Thứ Ba, 29/10/2024 04:26 SA
Thực hiện Di chúc của Bác Hồ:
Chăm lo tốt hơn đời sống mọi mặt cho dân
Thứ Ba, 04/11/2014 10:16 SA

Nhân dân tham gia dâng hương kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) - Ảnh: T.BÍCH

Trước khi về cõi vĩnh hằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong Di chúc: “Nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như ở miền núi, đã bao đời chịu nhiều năm chiến tranh. Tuy vậy, nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân…”. Thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, thời gian qua, cả nước và Phú Yên nói riêng đã đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, không ngừng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 

Ở Phú Yên, năm 2013, Tỉnh ủy và chính quyền, ban ngành các cấp đã chăm lo lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Các công trình xây dựng cơ bản, dự án lớn trên địa bàn (Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, Hầm đường bộ qua đèo Cả, Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1…) đang khởi động theo tiến độ. Số hộ nghèo trong tỉnh giảm được 2,6%, giúp đỡ gần 700 hộ xóa nhà tạm và 100 hộ khác được hỗ trợ làm nhà tránh lũ. Cùng với việc đầu tư kết cấu hạ tầng, Tỉnh ủy cũng đã tập trung cao trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới với trọng tâm là vận động các xã phấn đấu thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới, phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn. Từ năm 2011 đến 2013, tỉnh đã huy động hơn 18.700 tỉ đồng để đầu tư phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn (trong đó ngân sách nhà nước đầu tư 5.200 tỉ đồng, vốn huy động từ các nguồn khác 13.500 tỉ đồng), qua đó đã đầu tư nâng cấp nhiều công trình giao thông, thủy lợi, điện, bưu điện, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế xã… Về công trình thủy lợi, tỉnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng các hồ La Bách, Kỳ Châu, sắp đến là hồ Buôn Đức; hoàn thành các kè Sông Vét, Phú Đa, Lạc Mỹ, Tam Giang, An Ninh Đông. Phong trào bê tông hóa đường nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Riêng trong năm 2013, các xã trong tỉnh đã bê tông hóa hơn 325km đường, chưa kể các tuyến giao thông ở nông thôn được đầu tư bằng các nguồn khác. Ngoài ra, tỉnh cũng đã chỉ đạo hỗ trợ sản xuất, xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, ứng dụng khoa học kỹ thuật (hơn 100 mô hình), đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ quản lý và sản xuất (hơn 8.000 lượt người). Nhờ đó góp phần tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi; thu nhập, đời sống, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2014, theo báo cáo của UBND tỉnh, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 11.650 lao động, đạt 49,6% kế hoạch, giảm 1,1% so cùng kỳ; trong đó xuất khẩu lao động 396 người. Quỹ quốc gia giải quyết việc làm đã cho vay 6,5 tỉ đồng, giải quyết việc làm mới cho 585 lao động. Chỉ đạo đẩy mạnh việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, đã có 48.895 người đóng bảo hiểm xã hội, đạt 10% tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế, tăng 338 người so với cùng kỳ. Đã giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 1.160 trường hợp. Thực hiện cấp phát 333 tấn gạo hỗ trợ cho nhân dân bị thiệt hại do lũ, bão cuối năm 2013 và 676 tấn gạo giải quyết cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán vàgiáp hạt đầu năm 2014, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ cho các đối tượng chính sách; các chương trình, dự án giảm nghèo. Đã hỗ trợ xây dựng 454 nhàở cho hộ nghèo vàgia đình chính sách nghèo với tổng số tiền trên 14,6 tỉ đồng. Ngoài ra đã hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ cho 93 hộ chính sách với tổng kinh phí là3,7 tỉ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã cho vay thực hiện các chương trình giảm nghèo trên 127,9 tỉ đồng; cho vay học sinh, sinh viên 26,5 tỉ đồng. Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ giáo dục, y tế, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo. Triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn vàcán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” do Tỉnh ủy phát động…

 

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn nhiều hộ nghèo thoát nghèo chưa bền vững. Công tác xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, hộ chính sách nghèo thực hiện còn chậm. Đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là người lao động, nông dân, ngư dân còn gặp nhiều khó khăn. Để tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác Hồ ngày càng chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giải pháp cơ bản là nâng cao năng lực quản lý, điều hành đời sống xã hội của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp “hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

 

TÂN NHÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek