Chủ Nhật, 29/09/2024 15:17 CH
Cô học trò người Nùng vượt khó học giỏi
Thứ Tư, 07/11/2018 07:00 SA

Phương Dung (bìa trái) cùng các bạn trong đội tuyển Lịch sử cấp tỉnh ôn tập chuẩn bị dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia lớp 12 - Ảnh: KHÁNH HÀ

Với quyết tâm theo học cái chữ để sau này trở thành hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu cho mọi người về cảnh đẹp và lịch sử của Việt Nam, Triệu Phương Dung (học sinh lớp 12A, Trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện Sông Hinh) đã nỗ lực học tập, đạt nhiều thành tích cao. Mới đây, cô học trò người Nùng này xuất sắc vượt qua kỳ thi dự tuyển, là một trong sáu học sinh của đội tuyển Lịch sử cấp tỉnh dự thi học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia.

 

Khi biết tin Dung được chọn vào đội tuyển Lịch sử của tỉnh dự thi cấp quốc gia lớp 12 sẽ được tổ chức vào tháng 1/2019, nhiều thầy cô giáo và bạn học của Dung ở Trường THPT Tôn Đức Thắng bày tỏ sự vui mừng và đặt hy vọng cô học trò sẽ mang thành tích cao về cho trường.

 

Để động viên Dung nỗ lực trong quá trình xa nhà, xuống thành phố bồi dưỡng cùng đội tuyển Lịch sử của tỉnh, Ban giám hiệu Trường THPT Tôn Đức Thắng đã “thưởng nóng” cho em 1 triệu đồng. Thầy Nguyễn Đức Nam, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Đây là năm thứ hai liên tiếp trường có một học sinh người đồng bào được chọn vào đội tuyển Lịch sử lớp 12 của tỉnh dự thi cấp quốc gia. Đây là niềm vinh dự và cũng là động lực để thầy trò nhà trường tiếp tục phấn đấu, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Dung là một học sinh chăm ngoan, có nhiều nỗ lực và sự bứt phá trong học tập. Hy vọng em sẽ tạo nên bất ngờ trong kỳ thi sắp tới để mang thành tích về cho trường và cho tỉnh nhà”.

 

Từ giữa tháng 10/2018, Triệu Phương Dung xuống TP Tuy Hòa cùng đội tuyển Lịch sử của tỉnh ôn luyện. Để tạo điều kiện cho Dung yên tâm tham gia bồi dưỡng trong gần 3 tháng, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã bố trí cho em ở ký túc xá, theo học chương trình chính khóa tại lớp 12 Văn.

 

Phương Dung bộc bạch: “Em rất muốn đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia sắp tới để được tuyển thẳng đại học. Ngoài ra, do trường em ở miền núi nên em cũng muốn đạt thành tích cao để mọi người biết đến trường của em nhiều hơn. Vì vậy, em quyết tâm và nỗ lực ôn tập để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới”.

 

Cô học trò người Nùng đam mê môn Lịch sử từ khi vào học lớp 10. Dung tự nhận, lúc đầu, em dự thi học sinh giỏi cấp trường môn Lịch sử là do phong trào. Sau đó, càng gắn bó, em càng nhận thấy môn học này rất hay. Lịch sử không hề khô khan mà rất thú vị qua những bài giảng và câu chuyện kể của các thầy cô giáo, qua những trang sách và thước phim sống động về quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam…

 

Với đam mê và nỗ lực, từ thành tích chỉ đạt giải khuyến khích học sinh giỏi cấp trường năm lớp 10, Dung đã có bước nhảy vọt đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, để rồi, xuất sắc là một trong sáu học sinh cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia môn Lịch sử.

 

Không chỉ học giỏi, Dung còn rất siêng năng, chịu khó và là một đứa con sớm hiểu chuyện. Thấu hiểu sự vất vả ba mẹ, quanh năm quần quật với đồng ruộng để nuôi ba chị em Dung ăn học nên em sống rất tiết kiệm, đơn giản, không đua đòi với bạn bè.

 

Sau giờ học, Dung phụ ba mẹ làm việc nhà. Em thường tranh thủ thời gian nghỉ hè để cuốc cỏ mía, chặt mía, bón phân giúp gia đình. Ông Triệu Văn Trung, ba Dung cho hay: “Vợ chồng tôi bận rộn với công việc mưu sinh nên không có nhiều thời gian để chỉ bảo cho chị em Dung học.

 

Tuy vậy, các cháu rất thương ba mẹ, tự giác trong học tập và cuộc sống. Dung lúc nào cũng siêng năng, mạnh mẽ và đầy quyết tâm trong học tập, thi cử. Mong rằng cháu sẽ cố gắng nắm bắt cơ hội, đạt giải quốc gia để được tuyển thẳng đại học”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek