Thứ Ba, 29/10/2024 06:17 SA
Thực hiện Di chúc Bác Hồ:
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đoàn, hội
Thứ Ba, 07/10/2014 14:00 CH

Tặng quà cho hộ nghèo là hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ Phú Yên - Ảnh: T.BÍCH

Trong Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, nhận xét về đoàn viên, thanh niên, Bác Hồ viết: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

 

Có thể nói, tiếp nối truyền thống yêu nước được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc, từ khi có Đảng đến nay, tuổi trẻ Việt Nam nói chung và đoàn viên thanh niên nói riêng đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng xã hội chủ nghĩa. Theo lời Bác gọi, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, rồi chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, biết bao thanh niên trên mọi miền đất nước đã “hăng hái xung phong, không ngại khó khăn”, không ngại hy sinh gian khổ để lập nên nhiều chiến công hiển hách, để Tổ quốc độc lập, hòa bình, đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hôm nay. Hiện nay, từ 2 phong trào lớn “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” do Trung ương Đoàn phát động, các cấp bộ đoàn, hội trong cả nước đã sáng tạo thêm nhiều phong trào, hoạt động phong phú khác với các tên gọi khác nhau, phù hợp với từng đối tượng thanh niên và đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị. Trong đó, nổi bật là các hoạt động thanh niên xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của các cấp bộ đoàn, hội trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua các chương trình Mùa hè xanh, hiến máu nhân đạo, bảo vệ an toàn giao thông, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, thắp sáng đường quê, thực hiện công tác xã hội - từ thiện..., tuổi trẻ Phú Yên và cả nước đã góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, chăm lo đời sống cho đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa. Theo đánh giá của Trung ương Đoàn, phong trào thanh niên tình nguyện những năm qua đã khẳng định hiệu quả của công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên thông qua các chương trình hành động thiết thực trên các bình diện hoạt động khác nhau. Trong đó có hoạt động mang tính đại trà cho tất cả các đối tượng thanh niên, có hoạt động mang tính xung kích đi vào các mũi nhọn và có cả những hoạt động tập hợp thanh niên vào các đội hình chuyên. Nhờ vậy, nội dung hoạt động đoàn và phong trào thanh niên ngày càng phong phú, hiệu quả, sát với thực tiễn cuộc sống, chủ động gắn kết các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của các đối tượng tuổi trẻ ở cơ sở.

 

Để xứng đáng là “những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên” như Người mong muốn trong Di chúc, trong thời gian tới, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chăm lo, tạo điều kiện, giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, Đoàn và Hội cần đổi mới nội dung và hình thức hoạt động. Qua đó tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức, tạo ra môi trường thực tiễn sinh động, hấp dẫn để cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Muốn vậy, đoàn, hội phải hướng các hoạt động về cơ sở; các chương trình hành động cần có các giải pháp cụ thể, rõ việc, rõ tiến độ và cách thức thực hiện phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Cần khắc phục các biểu hiện của việc hành chính hóa công tác Đoàn, Hội. Bên cạnh đó, mỗi đoàn viên, hội viên, thanh niên phải không ngừng “sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngay trong mỗi việc làm nhỏ nhất, cụ thể nhất và trong sinh hoạt hàng ngày, ở bất cứ cương vị, môi trường công tác nào, để góp phần đắc lực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Làm được như vậy chính là tiếp tục thiết thực thực hiện Di chúc thiêng liêng của Hồ Chủ tịch.

 

TÂN NHÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek