Chủ Nhật, 29/09/2024 19:29 CH
Nuôi con chữ nơi đầu sóng
Thứ Sáu, 01/06/2018 11:25 SA

Đại úy Trần Đặng Quốc Cường thường xuyên động viên, khích lệ em Nghĩa vươn lên trong học tập - Ảnh: PHƯƠNG OANH

Vượt qua nhiều khó khăn, những người lính quân hàm xanh ở Đồn biên phòng An Hải đang nỗ lực giúp đỡ học sinh nghèo vùng biển Tuy An bước qua gian nan cuộc đời, để tìm tới tương lai.

 

Điểm tựa cho em

 

Về thôn Xóm Cát (xã An Hải), chúng tôi được những người dân nơi đây kể lại chuyện em Trần Thị Kim Nghĩa, học sinh lớp 5D phân trường Xóm Cát (thuộc Trường tiểu học An Hải) trở thành con nuôi của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng (BP) An Hải với niềm tin yêu, cảm kích. Những người dân trong thôn cho biết, từ lúc chào đời, Nghĩa chưa hề biết mặt cha. Mẹ em sau bao năm đau yếu, vật vờ với căn bệnh hen suyễn cũng đã vĩnh viễn ra đi từ cuối mùa mưa năm ngoái khi Nghĩa mới 10 tuổi, cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”. “Bên cạnh cháu không có người thân. Khi bệnh viện gọi báo tin mẹ mất, con bé hốt hoảng, cuống cuồng ra đường đứng khóc. Hàng xóm thấy vậy đã gọi cho các chú Đồn BP An Hải. Anh em đồn đã phối hợp với chính quyền lo lễ tang, thu xếp để ổn định cuộc sống cho Nghĩa”, bà Mười, một người dân Xóm Cát cho biết.

 

Giờ đây, trong vòng tay yêu thương của cán bộ, chiến sĩ Đồn BP An Hải cùng với thầy cô giáo, xóm làng, Nghĩa đã ổn định với cuộc sống mới. Em sống hồn nhiên, tự tin hơn và yên tâm học hành. “Chúng tôi muốn đưa cháu lên đơn vị để tiện kèm cặp học hành, chăm sóc nhưng Nghĩa muốn ở trong xóm để có bạn bè cùng học tập, vui chơi. Vậy là anh em đơn vị quyên góp, đồng thời huy động các nhà hảo tâm giúp đỡ để làm cho em một sổ tiết kiệm. Hiện em ở cùng một người dì trong xóm. Hàng tuần, cán bộ đơn vị thay nhau chạy đi, chạy về thăm nom, theo dõi chuyện học hành của Nghĩa”, đại úy Trần Đặng Quốc Cường, Chính trị viên phó Đồn BP An Hải, tâm sự.

 

Đại úy Cường nhớ lại: “Năm 2016, khi chúng tôi tiếp nhận đỡ đầu cũng là lúc Nghĩa không còn muốn đi học. Do mẹ đau bệnh nằm viện, một mình ở nhà thiếu người chăm sóc, Nghĩa bỏ học liên tục. Bài vở các môn, nhất là môn Toán, em gần như không hiểu. Điều mà chúng tôi lo lắng nhất là Nghĩa luôn thu mình; bất kỳ ai hỏi chuyện, em đều không buồn trả lời, may lắm thì gật hoặc lắc đầu. Chưa nói, nhìn căn nhà em ở quá bừa bộn, ẩm thấp, chúng tôi lo em sẽ bị bệnh”.

 

Hạ quyết tâm phải từng bước hỗ trợ, lấy lại niềm tin cho em đến lớp, tháng đầu, đại úy Cường liên tục ghé qua nhà chuyện trò, động viên khích lệ cô học trò nghèo. Anh tỉ mỉ giảng từng bài toán, sửa từng lỗi chính tả, hệ thống lại kiến thức ngữ pháp tiếng Việt, chỉ dạy em cả cách ăn nói, cư xử. Chi đoàn Đồn BP An Hải cũng cử đoàn viên đến sửa chữa nhà cửa, thỉnh thoảng giúp mẹ con Nghĩa tổng dọn vệ sinh, phát quang cây cối cho bớt ẩm thấp, sắp xếp ngăn nắp đồ đạc trong nhà.

 

Với những nỗ lực ấy, hơn một năm qua, đại úy Cường đã dần giúp Nghĩa lấy lại niềm vui đến trường. Hôm nào ở trường đạt điểm cao, được thầy khen là em mừng vui tíu tít kể chuyện. Nghĩa cũng bộc bạch ước mơ trở thành cô giáo, sau này sẽ như chú Cường kể nhiều chuyện hay cho học trò nghe. “Khi dồn tâm huyết vào mới thấy không có “đòn bẩy” nào hiệu quả bằng tình yêu thương, sự tận tụy”, đại úy Cường tâm sự.

 

Kết nối yêu thương

 

Theo đại úy Cường, khu vực biên giới biển do Đồn BP An Hải quản lý gồm 6 xã bãi ngang ven biển của huyện Tuy An. Người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản. Công cuộc mưu sinh nhiều gian nan khiến bà con quay cuồng với nỗi lo cơm áo. Hàng năm, mùa hè đi qua, cả huyện lại có ít nhất ba, bốn chục học sinh, nhất là các em cấp 2 bỏ học. “Bên cạnh những người quan tâm lo cho con cái học hành đàng hoàng, có không ít cha mẹ muốn con nghỉ học đi biển hay phụ việc tại các bè nuôi thủy sản để gia đình giảm bớt chi phí thuê nhân công. Chưa kể đôi lúc các em ham chơi, lơ là chuyện học, dần học yếu rồi nản, bỏ học. Cùng với việc nhận đỡ đầu 6 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tốt, điều tôi trăn trở là làm sao để những em khác không bỏ học”, đại úy Cường nói.

 

Vậy là sau khi đề xuất với đơn vị, anh đã trực tiếp cùng chính quyền, ngành Giáo dục, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên địa phương đến từng gia đình động viên, khuyến khích các em đi học, rồi vận động, phân giải để cha mẹ các em thấy chuyện thua thiệt nếu không cho con tiếp tục đến trường.

 

Để có nguồn kinh phí giúp đỡ học sinh nghèo, đại úy Cường đề đạt với anh em trong Ban chỉ huy đồn liên tục tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ để vận động, kêu gọi các mạnh thường quân quyên góp. “Thời gian đầu, chúng tôi thực sự khó khăn, đôi lúc chạnh lòng vì bị từ chối, thậm chí nhiều người ngờ vực, khó chịu ra mặt. Song, cứ nghĩ về một thời tuổi thơ, tôi cũng từng trải qua nhiều khó khăn, thiếu thốn ở vùng quê nghèo của mình, nếu dừng lại, tôi đã không thể có ngày hôm nay. Suy nghĩ đó giúp tôi vượt qua mệt mỏi tinh thần, dồn tất cả tâm lực để kết nối yêu thương, mang những tấm lòng ấm áp của cộng đồng đến với các em. Chúng tôi cũng sẵn sàng dành riêng một khoản tiền từ lương của mình để lo cho các em. Sau những việc làm thiết thực của chúng tôi, những bạn bè, các mạnh thường quân, doanh nghiệp đã hết lòng ủng hộ. Bây giờ, một số người chủ động liên lạc với đồn để tham gia hỗ trợ”, đại úy Cường bộc bạch.

 

Mỗi năm, đại úy Cường cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị huy động hàng trăm suất quà, trị giá hơn 100 triệu đồng tặng cho gần 300 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng bị ảnh hưởng của thiên tai. Ngoài ra, từ nguồn hỗ trợ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân, nhân dân trên địa bàn, anh đã cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị đầu tư xây dựng sân thể thao, sân chơi cho các trường học nghèo, làm công trình thắp sáng đường quê, bê tông hóa con đường đi lại ở các địa bàn khó khăn.

 

Đại úy Cường tâm sự, những gì anh cùng đồng đội đang nỗ lực làm là trách nhiệm, song lớn hơn là tấm lòng của người lính biên phòng đối với dân. Tôi tin những cháu nhỏ hôm nay được chăm sóc, được học hành, ngày sau sẽ là công dân tốt giúp ích cho gia đình và xây dựng quê hương, đồng thời cùng BĐBP tham gia gìn giữ chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo của đất nước.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek