Chủ Nhật, 29/09/2024 13:27 CH
Ước mơ trở thành bác sĩ của cô học trò nghèo Mỹ Ái
Thứ Ba, 18/12/2018 07:04 SA

Dẫu hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng bằng nghị lực và ý chí vươn lên, Nguyễn Thị Mỹ Ái (học lớp 12C1, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Tây Hòa) luôn phấn đấu học tập tốt, trở thành tấm gương sáng trong học tập của trường.

 

Nguyễn Thị Mỹ Ái đang trao đổi bài với bạn học cùng lớp trong giờ giải lao - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

 

Để trở thành học sinh giỏi toàn diện trong nhiều năm liền, ít ai biết rằng, Mỹ Ái đã phải nỗ lực rất nhiều trong cuộc sống và trong học tập. Mỹ Ái là con thứ hai trong gia đình có ba chị em, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha em mắc bệnh suy thận suốt 10 năm qua, một tuần phải đi chạy thận đến 3 lần…

 

Mọi vất vả đè nặng lên đôi vai gầy yếu của mẹ, ngoài mấy sào ruộng và làm nghề tráng bánh vào những ngày nắng thì mẹ em còn tranh thủ “ai thuê gì thì làm nấy” để trang trải cuộc sống. Biết được hoàn cảnh gia đình, Mỹ Ái tự ý thức trong việc học, những lúc rảnh em luôn phụ giúp gia đình ở tất cả mọi việc.

 

Mỹ Ái tâm sự: “Động lực để em bước tiếp đến trường là lời động viên của ba em khi đang nằm bệnh viện điều trị bệnh. Lời của ba nhắn nhủ rằng, con người nghèo gì cũng được nhưng không cho phép mình nghèo về nghị lực, ý chí… Từ đó, em nhận thức rằng, mình không có được điều kiện đủ đầy như các bạn thì phải cố gắng hơn nữa trong học tập”.

 

Không chỉ học giỏi, chăm ngoan, những năm qua Mỹ Ái còn tích cực tham gia tốt các hoạt động, phong trào của trường lớp như: Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp và an toàn, Thi đua học tốt, Đôi bạn vượt khó…

 

Đam mê các môn học tự nhiên và nhất là môn Hóa học, Mỹ Ái tự tin vượt qua cuộc thi tuyển chọn học sinh giỏi cấp huyện để tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa năm học 2017-2018. Tuy không đạt giải nhưng đó là sự cố gắng và chiến thắng chính bản thân của cô học trò nghèo này.

 

Nói về phương pháp học tập của mình, Mỹ Ái chia sẻ: “Theo em, việc đầu tiên là phải có ý thức trong học tập, luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, vấn đề nào em chưa hiểu thì mạnh dạn hỏi thầy cô hoặc bạn bè.

 

Về nhà, em đọc sách và làm bài tập thật nhiều, bổ sung kiến thức qua những bài tập khó, ôn lại bài cũ, xem bài mới và sau đó củng cố kiến thức theo sơ đồ tư duy là điều cần thiết, khi đó nhớ bài rất lâu”. Khi được hỏi về ước mơ của mình trong tương lai, Mỹ Ái không ngần ngại chia sẻ, mong muốn của em là sẽ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho những người nghèo.

 

Em Đỗ Tấn Lên, bạn học của Mỹ Ái cho hay: “Trong lớp, Mỹ Ái là một người rất hòa đồng, vui vẻ, tham gia các hoạt động và phong trào. Ngoài ra, bạn ấy còn lan tỏa tinh thần học tập đến nhiều bạn trong lớp, những bài tập khó đều được bạn ấy nhiệt tình giải đáp. Em rất vui khi có một người bạn học cùng lớp như bạn ấy”.

 

Nhận xét về cô học trò nghèo vượt khó học giỏi này, cô Lương Thị Kim Oanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1 cho biết: “Nguyễn Thị Mỹ Ái là một học sinh giỏi toàn diện, ngoan hiền. Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng em đã biết cố gắng vươn lên và chăm chỉ trong học tập, tích cực trong các phong trào… Mỹ Ái là tấm gương sáng để các em học sinh học tập theo”.

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek