Thứ Ba, 29/10/2024 04:31 SA
Các doanh nghiệp ngoài nhà nước:
Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, đoàn thể
Thứ Ba, 28/10/2014 09:13 SA

5 chi, đảng bộ trực thuộc được tặng giấy khen của Ban Thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh - Ảnh: H.ANH

Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh vừa sơ kết 1 năm thực hiện Kế hoạch 67-KH/ĐUK về xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đến năm 2015 (Kế hoạch 67).

 

Hiện nay, Đảng bộ khối có 46 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc, gồm 13 đảng bộ, 33 chi bộ với 1.467 đảng viên. Trong 46 TCCSĐ trực thuộc, có 25 TCCSĐ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (3 đảng bộ, 22 chi bộ) với 455 đảng viên, lãnh đạo 5.395 lao động. Từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015 đến tháng 10/2014, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã thành lập được 5 chi bộ cơ sở và kết nạp được 135 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Đáng chú ý là sau 1 năm thực hiện Kế hoạch 67, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã thành lập được 3 chi bộ cơ sở, kết nạp 39 đảng viên (trong đó, kết nạp 5 đảng viên trong doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng). Để có được kết quả này, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy khối luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên, nhất là lãnh đạo các TCCSĐ trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Đa số các TCCSĐ trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, được chủ doanh nghiệp đồng tình ủng hộ và đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và xây dựng doanh nghiệp. Các TCCSĐ này tập trung khảo sát nắm tình hình đảng viên, tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa có tổ chức đảng; đồng thời chú trọng công tác tạo nguồn để bồi dưỡng kết nạp đảng và đã bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 212 quần chúng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước (trong đó có 187 quần chúng trong 19 doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, 25 quần chúng trong 4 doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng).

 

Cùng với việc xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy khối thường xuyên chỉ đạo Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh quan tâm đến việc phát triển tổ chức đoàn; phối hợp tốt với Công đoàn Khu kinh tế tỉnh phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Từ tháng 10/2013 đến nay, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh thành lập 4 chi đoàn cơ sở tại 4 doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 118 đoàn viên, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh thành lập 1 tổ công đoàn trong 1 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài với 15 đoàn viên.

 

Thực tế thời gian qua cho thấy, công tác thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước của Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh vẫn đang là vấn đề khó. Hiện nay, đa số doanh nghiệp ngoài Nhà nước trong các khu công nghiệp là những doanh nghiệp nhỏ, chưa có đảng viên; việc tiếp cận chủ doanh nghiệp để tuyên truyền vận động thành lập tổ chức đảng và đoàn thể chưa thuận lợi,…

 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 67 về công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đến năm 2015, phấn đấu thành lập được 10 TCCSĐ trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước trong nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đề ra một số giải pháp trọng tâm. Trước hết, tiếp tục tăng cường lãnh đạo công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất nhận thức về vai trò, sự cần thiết thành lập tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Thứ hai, đối với doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, bên cạnh việc nâng cao chất lượng hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng phát triển đảng viên là người lao động trong doanh nghiệp. Thứ ba, đối với các doanh nghiệp đã có đảng viên nhưng chưa có tổ chức đảng, tiếp tục vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp đồng thuận, chuẩn bị mọi điều kiện để xúc tiến việc thành lập tổ chức đảng. Thứ tư, đối với các doanh nghiệp chưa có đảng viên, đồng thời với việc phối hợp các đoàn thể trong doanh nghiệp tuyên truyền, giới thiệu quần chúng ưu tú để bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng, cần tích cực phối hợp với cấp ủy địa phương nơi doanh nghiệp có trụ sở chính và cấp ủy địa phương nơi cư trú của quần chúng để làm công tác kết nạp đảng; tiến tới thành lập tổ chức đảng khi đủ điều kiện.

 

TRẦN HỮU CẨM

Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek