quyết cứ nhiều quá, làm không xuể, thời gian đâu mà cơ với sở?! Đây là lý do hoàn toàn không chính đáng bởi vì lúc sinh thời, Bác Hồ dù bận trăm công việc quốc gia đại sự vẫn còn xuống với dân được cơ mà! Huống chi bây giờ cán bộ lãnh đạo các cấp làm việc công còn có rất nhiều phương tiện, điều kiện hỗ trợ rất thuận lợi, chẳng lẽ không sắp xếp được thời gian dành cho việc này sao?

 

Đi cơ sở, xuống với dân - chuyện tuy cũ nhưng luôn đậm tính thời sự là vậy…

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek