Thứ Ba, 29/10/2024 04:24 SA
Thực hiện Di chúc Bác Hồ về xây dựng Đảng
Thứ Ba, 21/10/2014 09:40 SA

Trước khi về với “Mác - Lênin, thế giới người hiền”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bản Di chúc lịch sử.

 

Trong đó, Người viết: “Trước hết nói về Đảng - Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hǎng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau. Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

 

Rõ ràng trong Di chúc, Bác Hồ đã xác định rõ trách nhiệm và nhất là những yêu cầu đặt ra đối với Đảng cầm quyền. Đó là Đảng muốn lãnh đạo và cầm quyền tốt thì phải đoàn kết. Chỉ có thực hiện đoàn kết trong Đảng mới có thể đoàn kết nhân dân và toàn dân tộc. Vì thế, Người căn dặn: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Muốn thực hiện đoàn kết, theo Bác “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”.

 

Thực hiện Di chúc của Người, những năm qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chăm lo xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương, cơ sở. Nhờ vậy, “năm 2013, công tác xây dựng Đảng tiếp tục đạt được nhiều kết quả khả quan. Phát triển đảng viên mới tăng hơn 8% so dự kiến. Đến nay, 100% thôn, buôn, khu phố, trường học, trạm y tế toàn tỉnh đều có chi bộ Đảng; hơn 80% chi bộ quân sự xã, phường có cấp ủy. Công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với triển khai các giải pháp khắc phục khuyết điểm sau tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có tiến bộ. Đáng lưu ý là việc triển khai Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, giờ giấc làm việc, không uống rượu bia buổi trưa ngày làm việc… được thực hiện nghiêm túc, tạo sự đồng tình của nhân dân. Năm 2013, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, ra sức khắc phục khó khăn, huy động nhiều nguồn lực để đẩy mạnh sự phát triển, đạt và vượt 12/15 chỉ tiêu do Tỉnh ủy đề ra. Nền kinh tế tiếp tục ổn định và có nhiều mặt phát triển khá; tăng trưởng kinh tế chung đạt 10,67%, GDP bình quân đầu người đạt 27,3 triệu đồng, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có chuyển biến, tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường…”.

 

Trong thời gian đến, tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác Hồ về xây dựng Đảng, vấn đề quan trọng nhất là mỗi cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy, phải thật sự tiên phong, gương mẫu trong công tác và đạo đức lối sống. Khi người đứng đầu cấp ủy thể hiện rõ trách nhiệm nêu gương trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, giữ nghiêm kỷ luật Đảng… thì tất yếu sẽ khích lệ, động viên cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nói điều hay, làm việc tốt, nói ít làm nhiều. Qua đó, góp phần quan trọng củng cố, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, góp phần quan trọng phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng để xây dựng tỉnh Phú Yên ngày càng phát triển, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

TÂN NHÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek