Thứ Ba, 29/10/2024 06:15 SA
Bồi dưỡng cán bộ dự nguồn:
Chủ trương đúng đắn
Thứ Ba, 07/10/2014 08:36 SA

Đồng chí Đào Tấn Lộc trao giấy chứng nhận cho các học viên - Ảnh: H.ANH

Để chuẩn bị cho công tác cán bộ, nhất là xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ đủ sức gánh vác trọng trách trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án Mở lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn chức danh tỉnh ủy viên; trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; bí thư, chủ tịch các huyện, thị, thành phố. Đây là một chủ trương đúng đắn mang tính chiến lược trong công tác cán bộ của Phú Yên.

 

Với nhiệm vụ giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện đề án, Ban chỉ đạo lớp và các cơ quan như Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trường Chính trị đã phối hợp chặt chẽ triển khai kịp thời các nội dung theo yêu cầu của đề án như nơi ăn, ở, học tập và sinh hoạt cho học viên; mời đội ngũ giảng viên, báo cáo viên ở Trung ương và tỉnh là những nhà khoa học có uy tín, cán bộ lãnh đạo quản lý có kiến thức thực tiễn chuyên sâu theo nội dung chương trình trực tiếp giảng dạy. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, lớp học đầu tiên đã được khai giảng vào ngày 11/8 và bế giảng ngày 29/9 vừa qua.

 

Sau 45 ngày, 60 học viên của lớp được trang bị, cập nhật có tính hệ thống những kết quả nghiên cứu mới nhất về chủ nghĩa Mác - Lênin; cục diện thế giới và những xu hướng vận động cơ bản của tình hình thế giới hiện nay; công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; công tác vận động quần chúng và một số kỹ năng cơ bản trong lãnh đạo, quản lý. Ngoài ra, các học viên còn được đi thực tế trong và ngoài tỉnh. Bám sát mục tiêu đề án, chương trình học tập đã giúp cho học viên nhận thức sâu sắc một số mặt lý luận, có cái nhìn tổng quan hơn về tình hình thế giới, tình hình đất nước và những định hướng lớn trên một số lĩnh vực của Trung ương, của tỉnh, qua đó góp phần hình thành tầm nhìn và tư duy chiến lược. Nhiều học viên đã nhận thức sâu sắc về lý luận, am hiểu và nắm chắc tình hình ngành, lĩnh vực, địa phương mình đang công tác. Ông Phạm Thanh Chung, Phó trưởng ban trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, một học viên của lớp, cho biết: “Chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng nên cố gắng học tập, thực hiện tốt nội quy, quy định của lớp, tích cực, sôi nổi thảo luận”.

 

Việc nghiên cứu, học tập thực tế trong và ngoài tỉnh (học phần 7) được chuẩn bị công phu, chặt chẽ, chu đáo từ khâu xây dựng kế hoạch, tổ chức đến việc liên hệ khảo sát ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Các chuyến đi thực tế trong tỉnh được tổ chức thành 3 đoàn tại xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa), xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh). Đi thực tế ở ngoài tỉnh được chia thành 2 đoàn đi TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Nội dung nghiên cứu gắn liền với thực tế địa phương, cơ sở nơi đến và sát với nội dung, chương trình học tập của lớp. Trong quá trình đi nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh, các đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực. Ở các xã miền núi trong tỉnh, đoàn chủ động nắm bắt tình hình, những thuận lợi khó khăn; thăm hỏi tặng quà cho một số gia đình chính sách, hộ nghèo; tham gia giao lưu các hoạt động văn hóa, văn nghệ cùng người dân địa phương. Ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, các học viên đã nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm xây dựng tổ chức, quản lý ở Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, Khu Công nghiệp Việt Nam - Singa­pore, Khu chế xuất Tân Thuận. Tại các địa điểm này, đoàn đã tìm hiểu công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các khu công nghiệp, khu chế xuất; công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, thu hút nhân lực chất lượng cao; thu hút đầu tư, cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, đô thị của TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Sau khi nghiên cứu thực tế, các học viên đã rút ra bài học để liên hệ vận dụng trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành ngành, lĩnh vực, địa phương; cũng như nhìn thấy những hạn chế, khiếm khuyết của ngành, lĩnh vực, địa phương mình đang công tác.

 

Nhìn chung, các học viên của lớp đã xác định đúng động cơ, trách nhiệm, phát huy tinh thần tự giác, chủ động trong học tập trên lớp, tự nghiên cứu và nghiên cứu thực tế; tích cực trao đổi thảo luận, đặt vấn đề trong các buổi thảo luận, các báo cáo bổ trợ. Việc học tập, nghiên cứu, ăn, ở sinh hoạt của học viên được thực hiện theo đúng nội quy đã ban hành.

 

Trong phát biểu khai mạc và bế giảng lớp vừa qua, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, đây là lớp học rất đặc biệt. Tuy thời gian ngắn nhưng đã kịp thời trang bị cho học viên nhiều kiến thức về lý luận chính trị cũng như nhiều kinh nghiệm quý báu trong thực tế. Các kiến thức này sẽ bổ trợ rất nhiều vào thực tiễn công tác của học viên để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek