Thứ Ba, 29/10/2024 04:32 SA
Tiếp tục thực hiện di chúc của Bác Hồ:
Nâng cao vai trò nêu gương của người đứng đầu
Thứ Ba, 28/10/2014 14:00 CH

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩnh biệt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đi vào cõi vĩnh hằng đến nay đã 45 năm (1969-2014). 45 năm qua, nhớ lời Di chúc thiêng liêng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp quân dân trong cả nước đã đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng, hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

 

Vì sao gọi là Di chúc thiêng liêng? Nói về vấn đề này, Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Văn Thâm (Học viện Hành chính Quốc gia) phân tích: “Thiêng liêng bởi lẽ, bản Di chúc nói đến vận mệnh của Đảng, của đất nước không phải chỉ khi đó mà cả lâu dài về sau. Di chúc thiêng liêng còn bởi, để thực hiện những điều Hồ Chí Minh dặn lại là rất hệ trọng nhưng không hề đơn giản, nếu không muốn nói là những nhiệm vụ vô cùng nặng nề, đòi hỏi phải có sự hy sinh. Tỉ như, để thống nhất đất nước, dân tộc ta đã phải trả bằng nhiều xương máu, trong Di chúc Bác nói phải trải qua nhiều hy sinh gian khổ. Và còn bao nhiêu vấn đề đang đặt ra trước mắt một dân tộc đã chịu nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẫn một lòng theo Đảng như Hồ Chí Minh từng nói trong Di chúc, cần khắc phục mà chưa làm được”.

 

Thực hiện Di chúc của Người, thời gian qua, nhất là từ khi xóa bỏ cơ chế quan liêu bao cấp, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân thực hiện đường lối đổi mới, với mô hình kinh tế tổng quát là xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhờ vậy, đất nước ta đã thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, tạo được những tiền đề cần thiết để chuyển sang thời kỳ phát triển mới - thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhờ vậy, kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng nhanh. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn sản xuất với thị trường. Thực hiện có kết quả chủ trương phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, phát huy ngày càng tốt hơn tiềm năng của các thành phần kinh tế. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa dần dần được hình thành, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định. Cùng với tăng trưởng kinh tế, sự ổn định kinh tế vĩ mô được duy trì, các mặt chính trị, xã hội, quốc phòng và an ninh được bảo đảm và ổn định. Trong đó có những thành tựu rất đáng khích lệ về thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội gắn với tăng trưởng kinh tế, phát triển nguồn lao động và chất lượng lao động, khoa học và công nghệ. Thành tựu đó ngày càng khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định thành công của đổi mới; khích lệ, động viên nhân dân tiếp tục hưởng ứng, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tiếp tục thúc đẩy sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước với những bước tiến cao hơn.

 

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” nêu rõ: “Thành tựu 25 năm đổi mới là thành quả của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ… Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc…”.

 

Như vậy, trong tình hình hiện nay, để tiếp tục thực hiện tốt hơn Di chúc thiêng liêng của Bác, vấn đề quan trọng nhất là phải đấu tranh kiên quyết, mạnh mẽ và hiệu quả với “bộ phận không nhỏ” nói trên để xây dựng Đảng thực sự vững mạnh về tư tưởng và tổ chức. Đảng có mạnh toàn diện thì mới phát huy tốt vai trò lãnh đạo đất nước đi lên công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập toàn cầu mạnh mẽ. Đồng thời giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo vệ được chủ quyền lãnh hải trong tình hình biển Đông đang diễn biến ngày càng phức tạp. Vì thế, trong điều kiện một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và xã hội như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã khẳng định, mới thấy vai trò nêu gương của người đứng đầu càng trở nên quan trọng biết bao. Người đứng đầu có chuẩn mực trong nói và làm, nói đi đôi với làm, “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” thì tất yếu sẽ là tấm gương trong công tác và đạo đức lối sống để cán bộ, đảng viên và quần chúng ở địa phương, đơn vị noi theo. Khi ấy, cái “bộ phận không nhỏ” tất yếu sẽ bị hạn chế, không còn tác oai tác quái và việc thực hiện Di chúc của Bác về xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” sẽ thành công tốt đẹp.

 

TÂN NHÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek