Chủ Nhật, 29/09/2024 19:31 CH
Chàng kỹ sư công nghệ thông tin trẻ giỏi
Thứ Tư, 23/05/2018 09:28 SA

Với vai trò là chuyên viên công nghệ thông tin (CNTT), Lê Xuân Dưỡng đã có nhiều giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Công ty Điện lực Phú Yên và Tổng công ty Điện lực Miền Trung công nhận.

 

Lê Xuân Dưỡng (bìa phải) được tuyên dương tại Hội nghị tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2017 do Công ty Điện lực Phú Yên tổ chức - Ảnh: Do nhân vật cung cấp

 

Sinh ra trong một gia đình làm nông ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), thấu hiểu cuộc sống cơ cực của cha mẹ nên từ nhỏ Lê Xuân Dưỡng luôn nỗ lực học tập thật giỏi để vươn lên trong cuộc sống. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp THPT, Dưỡng thi đậu vào Khoa CNTT, Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh).

 

Bước vào giảng đường đại học, Dưỡng tiếp tục nỗ lực học tập và năm học nào cũng đạt sinh viên giỏi của trường. “Theo chương trình, người học đại học phải mất 4 năm mới ra trường. Nhưng do học theo tín chỉ nên tôi đăng ký học trước và hoàn thành các môn học trong thời gian 3 năm rưỡi, tốt nghiệp loại giỏi và được nhà trường tặng giấy khen”, Dưỡng cho biết.

 

Năm 2013, chàng sinh viên sinh năm 1991 vừa tốt nghiệp đại học loại giỏi này đã được một công ty ở TP Hồ Chí Minh nhận vào làm lập trình viên. Làm được 3 năm với mức thu nhập khá cao, nhưng Dưỡng muốn quay về quê làm việc để được gần gia đình. Năm 2016, hay tin Công ty Điện lực Phú Yên tuyển người làm việc tại Phòng CNTT của công ty, Dưỡng nộp hồ sơ dự thi và đã trúng tuyển.

 

Là chuyên viên CNTT, Dưỡng luôn đảm bảo công tác vận hành CNTT trong đơn vị luôn ổn định, an toàn; thường xuyên hỗ trợ đơn vị và các phòng, ban xử lý các lỗi liên quan đến CNTT, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong quá trình công tác, Dưỡng nhận thấy còn rất nhiều công việc có thể nâng cao năng suất lao động khi áp dụng CNTT. Từ đó, anh dành thời gian tham gia viết các phần mềm nhằm hỗ trợ công tác quản lý, vận hành được hiệu quả hơn như: Gửi email tự động nhằm tăng cường việc sử dụng email trong công ty; Hệ thống báo cáo thông số scada; Chương trình phiếu thao tác (được Phòng Điều độ công ty sử dụng, giúp giảm thời gian báo cáo, việc viết phiếu thao tác được dễ dàng, nhanh chóng). Đặc biệt, phần mềm “Chương trình cắt tập tin pdf bằng mã vạch” đã hỗ trợ rất lớn trong công tác số hóa hồ sơ khách hàng sử dụng điện, giúp công ty đạt chỉ tiêu do Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (CPC) giao, công nhận sáng kiến cấp tổng công ty và được các đơn vị trực thuộc CPC sử dụng.

 

Dưỡng cho biết, thực hiện chủ trương của CPC về số hóa thông tin khách hàng sử dụng điện, giai đoạn đầu triển khai toàn bộ các thông tin khách hàng trong một hợp đồng mua bán điện được số hóa thành một tập tin đặt tên là <mã khách hàng>.pdf. Tuy nhiên, việc triển khai số hóa theo quy định mới có những khó khăn, vướng mắc: mỗi hồ sơ khách hàng phải chia thành nhiều lần scan, thực hiện nhiều thao tác nên mất nhiều thời gian và dễ bị sai sót. Tiếp theo là dùng phần mềm cắt tập tin pdf, cũng không cải thiện được thời gian số hóa nên năng suất đạt được khoảng 100 hồ sơ/1 máy scan/2 người/8 giờ. Với năng suất này không thể hoàn thành đúng tiến độ CPC giao.

 

Để khắc phục các vấn đề trên, năm 2017, Dưỡng xây dựng và phát triển phần mềm “Chương trình cắt tập tin pdf bằng mã vạch”. Bản chất của phần mềm này là thay thế các công việc thủ công tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Theo Dưỡng, phần mềm trên có những tính năng hỗ trợ người số hóa hồ sơ khách hàng như: hỗ trợ việc tách tập tin pdf thành các tập tin (theo quy định của CPC); tự động phân loại hồ sơ theo từng loại mã vạch; hỗ trợ tìm kiếm mã khách hàng thông qua số hợp đồng; tự động tạo thư mục tương ứng theo mã khách hàng để lưu các tập tin sau khi tách; tự động tạo danh sách đã số hóa; hỗ trợ đưa những tập tin đã số hóa lên hệ thống CMIS và cung cấp những tính năng tiện ích phục vụ cho việc số hóa được thuận lợi. “Ứng dụng phần mềm này năng suất lao động tăng 2-3 lần so với trước. Đồng thời tiết kiệm được các chi phí cho công ty như tiền điện, hao mòn máy móc thiết bị, chi phí thuê nhân công…”, Dưỡng cho biết thêm.

 

Ngoài làm tốt công tác chuyên môn, Dưỡng còn tham gia năng nổ công tác Đoàn như: hưởng ứng chương trình Giờ Trái đất năm 2018, tình nguyện hiến máu... Mới đây, Lê Xuân Dưỡng vinh dự được Công ty Điện lực Phú Yên cử tham gia, hỗ trợ viết chương trình CMIS3 (hệ thống quản lý kinh doanh điện) cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại Hà Nội.

 

Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Phú Yên Nguyễn Võ Minh Thủy nhận xét: “Lê Xuân Dưỡng là một người năng động, không chỉ hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn mà anh còn là “cây sáng kiến” của đơn vị, tích cực tham gia hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên do Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Phú Yên và Đoàn Khối Doanh nghiệp phát động. Anh là một trong 10 công nhân vinh dự được Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tuyên dương “Người công nhân trẻ giỏi” năm 2018”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả
Thứ Ba, 22/05/2018 09:32 SA
Một điểm sáng phong trào Hội
Thứ Hai, 21/05/2018 08:37 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek