Chủ Nhật, 29/09/2024 19:32 CH
Một bí thư chi bộ tâm huyết với phong trào xây dựng nông thôn mới
Thứ Ba, 29/05/2018 08:34 SA

Ở thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, Bí thư Chi bộ thôn Mai Xuân Lý được nhiều người yêu mến và nể phục bởi ông luôn tận tụy, hết lòng vì công việc chung. Đồng thời tích cực góp sức cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Ông Mai Xuân Lý - Ảnh: QUỲNH CHI

Sinh năm 1962 trong một gia đình người dân tộc Tày ở miền Bắc, Mai Xuân Lý theo gia đình vào lập nghiệp ở vùng đất Hòa Hội vào những năm 1990. Định cư tại vùng đất này, bên cạnh tích cực phát triển kinh tế để chăm lo đời sống cho gia đình, ông còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội ở địa phương. Từ năm 2004, ông đã ứng cử và trở thành thành viên HĐND cấp xã.

 

Từ năm 2008 đến nay, bà con tín nhiệm bầu ông làm Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Nhất Sơn. Ông Lý chia sẻ: "Trước khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, đời sống bà con ở đây còn rất khó khăn, tôi luôn trăn trở phải làm thế nào để kinh tế hộ gia đình mỗi ngày một phát triển, xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc”.

 

Năm 2012, xã Hòa Hội đăng ký xây dựng nông thôn mới. Từ các cuộc họp ở chi bộ, ở thôn và qua những tâm tư, nguyện vọng của bà con, ông đã cùng cấp ủy xác định được hai tiêu chí mà thôn gặp khó khăn nhất là giao thông nông thôn và môi trường. Từ sự kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, ông đã cùng với các cán bộ đoàn thể trong thôn bám sát cơ sở, sâu sát, gần gũi với người dân, huy động được sức mạnh nội lực của nhân dân trong việc hiến đất, tiền của cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Ông Trương Minh Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Hội, cho biết: “Nhiệt tình, tâm huyết trong công việc của thôn; thân thiện, khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, đó là những gì mà Bí thư Chi bộ thôn Nhất Sơn Mai Xuân Lý đã thể hiện”.

 

Ông đã đến từng nhà giải thích, vận động bà con góp sức thực hiện tốt chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng nông thôn mới. Gương mẫu đi đầu, bản thân ông và gia đình đã tự nguyện hiến đất vườn, tường rào để làm đường liên thôn. Học theo ông, nhiều hộ dân ở thôn Nhất Sơn đã tự tháo gỡ hàng rào, phát quang cây xanh, hiến đất, đóng góp tiền và ngày công để làm đường. Đến nay, 14 tuyến đường trong thôn với chiều dài hơn 2,3km đã được bê tông hóa, trong đó có 5 tuyến đường dài 1,6km được thắp sáng giúp bà con đi lại thuận tiện.

 

Để thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường, ông đã tích cực vận động nhân dân trong thôn cùng nhau thực hiện tốt đề án Thu gom rác thải và tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp. Do nằm khá xa trung tâm huyện lỵ nên thôn Nhất Sơn chưa có xe rác đến tận nơi thu gom. Người dân nơi đây lại chưa có thói quen tập kết rác thải đúng nơi quy định. Ông đã cùng chi hội đoàn thể thôn kiên trì đến từng hộ gia đình để vận động và hướng dẫn bà con đào hố rác để tự xử lý, từ đó, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi ra đường.

 

Ông Nguyễn Ngọc An, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hội, cho biết: “Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Mai Xuân Lý đã làm tốt tư tưởng để nhân dân hiểu được lợi ích của phong trào, từ đó tin tưởng và xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện. Ông Lý thực sự là tấm gương sáng, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của phong trào này”.

 

Ngoài thời gian công tác xã hội ở địa phương, ông còn chăm lo phát triển kinh tế gia đình, hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho bà con, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả. Hiện gia đình ông đã có một ngôi nhà khá khang trang, ba người con đều học đại học và có công ăn việc làm ổn định.

 

Sự nỗ lực của ông Mai Xuân Lý với vai trò là bí thư chi bộ suốt 10 năm qua đã góp phần tạo nên những khởi sắc mới ở thôn Nhất Sơn. Nhiều năm liền ông được các cấp, ngành khen thưởng. Đây chính là sự động viên tinh thần lớn đối với ông để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

 

QUỲNH CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Hạt giống đỏ” Lê Thị Bích Anh
Thứ Bảy, 26/05/2018 13:00 CH
Người thầy truyền lửa đam mê nghề
Thứ Sáu, 25/05/2018 08:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek