Chủ Nhật, 29/09/2024 13:22 CH
Anh Tùng làm giàu từ trồng sen
Thứ Hai, 31/12/2018 09:58 SA

Anh Võ Thanh Tùng ở thôn Mậu Lâm Nam, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa được nhiều người dân địa phương biết tiếng nhờ tính cần cù, ham học hỏi và ứng dụng hiệu quả những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với 3ha đất bầu bỏ hoang, anh đã mạnh dạn bỏ vốn để cải tạo, đắp đê trồng sen cao sản kết hợp nuôi cá nước ngọt, mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình.

 

Anh Võ Thanh Tùng - Ảnh: KHÁNH VY

Là một nông dân, được sinh ra và lớn lên ngay trên mảnh đất chuyên về nông nghiệp nên sau khi lập gia đình, anh Võ Thanh Tùng ra sức lao động với nhiều việc làm khác nhau như: máy cày, máy tuốt và máy xay xát gạo… Công việc vất vả mà hiệu quả mang lại không cao, chỉ đủ chi phí cho con ăn học và trang trải cuộc sống hàng ngày của gia đình.

 

Anh Tùng cho biết: Năm 2013, Nhà nước chủ trương dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất làm lúa có năng suất thấp trồng các loại cây có hiệu quả. Mày mò học hỏi được mô hình trồng sen ở quê ngoại (xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa), vợ chồng anh bàn bạc thống nhất liên hệ với UBND xã thuê lại 3ha đất bỏ hoang do úng trũng ở bầu Hội Khách để cải tạo, đắp đê trồng sen cao sản kết hợp nuôi cá nước ngọt và trồng lúa.

 

Ban đầu, anh Tùng bỏ vốn mua 3.000 gốc sen ươm và 20kg hạt giống. Sau khi cải tạo, quy hoạch lại diện tích đất đủ điều kiện trồng sen kết hợp nuôi cá, anh bắt đầu trồng hết số giống sen đã mua trên diện tích 2ha, còn lại 1ha trồng lúa. Với bản tính cần cù, chịu khó, qua 1 năm chăm sóc, bầu sen của anh phát triển nhanh, thu hoạch lứa đầu tiên với năng suất cao, tạo động lực cho gia đình gắn bó lâu dài với việc trồng sen cho đến nay.

 

Theo anh Tùng, sen vốn dễ tính, ít tốn công chăm sóc, rất thích hợp trên diện tích đất bầu, ruộng ngập úng. Người trồng chỉ tốn chi phí cho lần xuống giống đầu tiên sau đó chăm sóc, bón phân và… thu hoạch. Để trồng sen thành công, người trồng phải có kinh nghiệm kết hợp với áp dụng kỹ thuật, biết cách phòng trừ sâu bệnh.

 

“Trồng sen không phải lo đầu ra sản phẩm, vì các thương lái đến tận nhà thu mua. Trung bình 1kg gương sen tươi có giá dao động từ 10.000-15.000 đồng, sen hạt 35.000 đồng/kg và sen hạt bóc vỏ sạch 110.000 đồng/kg. Với sản lượng bình quân 13 tấn/năm, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu lợi 100 triệu đồng. Ngoài ra hàng năm, chúng tôi còn có nguồn thu từ 15-20 triệu đồng từ việc nuôi cá và trồng lúa”, anh Tùng phấn khởi cho biết.

 

Bà Huỳnh Thị Son, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa nhận xét: “Anh Võ Thanh Tùng là hội viên nông dân tiêu biểu của huyện, vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2013-2018. Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, anh Tùng còn tích cực đóng góp xây dựng đường bê tông nông thôn, chương trình điện sáng đường làng và giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn ở địa phương…”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek