Chủ Nhật, 29/09/2024 19:31 CH
Người thầy truyền lửa đam mê nghề
Thứ Sáu, 25/05/2018 08:57 SA

Thầy Đào Quốc Khánh đưa sinh viên đi thi tay nghề giỏi cấp Bộ Công thương năm 2018

ThS Đào Quốc Khánh sinh năm 1973 tại xã An Mỹ, huyện Tuy An. Chọn nghiệp trồng người như một cái duyên sau rất nhiều ngã rẽ và bằng sự nhiệt tình, tận tụy, sáng tạo trong dạy học, thầy Khánh được đồng nghiệp và nhiều thế hệ học sinh Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung tin yêu.

 

Tốt nghiệp năm 1995 ngành Cơ khí tại Trường trung học Kỹ thuật Công nghiệp Tuy Hòa, nay là Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung. Khánh bắt đầu lập nghiệp với vai trò là một người thợ. Được tôi luyện ở nhiều xưởng cơ khí, công ty, xí nghiệp khác nhau, lúc ở Phú Yên, khi ở Khánh Hòa, lúc lại đặt chân đến tận Kiên Giang xa xôi. Và dù làm việc ở đâu, anh cũng được quý mến bởi tinh thần cầu thị, lòng yêu nghề và ý chí vượt khó.

 

Những năm tháng ở các xưởng sản xuất, anh được sắp xếp công tác trong các đội kỹ thuật hàn, có lúc phải hàn ở độ cao trên 45m, nhưng anh không quản nguy hiểm, càng khó lại càng say nghề. Những thành công của anh trong giảng dạy nghề hàn sau này cũng chính nhờ sự tôi luyện miệt mài ấy.

 

Năm 1998, khi đang ở Kiên Giang, với khát vọng học tập cao hơn để phát triển sự nghiệp và giúp đỡ gia đình, anh quyết tâm vừa làm vừa ôn thi đại học. Năm đó, anh đậu Á khoa khối N ngành Công nghệ chế tạo máy tại Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

 

Tốt nghiệp đại học năm 2002, anh trở về quê hương Phú Yên và như một cái duyên khi anh được giảng dạy tại chính ngôi trường đã cho anh những kiến thức nghề nghiệp đầu tiên - Trường trung học Kỹ thuật Công nghiệp Tuy Hòa. Từ lúc về trường, anh liên tục tham gia Hội giảng giáo viên giỏi cấp trường và đều đạt giải cao; 4 lần tham gia Hội giảng cấp tỉnh ở mảng Dạy nghề và Giáo dục chuyên nghiệp các năm 2005, 2006, 2009 và 2017.

 

Với tay nghề hàn chuyên sâu, anh được tín nhiệm giao làm công tác huấn luyện học sinh tham gia Hội thi tay nghề giỏi nghề hàn từ 2008 đến nay. Hội thi nào, dù cấp trường, cấp Bộ Công thương và cấp quốc gia, các học trò của thầy Khánh đều đạt giải thưởng cao.

 

Thầy Khánh cho biết: “Gieo nghiệp trồng người để hái quả tương lai, vì vậy người thầy không chỉ dạy nghề mà phải truyền được lửa đam mê nghề. Muốn thổi bùng ngọn lửa đam mê cho người học, bản thân người thầy phải luôn là một tấm gương sáng với tay nghề tinh thông, đạo đức mẫu mực và tinh thần học tập không ngừng”.

 

Năm 2011, thầy Khánh hoàn thành luận văn thạc sĩ tại Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng. Và năm 2015, thầy là một trong hai giảng viên của khoa Cơ khí có chứng chỉ hàn 6G. Tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 7, giải pháp “Máy cắt ống bằng Plasma” của thầy Khánh đạt giải khuyến khích.

 

Với cương vị là Trưởng bộ môn Công nghệ hàn, thầy Khánh đã góp phần xây dựng chương trình ngành học phù hợp thực tiễn, giúp người học dễ dàng tiếp cận thực tế với nền kiến thức cơ bản vững vàng. Em Lê Quang Vinh, học sinh vừa đạt giải nhì Hội thi Tay nghề giỏi Bộ Công thương năm 2018 cho biết: “Thầy Đào Quốc Khánh rất tận tâm trong giảng dạy, khắt khe trong đánh giá tay nghề. Nhờ sự rèn luyện của thầy mà em đạt kết quả cao trong kỳ thi tay nghề vừa qua. Qua đó, em hiểu được rằng vững nghề mới là con đường đến tương lai gần nhất”.

 

Không chỉ trong hoạt động chuyên môn mà các hoạt động phong trào đoàn thể, thầy Khánh cũng luôn năng nổ, nhiệt tình. Thầy được tập thể tín nhiệm trong nhiều năm liên tiếp làm Chủ tịch Công đoàn bộ phận khoa Cơ khí và nay là Phó Chủ tịch Công đoàn Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung.

 

TS Lê Xuân Thạch, một đồng nghiệp cùng khoa với thầy Khánh chia sẻ: “Thầy Khánh là một giáo viên giàu nhiệt huyết, giỏi chuyên môn, ở vị trí công tác nào thầy cũng luôn là người tiên phong, là tấm gương sáng trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

ANH THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek