Chủ Nhật, 29/09/2024 19:22 CH
Chị Hờ Nghen vươn lên thoát nghèo
Thứ Hai, 04/06/2018 11:57 SA

Chị Hờ Nghen chăm sóc bò mẹ mới sinh sản - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Hờ Nghen (dân tộc Ê Đê, SN 1995, trú buôn Dành B, xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) đã mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, không chỉ thoát nghèo mà kinh tế gia đình chị đã khởi sắc hơn.

 

Chúng tôi gặp chị Hờ Nghen đang lúc chị vừa đi làm rẫy về, chị vui vẻ nói: “Mừng lắm cán bộ ơi, nhiều đêm nằm mơ, tôi cũng không nghĩ mình có được căn nhà như thế này và đủ ăn đủ mặc”. Nhìn căn nhà sàn khang trang được hoàn thành cách đây một tháng, chúng tôi đủ hiểu chị vui đến nhường nào.

 

Chị Hờ Nghen kể: Tôi “bắt” chồng từ năm 2014 với một thanh niên cùng làng, nhưng hai bên gia đình đều đông con, hoàn cảnh rất khó khăn, nên vợ chồng chẳng có của hồi môn gì ngoài 500m2 ruộng nước. Vợ chồng tôi xin cất tạm căn nhà nhỏ lợp tôn bên cạnh lô đất của cha mẹ. Được cái anh chồng chí thú làm ăn, ai kêu gì thì làm nấy, ngày nào rảnh rỗi lại lên rừng lấy măng về bán nhưng cũng chỉ được năm ba chục ngàn đồng. Con còn nhỏ và thường xuyên đau yếu nên tôi chỉ ở nhà, kinh tế gia đình ngày càng eo hẹp hơn, bữa cơm chỉ có rau, măng rừng và muối ớt.

 

Tình cờ trong một buổi họp buôn, chị được biết đến chương trình cho vay vốn hộ nghèo với lãi suất thấp của Ngân hàng CSXH huyện Sông Hinh để chăn nuôi bò. Chị bàn với chồng và mạnh dạn đăng ký vay 30 triệu đồng vào đầu năm 2016. Sau khi vay được tiền, vợ chồng chị chặt tre làm chuồng và mua hai con bò cái giống. Chị Hờ Nghen bộc bạch: “Ngày đầu tiên dắt bò về tôi mừng lắm, tối ngủ không được, cứ lát lại ra chuồng soi đèn xem nó ngủ hay thức”. Để biết cách chăm sóc, chị tích cực tham gia các buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi của các cơ quan chuyên môn. Ngoài ra, chị còn tự tìm đến Trạm Khuyến nông huyện Sông Hinh để hỏi về kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản.

 

Sau một năm chăm sóc, hai bò mẹ đã sinh ra hai bê con, niềm vui như được nhân đôi, là động lực để vợ chồng chị phấn khởi làm ăn. Từ “cú hích” này, vợ chồng chị dành dụm, tích góp tiền chồng đi làm công để mua thêm cặp heo giống về nuôi. Mỗi năm một heo mẹ sinh sản hai lứa, mỗi lứa từ 7-8 con, nuôi khoảng hai tháng, mỗi con bán được từ 400.000-500.000 đồng. Như thế, mỗi năm chị thu về gần 13 triệu đồng. Chị nói: “Tiền bán heo con và bò, tôi không dám tiêu đến, để dành góp vào làm nhà và mua sữa cho con cũng như sau này con có tiền đi học”.

 

Từ khi kinh tế gia đình dần đi vào ổn định, chị Hờ Nghen tích cực tham gia vào các hoạt động đoàn thể ở địa phương. Chị đã tuyên truyền và kêu gọi những người có hoàn cảnh khó khăn như mình trước đây tham gia vào phong trào “Xóa đói, giảm nghèo”, “Hỗ trợ nhau cùng sản xuất”… Đặc biệt, chị đã hỗ trợ và chia sẻ những kinh nghiệm vượt khó của mình để bà con học hỏi theo, cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

 

Ông Ma Cang, Phó buôn Dành B nói: “Nghị lực và quyết tâm dám nghĩ, dám làm đã giúp gia đình chị Hờ Nghen vươn lên thoát nghèo, xứng đáng là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở xã Ea Bia”. Còn bà Phạm Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bia nhận xét: “Chị Hờ Nghen là một hội viên tích cực, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, tham gia tất cả các buổi tuyên truyền về chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước tại buôn. Cùng với sự cố gắng của bản thân, trong tương lai, chị sẽ phát triển kinh tế gia đình mình cao hơn nữa”.

 

DƯƠNG TRÍ - BÍCH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek