Chủ Nhật, 29/09/2024 13:33 CH
Bích Đào tiết kiệm chi phí khi chọn trường gần nhà
Thứ Năm, 20/12/2018 07:00 SA

Với 19,05 điểm, Nguyễn Thị Bích Đào ở TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) dễ dàng trúng tuyển vào đại học tại các trường ở thành phố lớn, tuy nhiên với mong muốn giúp gia đình tiết kiệm được chi phí học tập, em chọn học ngành Kinh tế xây dựng tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung thay vì Trường đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh.

 

Nguyễn Thị Bích Đào - Ảnh: MẠNH THÚY

Tôi tình cờ gặp Đào, khi cô sinh viên năm thứ nhất này được Trường đại học Xây dựng Miền Trung trao học bổng 3 triệu đồng vì là thí sinh có điểm thi cao nhất nhập học Khoa Kinh tế và Quản lý xây dựng năm 2018.

 

Chọn trường theo sở thích là ưu tiên hàng đầu nhưng việc chọn trường, chọn ngành còn phụ thuộc vào năng lực, thể chất và điều kiện gia đình… Đây là điều vô cùng quan trọng trong quá trình chọn trường vì hiện nay mức học phí của các trường đại học khá đa dạng và ở nhiều mức khác nhau. Việc cân nhắc chọn trường theo điều kiện bản thân và kinh tế gia đình là cần thiết để không rơi vào tình trạng hụt hẫng hoặc không đáp ứng đủ điều kiện học tập.

 

Bích Đào cho biết: Mẹ em làm công nhân cây xanh, còn ba thì đi lưới gõ. Thu nhập không nhiều nhưng phải nuôi ba đứa con ăn học nên kinh tế gia đình luôn thiếu trước hụt sau. Em có một chị gái đang học Trường đại học Công nghệ thực phẩm TP Hồ Chí Minh, nên nếu em học Trường đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh thì chắc chắn ba mẹ sẽ không kham nổi. Do đó, em chọn học trường gần nhà để ba mẹ đỡ gánh lo.

 

Mặt khác, trước khi nhập học Trường đại học Xây dựng Miền Trung, em cũng đã tìm hiểu rất kỹ hiệu quả đào tạo, chuẩn đầu ra của trường này. Với bề dày hơn 40 năm đào tạo nhân lực ngành xây dựng của Trường đại học Xây dựng Miền Trung, em tin sau 4,5 năm theo học tại đây em sẽ tìm được công việc phù hợp khi ra trường.

 

Chọn trường đại học để theo đuổi ngành yêu thích luôn là thách thức với các thí sinh. Bởi thực tế cho thấy đứng trước ngưỡng cửa đại học, không ít bạn trẻ tỏ ra bối rối hoặc có tâm lý chạy theo đám đông, chạy theo phong trào học tại các trường thuộc thành phố lớn, bất chấp năng lực bản thân và điều kiện kinh tế gia đình.

 

Bích Đào cho hay: Ngoài thời gian học, em còn cố gắng sắp xếp thời gian tranh thủ đi làm thêm tại quán ăn quà vặt trên đường Trường Chinh từ 4 giờ chiều đến 10 giờ đêm để có thêm thu nhập. Mỗi tháng ba mẹ chắt chiu gửi cho em khoảng 1 triệu đồng, cộng với tiền làm thêm 11.000 đồng/giờ, em gói ghém chi tiêu cho đủ. Em luôn tự hứa với mình phải cố gắng hơn nữa, trau dồi ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành để có thể biến ước mơ thành hiện thực.

 

Với Bích Đào, kỹ năng nghề nghiệp sẽ được rèn luyện và phát triển thông qua hệ thống tri thức, kỹ năng thực hành. Bởi vậy, Đào luôn chú trọng việc tự học và theo em, chỉ có tự học mới nắm sâu, nắm chắc kiến thức để vận dụng vào thực tế. Tuy công việc làm thêm có bận rộn nhưng em chưa bao giờ lơ đãng việc học. “Khó không kêu, bại không nản”, đó là phương châm sống của Đào. Từ ngày bước vào giảng đường đại học, Đào luôn tự ý thức phải vượt qua mọi khó khăn và không để mình là gánh nặng cho gia đình.

 

ThS Phạm Văn Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho hay: Thí sinh có điểm thi THPT quốc gia tầm 19-20 điểm thường chọn học các trường lớn và ở thành phố lớn, rất ít thí sinh chọn học trường ở tỉnh lẻ.

 

Bích Đào là một trong những thí sinh hiếm hoi trúng tuyển vào trường đại học ở thành phố lớn như Trường đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh nhưng lại không học. Nhà trường mong muốn các em có cái nhìn thực tế hơn trong việc chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện gia đình.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek