Chủ Nhật, 29/09/2024 19:25 CH
Cô học trò mồ côi học giỏi
Thứ Tư, 06/06/2018 08:05 SA

Huệ Trâm cùng thầy hiệu trưởng trong ngày nhận thưởng của Hội Cựu học sinh - Sinh viên Phú Yên - Ảnh: KHÁNH HÀ

Mồ côi cha từ nhỏ, lớn lên trong sự cưu mang, đùm bọc của ông bà ngoại, cô học trò Nguyễn Huỳnh Huệ Trâm, Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (TX Sông Cầu) luôn nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. Không học thêm, luôn chăm chỉ và chịu khó, lớp trưởng lớp 9A năm học 2017-2018 khẳng định bản thân bằng nhiều giải thưởng trong học tập và phong trào.

 

Nghe tin Trâm được nhận thưởng từ Hội Cựu học sinh - Sinh viên Phú Yên dành cho các học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2017-2018 mà bà Bùi Thị Trung, ngoại của Trâm không giấu được niềm xúc động. Ngày Trâm vào TP Tuy Hòa nhận thưởng, từ 4 giờ sáng, bà đã lục đục dậy chuẩn bị đồ ăn sáng rồi nhờ cậu của Trâm chở cô bé tới trường, cách đó gần 4km để thầy giáo chở đi. Bà Trung bộc bạch: “Hiếm khi con bé mới có dịp được vô thành phố nhận thưởng nên bà cháu háo hức, cả đêm không ngủ được. Ba mất từ hồi hai tuổi, mẹ cưới chồng mới ở xa nên Trâm ở với vợ chồng tôi từ nhỏ tới giờ. Con bé ngoan hiền, biết nghĩ lắm, mong cho nó học giỏi để mai mốt có cái nghề ổn định, nuôi bản thân”.

 

Nhà ngoại Trâm ở thôn Lệ Uyên, xã Xuân Phương (TX Sông Cầu). Nhà ngoại nghèo, hai ông bà tuổi đã lớn, hay đau bệnh, lại phải nuôi thêm bà cố đã hơn 93 tuổi nên cuộc sống rất khó khăn. Một buổi Trâm đi học, buổi còn lại, em phụ ngoại chăm sóc bà cố và làm việc nhà. Lớn lên thiếu bàn tay chăm sóc của cha mẹ, ông bà ngoại chính là niềm an ủi và là chỗ dựa tinh thần lớn nhất của Trâm. Em bộc bạch: “Nhiều khi thấy các bạn có ba mẹ đưa đón đi học, em tủi thân lắm. Nhưng khi về nhà, thấy ông bà ngoại vất vả, em lại thấy mình cần phải cố gắng học giỏi và ngoan ngoãn”.

 

Sống trong cảnh thiếu thốn, Trâm tự rèn cho mình tính vượt khó. Từ nhỏ, em đã là niềm tự hào của gia đình. 9 năm qua, Trâm luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, nhiều năm dẫn đầu lớp. Không có điều kiện học thêm, em tự học và mượn sách của thư viện trường về nghiên cứu. Bài gì không biết, em lên lớp hỏi thầy cô giáo. Trâm bộc bạch: “Biết hoàn cảnh của em nên các thầy cô luôn quan tâm, động viên và giúp đỡ. Không chỉ kèm cặp em và nhiệt tình chỉ dẫn, các thầy cô còn tạo điều kiện xét duyệt, ưu tiên cho em nhận học bổng, phần thưởng từ các mạnh thường quân”.

 

Trâm học giỏi toàn diện các môn, trong đó môn Vật lý nổi trội nhất. Em từng đạt giải nhất Cuộc thi giải Vật lý qua internet cấp thị xã năm lớp 8. Năm lớp 9, em tiếp tục ghi thêm dấu ấn khi đạt giải nhì (không có giải nhất) cấp thị xã và giải nhì cấp tỉnh môn Vật lý kỳ thi chọn học sinh giỏi. Ngoài ra, Trâm còn đạt giải khuyến khích giải Toán trên internet và giải ba Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp thị xã. Chia sẻ bí quyết học giỏi môn Vật lý, Trâm bộc bạch: Em thường chăm chú lắng nghe thầy cô giáo giảng bài và học thuộc bài ngay từ trên lớp. Về nhà, em đọc thêm nhiều sách và làm bài tập. Điều gì không biết, em không ngại tìm đến các thầy cô giáo để được hướng dẫn vì em nghĩ “muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”.

 

Không chỉ học giỏi và đạt nhiều giải thưởng, Trâm còn là một lớp trưởng gương mẫu và năng động. Từ lớp 6 đến lớp 9, trên cương vị lớp trưởng, em luôn cố gắng đưa tập thể lớp vươn lên dẫn đầu toàn trường. Thầy Nguyễn Văn Cẩn, Hiệu trưởng Trường THCS Mạc Đĩnh Chi, cho hay: “Năm học tới, mặc dù rất thích thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nhưng do hoàn cảnh khó khăn, phải chăm sóc ông bà đã già yếu nên Trâm chọn thi vào Trường THPT Phan Đình Phùng cho gần nhà. Suốt những năm theo học tại trường, em luôn chăm chỉ, học giỏi, là niềm tự hào của bạn bè và thầy cô. Với những thành tích tiêu biểu cùng nghị lực vượt khó, Nguyễn Huỳnh Huệ Trâm xứng đáng là tấm gương sáng để nhiều bạn cùng trang lứa học tập, noi theo”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek