Chủ Nhật, 29/09/2024 21:20 CH
Hiệu quả của mô hình khu dân cư tự quản về an ninh trật tự
Thứ Hai, 16/04/2018 09:09 SA

Trong những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) có nhiều nét khởi sắc, huy động được sức mạnh tổng hợp. Nhiều mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở xã Hòa Quang Nam đã triển khai mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, mô hình “Khu dân cư tự quản về ANTT gắn với tiếng kẻng nhân dân” đã góp phần tích cực vào công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

Tổ tự quản về ANTT ở xã Hòa Quang Nam trên đường tuần tra - Ảnh: CTV

 

Xã Hòa Quang Nam có 6 thôn với trên 3.500 hộ, hơn 13.000 nhân khẩu, 338 cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại… Mặc dù trong những năm gần đây, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn xã có nhiều khởi sắc, đời sống của bà con không ngừng được cải thiện và nâng cao, nhưng tình hình trật tự an toàn xã hội cũng nảy sinh diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tình trạng uống rượu say rồi đánh nhau gây thương tích; xảy ra các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

 

Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND xã Hòa Quang Nam xác định phải xây dựng, củng cố các mô hình đảm bảo ANTT ở cơ sở, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài việc duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình đảm bảo ANTT của xã, đầu năm 2017, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo mô hình “Khu dân cư tự quản về ANTT gắn với tiếng kẻng nhân dân” gồm 241 thành viên, được chia thành 28 tổ ở 6 thôn. Các tổ đều được trang bị gậy gỗ, đèn pin, sổ ghi chép và một kẻng xách tay. Hàng đêm, các tổ tuần tra của các thôn phối hợp với lực lượng công an xã tổ chức tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện, truy bắt các đối tượng trộm cắp; xử lý các trường hợp vi phạm.

 

Ông Võ Công Thắng, Trưởng Công an xã Hòa Quang Nam, cho biết: Ngoài việc nắm thông tin và tình hình hoạt động của các loại tội phạm, hàng đêm, các tổ tuần tra ở các thôn còn tổ chức chốt chặn trên một số tuyến đường trong xã. Khi tổ công tác này phát hiện có đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản hoặc đối tượng nghi vấn có hành vi vi phạm khác thì kịp thời gõ kẻng báo động để quần chúng nhân dân và các tổ tuần tra khác biết, triển khai phương án trấn áp đối tượng, ngăn chặn đối tượng tẩu thoát. Từ khi thành lập đến nay, các tổ công tác hoạt động rất tích cực, luôn sát cánh cùng lực lượng công an xã trong phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm.

 

Song song với việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, Công an xã Hòa Quang Nam và các tổ tự quản còn thường xuyên tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác tội phạm. Năm qua, các tổ của mô hình “Khu dân cư tự quản về ANTT gắn với tiếng kẻng nhân dân” ở xã đã cùng công an xã tổ chức 108 lượt tuần tra ban đêm; qua đó phát hiện, bắt giữ 2 trường hợp trộm cắp; ngăn chặn 6 trường hợp thanh thiếu niên uống rượu say gây rối. Các tổ công tác đã cung cấp 21 nguồn tin có giá trị, giúp công an điều tra làm rõ 9 trường hợp, bắt quả tang 2 tụ điểm đánh bạc, giải tán 6 tụ điểm đánh bầu cua…

 

Từ mô hình này ngày càng xuất hiện nhiều gương quần chúng tích cực tham gia phong trào. Ông Võ Văn Hường, thành viên tổ tự quản thôn Đại Phú, chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn thôn xóm được bình yên, bà con yên tâm làm ăn, cuộc sống ổn định. Vì vậy, tôi cùng các thành viên trong tổ tự quản không ngại đêm khuya vất vả, thường xuyên tuần tra kiểm soát để góp phần bảo vệ sự bình yên xóm làng”.

 

Đánh giá về hiệu quả mô hình này, ông Võ Công Thắng cho biết: Mỗi khi trong đêm nghe có tiếng kẻng báo động, bà con đều thức giấc, hăng hái phối hợp cùng lực lượng công an xã và các tổ công tác để chốt chặn các ngả đường, kịp thời truy bắt đối tượng trộm cắp. Từ khi mô hình được triển khai đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã ổn định và giữ vững, nhân dân trong xã yên tâm làm ăn.

 

Với những kết quả đạt được, tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017 mới đây, cán bộ và nhân dân xã Hòa Quang Nam vinh dự được UBND tỉnh Phú Yên tặng cờ thi đua.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek