Chủ Nhật, 29/09/2024 19:22 CH
Công đoàn góp sức chăm lo sức khỏe cho công nhân
Thứ Năm, 24/05/2018 10:19 SA

Giám đốc Trung tâm DS-SKSS Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thị Hải Vân tư vấn sức khỏe sinh sản cho công nhân Xí nghiệp Rapexco - Ảnh: NGỌC HÂN

LĐLĐ tỉnh vừa phối hợp Ban Nữ công và Trung tâm Dân số - Sức khỏe sinh sản (DS-SKSS) Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tập huấn, tư vấn SKSS, khám phụ khoa, nam khoa và cấp thuốc miễn phí cho gần 300 công nhân (CN) đang làm việc tại Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp (Rapexco). Đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng CN năm 2018.

 

Để không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động, năng suất sản xuất của xí nghiệp, LĐLĐ tỉnh đã chia làm 2 nhóm riêng, một nhóm tập huấn, tư vấn SKSS, nhóm còn lại khám phụ khoa, nam khoa cho CN. Ban đầu, nhiều CN còn rụt rè, e ngại, nhưng dưới sự hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình của các y bác sĩ, nhiều thắc mắc về sức khỏe của từng người được “giải mã”.

 

Không chỉ vậy, đoàn còn phát tờ rơi tuyên truyền về chế độ chính sách, nghĩa vụ của người sử dụng lao động đối với lao động nữ; về chăm sóc SKSS như: sử dụng bao cao su đúng cách, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai...

 

Anh Ngô Ngọc Vũ ở tổ lắp ráp, cho biết: “Hai vợ chồng tôi đều làm CN ở đây. Vợ tôi có thai được 10 tuần, đang tính xin nghỉ một ngày để đi khám thì đúng lúc có đoàn bác sĩ về xí nghiệp khám, tư vấn SKSS và hướng dẫn tận tình việc chăm sóc thai nhi nên chúng tôi rất yên tâm”. Chị Nguyễn Thị Tàu, Chủ tịch CĐCS Xí nghiệp Rapexco cho biết: “Xí nghiệp có hơn 700 CN; trong đó hơn 70% là lao động nữ. Vì vậy, ngoài đảm bảo các chính sách theo quy định, đơn vị còn dành nhiều chế độ ưu tiên khác.

 

Đó là khám sức khỏe định kỳ, tư vấn, chăm sóc SKSS, kế hoạch hóa gia đình, xây dựng nhà tắm cho CN nữ tại xí nghiệp, hỗ trợ suất cơm trưa với mức 10.000 đồng/người. Đặc biệt trong giai đoạn mang thai, chị em được nghỉ để khám thai định kỳ nhưng vẫn được tính ngày công, khi có con nhỏ được nghỉ trước một giờ và chị em vào các “ngày đặc biệt” cũng được hỗ trợ 10.000 đồng/ngày. Đồng thời, mỗi năm chị em được khám sức khỏe định kỳ 2 lần; được bố trí nghỉ phép 14 ngày/năm và được đi tham quan, dã ngoại…”.

 

Theo bà Huỳnh Thị Hải Vân, Giám đốc Trung tâm DS-SKSS Tổng LĐLĐ Việt Nam, hiện tỉ lệ nam nữ CN mắccác bệnh phụ khoa, nam khoađang có xu hướng tăng lên, nhất là ở nữ, khiến chị em gặp rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt. Trong đó, một sốbệnh phụ khoa nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí có thể tước đi quyền làm mẹ của phụ nữ.

 

Qua quá trình khám và kiểm tra sức khỏe cho CN ở đây cho thấy, nhiều người khi được khám mới biết mình bị mắc bệnh. “Ngoài khám bệnh, anh chị em CN còn được trang bị những kiến thức cơ bản vềcác bệnh phụ khoa, nam khoa; đặc biệt là những bệnh thường gặp để từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời nếu không may mắc phải. Chúng tôi đã tư vấn cho từng trường hợp cách điều trị cụ thể”, bà Vân cho biết thêm.

 

 Do môi trường, thời gian làm việc cộng với tâm lý ngại đến bệnh viện nên nhiều CN có bệnh trong người mà không biết. Bên cạnh đó, các kiến thức về tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình của người lao động cũng còn khá hạn chế. “Nắm bắt nhu cầu này, hàng năm Công đoàn tổ chức các hoạt động khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho CN. Việc làm này nhận được sự hưởng ứng và đồng tình của chủ doanh nghiệp”, bà Phạm Thị Ngọc Tú, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phú Yên khẳng định.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả
Thứ Ba, 22/05/2018 09:32 SA
Một điểm sáng phong trào Hội
Thứ Hai, 21/05/2018 08:37 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek