Chủ Nhật, 29/09/2024 15:21 CH
Một trí thức trẻ năng động
Thứ Ba, 13/11/2018 09:24 SA

Nhắc tới Huỳnh Văn Bảo ở xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa), mọi người không chỉ biết đến anh với cương vị Giám đốc HTX mà còn là người ươm tạo giống sen và mạnh dạn thuê đất trồng sen, tăng thu nhập cho gia đình. Bảo cũng tích cực hỗ trợ bà con trong xã thực hiện tốt chuyển đổi từ đất lúa sang trồng các loại cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Trí thức trẻ Huỳnh Văn Bảo - Ảnh: MINH DUYÊN

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ sư nông nghiệp Trường đại học Quy Nhơn, năm 2015, Huỳnh Văn Bảo (SN 1990), được về HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Xuân Tây 1 (HTX Hòa Xuân Tây 1) theo Nghị quyết 113 của HĐND tỉnh về thu hút trí thức trẻ về xã tạo nguồn cán bộ cho các HTX nông nghiệp. Bằng sức trẻ, Bảo đã cùng cán bộ HTX đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế.

 

Huỳnh Văn Bảo chia sẻ: Thời điểm làm phó giám đốc HTX rồi giám đốc HTX từ năm 2015, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất lúa sang các loại cây trồng khác đã rất mạnh mẽ trong xã. Đặc biệt với cây sen, 80% diện tích trũng ngập ở xã được bà con trồng sen.

 

Tuy nhiên, bà con chưa chú trọng tới chất lượng giống và quy hoạch đầm trồng bài bản nên chưa phát huy hết giá trị kinh tế. Bà con làm, tôi cũng làm theo vì mình có kiến thức nhưng thiếu kinh nghiệm và chỉ có cùng làm mới hiểu bà con thiếu gì để HTX hỗ trợ.

 

Năm 2016, tôi thuê 1ha đầm đất 5% của xã để trồng sen. Tôi muốn chủ động nguồn giống thay vì phải đi mua giống ở nơi khác như bà con. Tôi đã tìm đọc tài liệu, cộng với kiến thức về nông nghiệp đã từng học nên quyết định chiết cây con giống từ cây bố mẹ.

 

Hết mùa, sen tàn, mầm cây lên lá tràn (lá đụng mặt nước), là lúc lấy gốc mẹ tách ra cây con từ 2-3 lá cao tầm 20-30cm. Từ lúc tách đến lúc trồng không nên để thời gian dài, tránh để cây khô héo, vì vậy khách đặt phải báo trước lượng giống để tách và ủ cây.

 

Từ đầu năm đến nay, tôi đã bán được 10.000 cây con với giá từ 2.500-3.000 đồng/cây. Ngoài bán giống sen, tôi còn bán đài sen, cho sản lượng bình quân 60 tạ/ha, lãi từ 30-40 triệu đồng/ha. Năm 2018, tôi đã mở rộng diện tích trồng sen lên 6ha.

 

Theo ông Nguyễn Văn Minh ở xã Hòa Hiệp Bắc, 2 năm nay ông đều mua giống sen của anh Bảo trồng thấy hoa nở đẹp, đài to, hạt mẩy đều. “Có người mách tôi liên lạc với anh Bảo, lúc đầu tưởng là một nông dân lớn tuổi như tôi, sau gặp mới thấy còn rất trẻ. Tôi có 3ha, vụ đầu chỉ dám mua giống sen trồng 1ha, thấy giống tốt, vụ sau tôi mua trồng cả 3ha”, ông Minh nói.

 

Khiêm tốn học hỏi bà con, rồi nâng cao kỹ thuật để bà con làm theo, anh Bảo đã góp phần nâng diện tích chuyển đổi trồng lúa sang trồng sen từ vài hécta lên gần 16ha như hiện nay, cho thu nhập cao hơn trồng lúa gấp 5 lần. Không chỉ với cây sen, anh Bảo còn đồng hành cùng bà con trồng cây đậu phộng.

 

Anh Huỳnh Văn Bảo cho biết thêm: Thấy nhiều diện tích thiếu nước của bà con bỏ không, tôi đã cùng với hộ anh Huỳnh Tấn Tài thuê lại 1ha đất ở thôn Nam Bình 1 để trồng đậu phộng. Ngay vụ đầu tiên, đậu phộng đạt năng suất cao, cho lãi 40 triệu đồng. Với cây trồng này, tôi chỉ làm 1 năm, sau đó trả lại đất để bà con làm. Diện tích trồng đậu phộng của bà con trong HTX tăng từ 1,8ha năm 2016 lên 5,5ha hiện nay.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: HTX Hòa Xuân Tây 1 vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen về những đóng góp trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong thành tích chung này có sự hỗ trợ tích cực của Giám đốc Huỳnh Văn Bảo - một người trẻ có kiến thức lại dám nghĩ, dám làm, chứng minh được năng lực của mình bằng thực tế công việc và hơn hết là sẵn sàng chia sẻ với bà con. Các HTX hiện nay rất cần những cán bộ như vậy.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek